Lỗi đâu phải tại dân!

MỸ LỆ

Trung tuần tháng 11, tôi đến Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội thuộc Công an TPHCM để làm thủ tục cấp đổi thẻ căn cước công dân (CCCD). Khoảng một tháng sau, tôi nhận được thẻ, nhưng vừa qua tôi mới phát hiện rằng thông tin về địa chỉ nhà ở ghi trong thẻ bị sai, nên trở lại nơi này đề nghị chỉnh sửa, đổi lại. Anh công an tiếp dân cho biết đây là thẻ nhựa, không thể cạo sửa, nên hướng dẫn tôi phải làm lại từ đầu. Tôi tự hỏi: Sai thông tin trên thẻ đâu phải lỗi của dân, nay người dân phải làm lại từ đầu? Việc xếp hàng, điền thông tin, chụp hình, lăn tay lần thứ hai liệu có cần thiết trong khi những thông tin cá nhân đã có trong tàng thư lưu của cơ quan công an.

Ngày 25-2-2017, tôi đến đây lúc 8 giờ thì đã có hơn vài chục người ngồi chờ, gần 9 giờ mới được gọi tên. Cô công an tiếp dân xem giấy tờ xong, chỉ vào sổ hộ khẩu rằng trang thông tin về tôi chỉ có ghi năm sinh, bỏ trống ngày tháng sinh, và cho hay: “Như vậy là không được, lần này du di giải quyết, xong chị về quận, mang theo hộ khẩu và giấy khai sinh để họ bổ sung”. Tôi thấy nản vì phiền hà không phải do mình.

Chiều ngày 1-3, tôi đến Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội quận Bình Thạnh, lúc 14 giờ mà người dân đã ngồi chật kín cả tầng lầu 1. Tôi nộp hồ sơ vào rổ bên bộ phận tiếp và giải quyết thủ tục hộ khẩu, chờ gọi tên. Đến gần 15 giờ 30, tức 1 tiếng rưỡi sau, mới đến lượt tôi. Anh công an tiếp dân xem hồ sơ và nghe tôi nói lý do, anh nhìn màu mực trong sổ hộ khẩu và kiếm cây bút cùng màu, ghi thêm ngày và tháng vào hộ khẩu của tôi, vậy là xong. Mất gần buổi chiều, ngồi chờ ròng rã và nhìn cách giải quyết, tôi… không biết nói gì luôn.

Nhu cầu của người dân về các giấy tờ liên quan đến cơ quan công an hiện nay rất cao và là áp lực lớn đối với ngành. Một buổi ngồi chờ và nhìn các anh chị công an tiếp dân, tôi hiểu có nhiều áp lực và thật nặng nhọc đối với họ. Hiện nay, bên cạnh việc đơn giản các thủ tục để người dân không còn phiền hà, những thiếu sót về thông tin trong sổ hộ khẩu, chứng minh nhân dân, CCCD, nếu sai nên nghiên cứu để cách giải quyết linh hoạt, đơn giản cho dân, vì đây không phải lỗi của người dân. Làm lại từ đầu quy trình là không cần thiết. Về việc thiếu ngày tháng sinh trong sổ hộ khẩu, có thể giải quyết các yêu cầu cho người dân khi họ trưng ra các giấy tờ khác, có ghi ngày tháng sinh rõ ràng để đối chiếu là đủ.

MỸ LỆ
(quận Bình Thạnh, TPHCM)

Tin cùng chuyên mục