Vỉa hè thành sân riêng

Trong khi nhiều quận tại TPHCM đã tháo dỡ các công trình lấn chiếm vỉa hè thì tại khu phố 8, phường Linh Đông (quận Thủ Đức, TPHCM), nhiều diện tích vỉa hè vẫn đang bị một số hộ dân bao chiếm biến thành sân riêng.

Trong khi nhiều quận tại TPHCM đã tháo dỡ các công trình lấn chiếm vỉa hè thì tại khu phố 8, phường Linh Đông (quận Thủ Đức, TPHCM), nhiều diện tích vỉa hè vẫn đang bị một số hộ dân bao chiếm biến thành sân riêng.

Người đi bộ phải xuống lòng đường

Tại khu phố 8 ở đường Phạm Văn Đồng có 2 dãy nhà liên kế: dãy nhà A có mặt tiền chính là đường Phạm Văn Đồng, cửa phụ là đường nội bộ; còn dãy B chỉ có một mặt tiền đường nội bộ. Vì là khu dân cư mới hình thành nên đường rộng rãi, khang trang, vỉa hè cũng rộng hơn 2m dành cho người đi bộ. Thế nhưng từ năm 2015, căn nhà A1 (nay là quán cà phê Phố Xưa) có 3 mặt giáp đường đã bao chiếm toàn bộ vỉa hè bên hông và vỉa hè cửa sau thành khuôn viên riêng để kinh doanh. Quán này còn tận dụng cả lòng đường nội bộ làm bãi giữ xe cho khách. Cư dân ở đây cho biết: “Đầu năm 2015, khi quán Phố Xưa bắt đầu nâng vỉa hè cao bằng nền nhà, dựng cột, lợp mái thành khuôn viên riêng, chúng tôi đã báo UBND phường nhưng không thấy ai kiểm tra, giải quyết. Từ đó, nhiều nhà cũng đập vỉa hè xây thành khuôn viên với rào kiên cố”.

Trụ nước cứu hỏa nằm trong hàng rào một hộ dân

Đến dãy nhà ở khu phố 8, đường Phạm Văn Đồng, chúng tôi đếm được cả thảy 8 căn (gồm nhà A1, A2, A3, A4, A16, B18, B19, B24) nâng nền vỉa hè bao chiếm bằng hàng rào sắt, cổng khóa kiên cố. Ngoài ra, còn 6 căn (gồm nhà A7, A8, A18, B14, B15, B21) cũng đã nâng nền vỉa hè thành sân. Khu dân cư mới chỉ hình thành 3 năm nay mà giờ đây đã gần như mất vỉa hè, người đi bộ phải xuống lòng đường.

Ở mỗi dãy nhà đều có trụ nước cứu hỏa, thế nhưng trụ nước cứu hỏa dãy nhà A nằm trước cửa phụ nhà A1 đã bị mất dạng vì đồ đạc nhà này để chồng lên. Còn trụ nước cứu hỏa dãy nhà B ở trước cửa nhà B24 cũng nằm trong hàng rào của nhà này. Một người dân bức xúc: “Nếu không quyết liệt đòi lại vỉa hè thì sau này sẽ phải cưỡng chế tháo dỡ rất khó. Trong cuộc họp chi bộ, tôi cũng đã đưa thực trạng vỉa hè bị chiếm dụng làm khuôn viên riêng ra để kiến nghị lãnh đạo phường có hướng giải quyết. Nhưng rất tiếc là chủ tịch UBND phường ghi nhận rồi... để đó, không có động thái can thiệp nào cả!”.

Được xây dựng để bảo vệ khuôn viên nhà (?!)

Phóng viên Báo SGGP đã đem thắc mắc của cư dân khu phố 8 đến gặp lãnh đạo UBND phường Linh Đông, bà Nguyễn Thị Minh Thủy, Phó Chủ tịch UBND phường phụ trách kinh tế - đô thị, thản nhiên: “Tình hình vỉa hè TPHCM đang nóng, nhưng ở khu phố đó thì không gọi là nóng!”. Bà Thủy còn hỏi lại: “Phóng viên đã xuống đó chưa, thấy người ta phản ánh đúng hay sai?”. Khi chúng tôi nói đã xác minh thực tế và thấy đúng là nhiều hộ nâng vỉa hè thành nền cao rồi rào bít thành khuôn viên riêng, bà Thủy tỏ ra ngạc nhiên hỏi gặng: “Đúng hả? Đúng ở chỗ nào?”. Chúng tôi đưa hình ảnh cho bà Thủy xem, thì bà trả lời: “Đây là phía mặt đường nội bộ, còn phía đường Phạm Văn Đồng là mặt khác, hơn nữa ở đây đang chủ trương cấp giấy chứng nhận cho các hộ dân trong đó. Nếu sai thì UBND quận sẽ có văn bản chỉ đạo xử lý. Còn việc người ta được cấp giấy, chị có kiểm tra giấy chứng nhận người ta được cấp hay không, lỡ người ta được cấp tới hết vỉa hè thì người ta vẫn có quyền được xây dựng để bảo vệ khuôn viên nhà người ta chứ!”.

Thực tế từ hơn 2 năm trước, khi chủ nhà A1 dựng cột, làm mái che để chiếm vỉa hè, Báo SGGP ngày 16-1-2015 đã đăng bài Chiếm vỉa hè làm khuôn viên nhà nêu nỗi bức xúc của người dân địa phương. Khi đó, Phó chủ tịch UBND quận Thủ Đức Trần Văn Dũng cho biết sự việc này thuộc trách nhiệm giải quyết của UBND phường Linh Đông. Nhưng rồi lãnh đạo UBND phường Linh Đông vẫn phớt lờ, nên mới xảy ra việc nhà này rào chiếm vỉa hè được thì nhà khác cũng rào chiếm. Vậy mà khi phóng viên nhắc lại thông tin này, bà Thủy lại khẳng định: “Không có chuyện chiếm vỉa hè từ 2 năm trước! Đây là khuôn viên của một dự án, người ta có chủ trương cấp giấy chứng nhận cho người dân. Ở phường không giữ hồ sơ nên không biết, chuyện đó là của UBND quận Thủ Đức. Còn phường chưa nhận được phản ánh của người dân, nếu nhận được thì đều giải đáp đầy đủ!”.

Mong UBND quận Thủ Đức phản hồi về việc vỉa hè khu phố 8 thành sân riêng.


THU HƯỜNG

Tin cùng chuyên mục