Mang ánh sáng đến 39.600 người mù nghèo

Từ năm 1999 đến nay, bác sĩ Nguyễn Minh Khải, Trưởng khoa Mắt Bệnh viện Nguyễn Trãi TPHCM, đã cùng Đoàn phẫu thuật mắt Nhân Ái (Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo TPHCM) đã phẫu thuật mắt thành công, mang lại ánh sáng cho 39.600 người mù nghèo trên cả nước.
Mang ánh sáng đến 39.600 người mù nghèo

Từ năm 1999 đến nay, bác sĩ Nguyễn Minh Khải, Trưởng khoa Mắt Bệnh viện Nguyễn Trãi TPHCM, đã cùng Đoàn phẫu thuật mắt Nhân Ái (Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo TPHCM) đã phẫu thuật mắt thành công, mang lại ánh sáng cho 39.600 người mù nghèo trên cả nước.

  • Có một bác sĩ…lạ kỳ

Không phải bây giờ, mà kể từ khi mới tốt nghiệp ra trường năm 1998, bác sĩ Nguyễn Minh Khải được phân công tác về Khoa Mắt Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bạc Liêu cứ vào những ngày nghỉ lễ hay thứ bảy chủ nhật, thay vì vui thú bên gia đình hay bù khú với bạn bè, thì bác sĩ Nguyễn Minh Khải lại lặng lẽ về những vùng nông thôn xa xôi hẻo lánh, tìm gặp những người mù nghèo, để khám mắt xem có còn phẫu thuật được hay không.

Bác sĩ Nguyễn Minh Khải và các đồng nghiệp.

Bác sĩ Nguyễn Minh Khải và các đồng nghiệp.

Là người con của quê hương Bạc Liêu, bác sĩ Khải thấy rằng quê mình có nhiều người mù quá, nhất là những người mù nghèo thì sự bất hạnh ấy nhân lên gấp bội. Với tinh thần y đức thấm nhuần trong tâm khảm và tình cảm sẻ chia với những người mù nghèo, nên bác sĩ Khải đã lặn lội chẳng quản ngại đường xa nhọc nhằn, nơi đâu có người mù nơi đó có dấu chân của người bác sĩ đầy lòng nhân hậu tìm đến. Bác sĩ Khải đã ân cần giải thích, hướng dẫn họ mạnh dạn đến bệnh viện để được phẫu mắt miễn phí. Từ đó, người bác sĩ lạ đời ấy đã tìm cho mình niềm vui là nhìn thấy nụ cười chan hòa nước mắt của những người mù nghèo khi được sáng mắt nhìn thấy cảnh vật chung quanh.

Làm sao bác sĩ Khải quên được những ngày mưa lạnh thấu xương, hay giữa trời nắng nóng cháy da, trên đường tìm thăm lại những người mù nghèo hôm nào, giờ đây họ đang chân lấm tay bùn trên cánh đồng lúa bạt ngàn cò bay thẳng cánh, hay bên những ruộng muối mặn mà quê nhà, cùng người thân đổ giọt mồ hôi xây hạnh phúc, tương lai.

Cảm động làm sao khi quà tặng của họ gọi là đền ơn đáp nghĩa cho người mang lại ánh sáng đời mình là con cá lóc nướng trui, ly rượu đế đượm tình quê. Trong đó có tiếng đàn lời ca bài Dạ cổ hoài lang buồn sâu lắng của nghệ sĩ tiền bối Sáu Lầu, người nghệ sĩ tài hoa của đất Bạc Liêu. Lời ca tiếng hát mộc mạc mà đầy tình nghĩa của những người mù nghèo hôm nào, nay đã trở thành người sống có ích cho gia đình và xã hội, đã trở thành kỷ niệm đẹp mà bác sĩ Khải không thể nào quên.

  • “Sát thủ” của bệnh mù

Ông Trần Lam, Chủ tịch Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo Kiên Giang cũng như bà Nguyễn Thị Biểu, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo Vĩnh Long, 2 địa phương bác sĩ Khải đã thường xuyên đến phẫu thuật mắt cho người mù nghèo, có chung nhận xét: “ Bác sĩ Khải không chỉ mang ánh sáng cho người mù nghèo, mà còn có tâm nguyện là giúp đỡ, hướng dẫn, chuyển giao khoa học kỹ thuật, chuyên môn cao cho đồng nghiệp. Nghĩa cử y đức của bác sĩ Khải thật đáng trân trọng, đáng để các thế hệ đàn em trong ngành y noi theo”.

Hơn 4 năm miệt mài với nghiệp vụ chuyên môn, kết quả hơn 800 bệnh nhân mù nghèo đã được sáng mắt sau khi được bác sĩ Khải phẫu thuật. Quả là một thành quả đáng trân trọng với tay nghề của một bác sĩ trẻ, năng nổ, nhiệt tình. Nhưng bác sĩ Khải vẫn canh cánh nỗi băn khoăn, làm sao nâng cao tay nghề thêm nữa để đáp ứng với thời đại khoa học tiên tiến, phục vụ người mù nghèo ngày một tốt hơn.

Trong quá trình tham gia chương trình “ Đem ánh sáng cho người mù nghèo”, bác sĩ Khải đã gặp ông Nguyễn Vĩnh Nghiệp, lúc bấy giờ là Chủ tịch Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo TPHCM. Ông đã giúp đỡ và tạo điều kiện cho bác sĩ Khải tiếp tục theo học chuyên khoa cấp 1 chuyên ngành mắt. Sau đó được tu nghiệp khóa kỹ thuật cao về phẫu thuật Phaco, Lasik tại Đài Loan (Trung Quốc) 1 năm và khóa đào tạo kỹ thuật ghép giác mạc tại Canada 3 tháng. Sau đó bác sĩ Khải hoàn thiện chương trình chuyên khoa cấp 2 chuyên ngành mắt.

Từ năm 2004, bác sĩ Nguyễn Minh Khải chuyển về công tác tại Khoa Mắt Bệnh viện Nguyễn Trãi. Đây cũng là thời điểm bà con nghèo các tỉnh trên cả nước có nhu cầu mổ mắt rất nhiều. Bác sĩ Khải được Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo TPHCM tin tưởng giao nhiệm vụ thành lập Đoàn phẫu thuật mắt Nhân Ái, do bác sĩ Khải làm trưởng đoàn.

Chuyến ra quân đầu tiên của đoàn tại huyện An Biên tỉnh Kiên Giang thành công tốt đẹp, 117 bệnh nhân mù nghèo đều được sáng mắt sau khi mổ, dù trong điều kiện thiếu thốn mọi mặt về vật tư trang thiết bị chuyên môn.

Từ đó, tranh thủ 2 ngày cuối tuần, vào chiều thứ sáu sau khi tan ca tại bệnh viện, các thành viên của Đoàn phẫu thuật Nhân Ái lên đường đi mổ mắt từ thiện. Mọi người ăn vội ổ bánh mì, ngủ trên xe, để sáng sớm đến nơi sẽ bắt tay vào việc. Cứ thế, ngày nay mổ mắt tỉnh này, tối lại lên đường sang tỉnh khác, rồi trở về TPHCM trong đêm chủ nhật, sáng thứ hai có mặt tại bệnh viện, vào làm việc bình thường.

Tiếng lành đồn xa, Hội Phụ nữ vì hòa bình Campuchia và Hội Chữ thập đỏ Campuchia đã mời Đoàn phẫu thuật mắt Nhân Ái sang Campuchia đến những 20 lần để săn sóc sức khỏe cho Hoàng gia Campuchia, đồng thời khám và mổ mắt cho 5.000 bệnh nhân mù.

Tính đến nay, đoàn đã phẫu thuật mắt từ dưới sự dẫn dắt của bác sĩ Khải, đã mang lại ánh sáng cho 39.600 người mù nghèo trên khắp cả nước. 

NGUYỄN TƯỜNG LỘC

Tin cùng chuyên mục