Cải tạo chung cư cũ - nhìn từ quận 10

UBND TPHCM vừa có quyết định ủy quyền, phân công cho các UBND quận thực hiện toàn bộ các thủ tục phá bỏ chung cư cũ được xây dựng từ trước năm 1975 và xây các chung cư mới. Quận 10 là quận có nhiều chung cư cũ, phóng viên Báo SGGP đã phỏng vấn bà Nguyễn Thị Thu Nga, Phó Chủ tịch UBND quận 10, về việc thực hiện chủ trương này.

- PHÓNG VIÊN: Thưa bà, quận 10 đã tiến hành thực hiện việc ủy quyền cải tạo chung cư cũ như thế nào?

- Bà NGUYỄN THỊ THU NGA: Quận 10 có hơn 40 lô chung cư cũ như Ngô Gia Tự, Nguyễn Kim, Ấn Quang, được xây dựng giai đoạn 1968-1970, nay đã xuống cấp. Các khu chung cư này có quy mô căn hộ nhỏ, kém tiện nghi, đã hết niên hạn sử dụng.

Chung cư Ấn Quang được xây dựng trước 1975, nay đã xuống cấp trầm trọng

Trước khi UBND TP có quyết định phân công, ủy quyền, UBND quận đã thực hiện kiểm định đánh giá chất lượng còn lại của 40 lô chung cư để có cơ sở xây dựng kế hoạch sửa chữa, cải tạo, tháo dỡ xây dựng mới phù hợp. Trong hơn 15 năm qua, quận đã chủ động thực hiện di dời, tháo dỡ được 15/40 lô chung cư có mức độ hư hỏng nặng, nguy cơ sụp đổ cao. Năm 2016, quận 10 tiếp tục tổ chức kiểm định lại chất lượng của 25 lô chung cư còn lại theo tiêu chí của Bộ Xây dựng, có tỷ lệ chất lượng còn lại trung bình dưới 50%. Từ đó, quận đã xây dựng kế hoạch tiếp tục thực hiện chương trình di dời, tháo dỡ và xây dựng mới 17 lô chung cư cũ trong nhiệm kỳ 2015-2020. Đối với những chung cư cũ chưa kịp di dời, tháo dỡ trong nhiệm kỳ này, quận sẽ có kế hoạch sửa chữa, cải tạo cục bộ để hạn chế mức độ xuống cấp và tiếp tục có kế hoạch di dời tháo dỡ trong thời gian tiếp theo.

- Để cải tạo nhiều lô chung cư cũ thì phải cần rất nhiều quỹ đất và nhà tái định cư, liệu quận có đảm bảo được không?

- Do đã dự báo trước tình hình nên những năm trước đây, quận đã chủ động rà soát các quỹ đất công trên địa bàn khai thác không hiệu quả để kiến nghị TP thu hồi, giao cho quận xây dựng quỹ nhà tái định cư. Qua đó, quận đã tiếp nhận được hơn 27.000m2 đất công và đã triển khai đầu tư xây dựng được khoảng 10.000m2. Bên cạnh đó, quận cũng chủ động tạo quỹ đất, quỹ nhà tái định cư từ các chung cư cũ đã tháo dỡ. Nói chung, UBND quận nhận định có khả năng đảm bảo được quỹ nhà tái định cư cho tất cả các cư dân tại các lô chưng cư cũ xây dựng trước năm 1975 trên địa bàn quận 10 cần chỉnh trang.

- Cùng với việc cải tạo, xây mới các chung cư, quận có đầu tư các công trình công cộng phục vụ cư dân chung cư không?

- Trong năm 2017, quận sẽ xây dựng kế hoạch sửa chữa, cải tạo đối với các lô chung cư cũ chưa di dời. Đồng thời, UBND các phường có chung cư cũ phải công bố công khai để lấy ý kiến nhân dân thống nhất phương án sửa chữa cải tạo và phương án xây dựng chung cư mới. Về chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc, năm 2016 quận đã rà soát, điều chỉnh quy hoạch tại các khu chung cư cũ cho đảm bảo quy mô để tái bố trí dân cư hiện hữu, đảm bảo việc tái định cư cho người dân trong khu vực dự án có môi trường sống tốt hơn, và có thêm phần dư dôi để thu hút nhà đầu tư, đảm bảo yêu cầu phát triển đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật và xã hội, tiến tới phát triển bền vững trong tương lai, không gây ảnh hưởng đến đời sống, quyền và lợi ích hợp pháp của người dân. Công trình cũng phải hài hòa với không gian kiến trúc khu vực xung quanh, đảm bảo quỹ đất cho sân bãi, công trình công cộng, bãi đậu xe, cây xanh…

- Quận còn được UBND TPHCM ủy quyền cho cả trường hợp thực hiện đầu tư xây dựng chung cư mới thay thế chung cư cũ theo hình thức xã hội hóa (PPP). Quận sẽ thực hiện thế nào?

- Về cơ bản thực hiện lựa chọn chủ đầu tư phải theo phương thức đấu thầu rộng rãi để lựa chọn chủ đầu tư. Trong thời gian 12 tháng kể từ ngày ra công bố kế hoạch cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư, các chủ sở hữu nhà chung cư thuộc diện phá dỡ có trách nhiệm lựa chọn nhà đầu tư tham gia đầu tư vốn hoặc góp vốn thực hiện dự án. Sau khi kế hoạch cải tạo chung cư được công bố theo quy định, UBND quận lập danh sách các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản có đủ điều kiện và năng lực làm chủ đầu tư dự án để giới thiệu và thông báo cho các chủ sở hữu có nhà chung cư; sẽ công bố danh sách công khai tại trụ sở UBND các phường và tổ dân phố có nhà chung cư trước khi tổ chức hội nghị nhà chung cư để lựa chọn chủ đầu tư dự án.

 Theo quyết định ủy quyền của UBND TPHCM, UBND quận được phê duyệt đề cương, dự toán, báo cáo kinh tế - kỹ thuật, quyết toán về công tác kiểm định và sửa chữa chung cư cũ; công nhận chủ đầu tư; chấp thuận phương án tạm cư, phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư theo đề xuất của nhà đầu tư trong trường hợp các chủ sở hữu nhà chung cư chọn được nhà đầu tư theo quy định; phê duyệt phương án tạm cư, phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, giá trị căn hộ cũ và giá trị căn hộ mới trong trường hợp Nhà nước tổ chức thực hiện đối với chung cư hư hỏng nặng, nguy hiểm mà hết thời hạn theo quy định nhưng các chủ sở hữu nhà chung cư chưa chọn được nhà đầu tư; ban hành quyết định cưỡng chế phá dỡ khẩn cấp nhà chung cư…

Thanh Hải

Tin cùng chuyên mục