Quyền lợi khách hàng khi Petro Landmark phá sản?

Ngày 24-2-2017, theo yêu cầu của một khách hàng, Tòa án Nhân dân quận 3 ra quyết định mở thủ tục phá sản đối với chủ đầu tư Petro Landmark và phong tỏa tài sản. Đây là một quyết định chưa có tiền lệ, làm các khách hàng đã mua căn hộ rất bất ngờ, lo lắng.

Ngày 24-2-2017, theo yêu cầu của một khách hàng, Tòa án Nhân dân quận 3 ra quyết định mở thủ tục phá sản đối với chủ đầu tư Petro Landmark và phong tỏa tài sản. Đây là một quyết định chưa có tiền lệ, làm các khách hàng đã mua căn hộ rất bất ngờ, lo lắng.

Lấn cấn khi phá sản 

Khu cao ốc Petro Landmark xây dựng tại tiểu khu 7 Khu đô thị An Phú (quận 2, TPHCM), do Công ty cổ phần Bất động sản Xây lắp dầu khí  làm chủ đầu tư. Quy mô khu dự án hơn 400 căn hộ, giá bán trên dưới 2 tỷ đồng mỗi căn hộ. Theo hợp đồng, khách hàng đóng tiền mua căn hộ theo tiến độ, đến cuối năm 2011 công trình hoàn thành, bàn giao căn hộ. Thế nhưng, khi đến thời hạn giao căn hộ, chủ đầu tư vẫn không thực hiện đúng cam kết, công trình còn xây dựng dở dang, căn hộ chưa hoàn thiện để giao cho người mua.

Công trình cao ốc Petro Landmark “trùm mền” kéo dài suốt 5 năm đã làm người mua nhà bức xúc. Nhiều người rơi vào cảnh khó khăn vì vừa phải trả lãi tiền vay mua nhà, vừa phải tốn tiền thuê nhà ở. Đến đầu năm 2017, công trình được khởi động trở lại, các căn hộ đang trong giai đoạn hoàn thiện, hạ tầng đường sá được triển khai. Theo Petro Landmark, đến thời điểm này đã có 150 khách hàng (trong số tổng cộng hơn 400 khách hàng) đã nhận căn hộ. Nay Tòa án Nhân dân quận 3 ra quyết định mở thủ tục phá sản đối với chủ đầu tư Petro Landmark và phong tỏa tài sản, hơn 400 khách hàng đang rất lo lắng vì công trình đứng trước nguy cơ tiếp tục ngưng trệ. 250 khách hàng chưa được nhận căn hộ trong khi tiền đã đóng gần hết. 150 khách hàng đã nhận căn hộ cũng lo không nhận được giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà.

Khu cao ốc căn hộ Petro Landmark

Theo luật sư Trần Đình Dũng (Trung tâm Tư vấn pháp luật Hội Luật gia Việt Nam), quyết định của tòa án mở thủ tục phá sản đối với chủ đầu tư Petro Landmark cũng gây bất ngờ với giới luật sư. Căn cứ theo Luật Phá sản, việc tòa án ra quyết định mở thủ tục phá sản là đúng quy trình, quy định; tuy nhiên, trên thực tế, quyết định này vẫn có điều lấn cấn, chưa thuyết phục. Khu dự án đang hoạt động trở lại, nhiều khách hàng đã được nhận căn hộ. Quyết định này chỉ thỏa mãn quyền lợi pháp lý, vật chất của một khách hàng (là bà Trần Thị Châu Giang), nhưng làm ảnh hưởng đến quyền lợi hàng trăm khách hàng khác vì khó tránh được rủi ro.

Thua thiệt thuộc về khách hàng

Những ngày qua, nỗi lo lắng bao trùm các khách hàng mua căn hộ Petro Landmark. Những thủ tục pháp lý đang được triển khai, nhưng người mua căn hộ có nguy cơ thiệt đơn thiệt kép vì đã mất 4 năm chờ nhận căn hộ, nay có khả năng mất tiền mà không có chỗ ở. Theo luật sư Trần Đình Dũng, theo quy định pháp luật, khi doanh nghiệp mất khả năng chi trả, buộc phải phá sản, thì tài sản được bán để trả nợ cho khách hàng. Đối tượng được trả nợ sắp xếp theo thứ tự, trong đó thành phần được ưu tiên nhất là cơ quan thuế, ngân hàng… còn người mua nhà sẽ xếp ở phía sau. Phần lớn doanh nghiệp phá sản đều rơi vào tình trạng không đủ tiền trả đủ cho chủ nợ, vì thế nguy cơ mất tiền của khách hàng rất cao.

Luật sư Phạm Hoài Nam (Hãng Luật Bến Nghé) cho biết: “Hơn 400 khách hàng ký hợp đồng mua căn hộ Petro Landmark đóng tiền theo tiến độ thi công. Như vậy, trên hợp đồng khách hàng mua căn hộ đã có quyền lợi và trách nhiệm pháp lý đối với căn hộ của mình. Trong thực tế, mặc dù chủ đầu tư không thực hiện đúng cam kết về thời hạn giao căn hộ, nhưng thời điểm này khu cao ốc đang hoàn thiện, nhiều khách hàng đã nhận căn hộ, số khách hàng còn lại đang chờ nhận. Quyết định của tòa án mở thủ tục phá đối với chủ đầu tư Petro Landmark chưa biết có giải quyết được quyền lợi vật chất đối của khách hàng Trần Thị Châu Giang hay không, nhưng chắc chắn quyền lợi của hơn 400 khách hàng mua căn hộ Petro Landmark sẽ bị ảnh hưởng, trước hết các giao dịch, thủ tục pháp lý về bàn giao căn hộ, làm giấy chứng nhận phải chững lại”.

TRẦN YÊN

Tin cùng chuyên mục