Những tấm lòng nhân ái

Đến với những người có hoàn cảnh khó khăn

Trở về từ chuyến đi thăm người bệnh tại Trung tâm Điều dưỡng bệnh nhân tâm thần Thủ Đức, không ai bảo ai, tất cả thành viên của nhóm từ thiện Nhân Ái đều trăn trở với khoảng sân - nơi bệnh nhân làm vệ sinh cá nhân và giặt giũ - đầy nắng nóng, cũng như việc thiếu phương tiện để bệnh nhân giải trí. Vậy là mọi người đôn đáo đi vận động, quyên góp để hỗ trợ.
 
Đến với những người có hoàn cảnh khó khăn

Chỉ một tháng sau chuyến thăm Trung tâm Điều dưỡng bệnh nhân tâm thần Thủ Đức, nhóm từ thiện Nhân Ái đã trở lại, trao tặng dàn loa góp phần chăm sóc đời sống tinh thần cho người bệnh. Mái tôn che nắng khoảng sân cũng được làm sắp xong. Chia sẻ về những chuyến tới thăm, tặng quà bệnh nhân tâm thần, chị Cù Thị Vĩnh Cửu, Phó Trưởng nhóm từ thiện Nhân Ái, kể: “Nhìn họ cười, nụ cười có hồn của người đang vui khi được thăm hỏi, tặng quà, chứ không phải nụ cười ngô nghê của người bị bệnh tâm thần, khiến chúng tôi thấy sự hỗ trợ của mình có ý nghĩa. Mọi người động viên nhau làm được gì giúp họ vui thì ráng lên, bởi cuộc sống của họ đã thiệt thòi lắm rồi. Thế là chúng tôi trở lại lần thứ hai, thứ ba và có thể sẽ thêm những lần khác nữa”.

Nhóm từ thiện Nhân Ái tặng quà tết cho bà con vùng sâu vùng xa. Ảnh: VIỆT NGA

Nhóm từ thiện Nhân Ái ra đời từ tháng 10-2013, là ngôi nhà thiện nguyện chung của hơn 30 người đều là công nhân, nhân viên văn phòng, nữ hộ sinh hoặc là viên chức bình dị. Ngoài những ngày làm việc, vào dịp cuối tuần, họ lại cùng nhau tìm đến tặng quà, chân thành chia sẻ với các gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Anh Nguyễn Tấn Nghĩa, Trưởng nhóm, cho biết: “Chúng tôi tìm niềm vui cho mình trên hành trình đem tình cảm, sự quan tâm cũng như một chút quà đến với những người có hoàn cảnh khó khăn”. Làm việc ở lĩnh vực xây dựng, anh Nghĩa có cơ hội đi nhiều, chứng kiến nhiều gia cảnh khó khăn. Không đành lòng quay lưng, anh tìm tới trò chuyện cùng họ để biết họ cần gì, rồi bàn bạc cùng cả nhóm để kêu gọi vận động hỗ trợ, nhờ đó mà những món quà nhóm trao tặng đều rất thiết thực. Kể từ đó, với thông tin về các hoàn cảnh khó khăn mà thành viên gửi về, anh Nghĩa đều không quản ngại đi tiền trạm, tới tận nơi để tìm hiểu.

Sự giúp đỡ chân thành

Qua hơn 3 năm hoạt động, tên nhóm từ thiện Nhân Ái đã trở thành thân quen với bệnh nhân ở Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TPHCM và Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình. Đều đặn mỗi tháng, nhóm lại nấu hàng trăm suất cơm tặng bệnh nhân và người nuôi bệnh, để chia sẻ với họ phần nào chi phí sinh hoạt; tặng quà cho các bệnh nhi; tặng học bổng cho học sinh nghèo vượt khó học giỏi; tặng quà tết cho bà con vùng sâu vùng xa. Nhóm cũng giúp xây 7 căn nhà (45 triệu đồng/căn) cho 7 gia đình nghèo. Dấu chân của các thành viên trong nhóm đã đặt lên nhiều nơi, nhất là các tỉnh miền Tây, Bình Phước, Tây Ninh, Đắk Lắk, Bình Thuận… với nhu yếu phẩm, tiền chữa bệnh, và kết nối với các bác sĩ tại nhiều bệnh viện ở TPHCM thường xuyên đi khám, phát thuốc miễn phí cho bà con vùng sâu vùng xa.

Vợ chồng anh Huỳnh Văn Mận (ngụ xã Nhị Quý, thị xã Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang) không có ruộng vườn, vừa phải bươn chải kiếm sống vừa phải cắt cử nhau ở nhà chăm sóc cậu con trai Huỳnh Văn Hùng (16 tuổi) bị bại liệt từ nhỏ, nên cuộc sống vô cùng khó khăn. Từ khi được nhóm Nhân Ái giúp đỡ, cuộc sống gia đình anh Mận đã ổn định hơn. Được nhóm từ thiện Nhân Ái cất tặng căn nhà tình thương vào những ngày giáp tết, cụ Phạm Thị An (80 tuổi, ngụ ấp An Hòa, xã An Phú Tân, huyện Cầu Kè, tỉnh Trà Vinh, sống cùng con gái bị bệnh tim) rất xúc động: “Tôi ngần này tuổi rồi mới có thể nói là ổn định cuộc sống, cũng nhờ các cô bác hảo tâm giúp đỡ mà mẹ con tôi có căn nhà che nắng che mưa. Tuổi già đủ thứ bệnh nhưng cứ nhìn ngắm căn nhà, quét dọn nó mỗi ngày, tôi lại thấy mình khỏe hơn, vui hơn”.

Cũng chính vì muốn mang đến niềm vui cho những người như vợ chồng anh Mận, cụ An và hàng trăm gia đình khác mà mỗi khi xuống ca trực, chị Vĩnh Cửu (nữ hộ sinh Bệnh viện Hùng Vương TPHCM) hay chị Nguyễn Thị Loan (nữ hộ sinh Trung tâm Y tế dự phòng quận 6) lại tất bật liên hệ người thân, bạn bè để vận động quyên góp giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống. Các thành viên đều là người lao động nên nguồn kinh phí của nhóm không lớn, nhưng những việc thiện nguyện của họ luôn rất chân thành và hiệu quả.


THU HƯỜNG

Tin cùng chuyên mục