Nơi gặp nhau của những tấm lòng

Sau khi Báo SGGP ngày 3-3-2017 đăng bài Hào hiệp cứu người, một số người hảo tâm đã gọi đến Báo SGGP nhận đóng góp kinh phí mua máy tàu mới cho ông Ba Chúc.

Sau khi Báo SGGP ngày 3-3-2017 đăng bài Hào hiệp cứu người, một số người hảo tâm đã gọi đến Báo SGGP nhận đóng góp kinh phí mua máy tàu mới cho ông Ba Chúc.

Người hào hiệp nhận lại sự hào hiệp

Câu chuyện về ông Ba Chúc (Nguyễn Văn Chúc, 60 tuổi, sống ở bến sông gần cầu Bình Lợi) suốt hơn 30 năm qua thường xuyên ra cứu người nhảy cầu tự tử và vớt xác người chết trôi trên sông Sài Gòn đã làm nhiều người cảm kích. Nhưng đã gần 1 năm nay, chiếc xuồng máy (là phương tiện để ông Ba Chúc chạy ra sông cứu người) liên tục bị hỏng hóc máy. Không ít lần khi cần khẩn trương ra cứu người mà xuồng không nổ máy được; có khi cứu vớt được người rồi, ông Ba Chúc phải trầm mình dưới sông để đẩy xuồng đưa người bị nạn về bến. Dù rất gian nan với cuộc mưu sinh, ông Ba Chúc vẫn luôn canh cánh ước mơ có ít tiền sửa cái máy xuồng quá cũ kỹ của mình để kịp thời cứu người.

Ông Ba Chúc rất vui khi có máy xuồng mới để cứu người trên sông

Ngay ngày báo đăng, vợ chồng anh Hỏi - chị Liên (tiểu thương chợ đầu mối Thủ Đức) liền liên hệ với tác giả bài báo. Khi biết chi phí sửa máy xuồng khoảng 10 triệu đồng, anh chị cùng một tiểu thương nữa nhắn sẽ ủng hộ ông Ba Chúc 3 triệu đồng. Sáng hôm sau, khi uống cà phê cùng bạn bè, anh Hỏi đưa bài báo cho mọi người xem. Chỉ cần nhìn tấm ảnh ông Ba Chúc đang loay hoay tự sửa máy xuồng, anh Phan Xuân Hoàng, liền nói: “Lâu nay tôi có nghe kể chuyện ông Ba Chúc hào hiệp cứu người, nhưng đâu biết ông phải sống khó khăn như vậy. Tôi xin ủng hộ 2,5 triệu đồng”. Anh Hai “cà ri”, chủ cơ sở gia vị, cũng móc bóp đưa hết 8 tờ 500.000 đồng. Anh Hoàng dùng điện thoại chụp lại bài báo rồi gửi cho vài người thân quen của mình qua mạng xã hội Zalo. Vài phút sau, anh gọi điện thoại: “Em vừa gửi cho chị bài báo. Đọc chưa? Hoàn cảnh ông Ba Chúc thiệt đáng giúp đỡ, chị có ủng hộ không, em sẽ ứng trước!”. Vừa dứt cuộc gọi, anh Hoàng lại móc túi đếm 10 tờ 500.000 đồng đưa anh Hỏi, vui vẻ tính: “Vậy là góp được 14,5 triệu đồng rồi!”. Ai cũng thấy vui vì đã dư để giúp ông Ba Chúc sửa máy xuồng.

Vẫn chưa xong, mọi người lại băn khoăn rằng động cơ cũ kỹ quá, e sửa rồi chẳng bao lâu lại bị hỏng, sẽ thật hay nếu như có thể mua động cơ mới tặng ông Ba Chúc. Phóng viên gọi điện hỏi ông Ba Chúc, ông cho hay máy xuồng đang sử dụng là máy hiệu Honda, loại 10 mã lực, giá máy mới bao nhiêu thì ông không biết.

Mua mới, khỏi sửa

Ghi nhận lòng nhiệt thành của những người hảo tâm, phóng viên liên hệ ngay với ông Bửu An, chủ doanh nghiệp cơ khí, sản xuất thiết bị phòng cháy chữa cháy Bửu An, để hỏi thăm về giá động cơ. Vừa nghe chúng tôi trình bày việc tìm mua động cơ xuồng máy ủng hộ ông Ba Chúc, ông Bửu An cười rất tươi và nói: “Nhà báo “rà trúng đài” rồi! Tôi biết rất rõ doanh nghiệp trước đây đã ủng hộ xuồng và động cơ cho ông Ba Chúc”. Nói rồi ông Bửu An gọi điện thoại cho cô Tâm, chủ cửa hàng máy nông ngư cơ Đức Thịnh, và nói rõ việc chúng tôi muốn mua động cơ mới tặng ông Ba Chúc.

Cô Tâm cho biết: “Máy 12 mã lực, chạy dầu, có đề bằng điện, giá hơn 20 triệu đồng. Đó là chưa tính giá cái bình ắc quy. Tuy nhiên, nếu số tiền ủng hộ chưa đủ thì doanh nghiệp xin phép ủng hộ phần còn lại và miễn phí luôn chi phí lắp đặt, để cùng tạo điều kiện cho ông Ba Chúc thực hiện công việc thiện nguyện đầy tính nhân văn”. Ông Bửu An cũng tình nguyện sửa chữa cái động cơ cũ miễn phí, để ông Ba Chúc có máy dự phòng. Lúc này, anh Phan Xuân Hoàng điện thoại cho biết các bạn của anh là Vòng Văn Viễn ủng hộ 2 triệu đồng; anh Quang ở chợ Nhật Tảo ủng hộ 500.000 đồng.

Sáng thứ bảy, ông Bửu An đã đến bến sông gần cầu Bình Lợi gặp ông Ba Chúc để tư vấn việc mua mới động cơ và đưa ông ra cửa hàng Đức Thịnh để mua. Lần đầu tiên, thấy ông Ba Chúc mặc áo quần chỉnh tề như là đón một sự kiện trọng đại. Tại cửa hàng, ông Ba Chúc đi vòng vòng xem, rồi gãi đầu chỉ vào cái máy hiệu Robi màu vàng đang đặt ở trên kệ: “Tôi khoái cái máy này quá, không biết giá cả thế nào?”. Cô Tâm đứng kế bên cười: “Cái máy này còn 1 cái thôi. Loại này 13,5 mã lực. Giá cả chú Ba đừng ngại”. Ông Ba Chúc xúc động run run ôm cái máy vào lòng và cười hết cỡ, chậm rãi nói: “Vợ chồng tôi đêm qua không ngủ được. Cứ nằm nhìn trời, mong sao mau sáng. Nghe mấy chú thông báo tặng cái máy mới, tôi cứ ngỡ nằm mơ. Xin cảm ơn tất cả mọi người”.

ĐOÀN HIỆP

Tin cùng chuyên mục