Thi công cống làm nứt nhà dân

Gần đây, nhiều người dân ở đường Đình An Tài gần khu vực bến Phú Định (phường 7, quận 8, TPHCM) đến Báo SGGP phản ánh: Công ty Trung Nam thi công gói thầu cống Phú Định (nằm trong dự án giải quyết ngập do triều khu vực TPHCM giai đoạn 1) đã gây nứt tường nhiều nhà dân và làm cư dân khu vực này rất khổ sở vì tiếng ồn thi công quá lớn.
Thi công cống làm nứt nhà dân

Gần đây, nhiều người dân ở đường Đình An Tài gần khu vực bến Phú Định (phường 7, quận 8, TPHCM) đến Báo SGGP phản ánh: Công ty Trung Nam thi công gói thầu cống Phú Định (nằm trong dự án giải quyết ngập do triều khu vực TPHCM giai đoạn 1) đã gây nứt tường nhiều nhà dân và làm cư dân khu vực này rất khổ sở vì tiếng ồn thi công quá lớn.

Nhiều nhà dân xung quanh khu vực thi công công trình bị nứt tường do chấn động

Hệ lụy từ công trình

Công trình đang thi công dọc mé sông, song song với dãy nhà dân trên đường Đình An Tài. Phía sau dãy hàng rào tôn rào chắn công trình có những chiếc sà lan lớn cập sát bờ, với hàng chục công nhân sử dụng các máy cần trục để đóng từng cây cọc xuống đáy sông. Tiếng “rầm rầm” phát ra từ những chiếc cần cẩu đóng cọc sắt xuống khiến những bức tường nhà dân bị rung nhẹ. Cư dân ở đây cho biết, các nhà mặt tiền đường Đình An Tài đều bị ảnh hưởng từ công trình, có nhà nứt nhẹ, có nhà nứt nặng. Anh Nguyễn Thành Tân hướng dẫn chúng tôi vào hẻm 75 xem vết nứt tường nhà anh và than: “Nhà tôi cách công trình khoảng 50m, vậy mà cũng bị nứt. Dù tôi đã gửi đơn đến chính quyền địa phương nhưng đến nay vẫn chưa thấy đơn vị thi công xuống khảo sát. Ban đêm, công trường hoạt động đóng cọc ầm ầm, âm thanh phát ra chát chúa, cả xóm không sao ngủ được. Chẳng hiểu sao các khâu thi công gây tiếng ồn lớn như vậy không làm ban ngày cho người dân đỡ khổ”.

Ghé qua các nhà dân ở đây quan sát, chúng tôi thấy mỗi nhà mỗi kiểu nứt.  Bức tường nhà bếp của nhà ông Lê Phước Chi bị xé toạc tường, bong tróc xi măng lộ ra màu đỏ của gạch, có những chỗ bị nứt đến mức lệch tường. Con trai ông Chi cho hay: “Trước khi thi công công trình, phía đơn vị thi công có cử một nhóm đến quay phim ghi nhận hiện trạng từng căn nhà, để khi xảy ra sự cố sẽ đối chiếu bồi thường. Sự việc thi công gây nứt tường xảy ra gần 5 tháng nay, sau khi nứt tường thì họ có đến ghi nhận, đánh giá tình trạng hư hại, nhưng rồi đến nay vẫn không có câu trả lời và chưa thấy đến khắc phục. Những chỗ nứt hở gạch nhiều, chúng tôi phải tự trét xi măng tạm để tường đừng đổ”.

Ông Lê Hảo phàn nàn: “Đây là công trình dân sinh, phục vụ cho người dân ở đây, nhưng không thể do vậy mà gây hư hại các nhà dân gần công trình. Nhà tôi bị nứt tường, nứt cột chống nhà, khi đến xem xét, đơn vị thi công hứa sau khi thi công xong sẽ khắc phục”. Chỉ cho chúng tôi xem những cột nhà, tường bị xé toạc, chủ nhà số 32 Đình An Tài cho biết: “Phần lớn trụ cột đều nứt, rớt từng mảnh xi măng, tôi phải lấy dây kẽm cột tạm lại. Cứ lo sợ bị sập trần nhà xuống. Đồ đạc phải chuyển đến vị trí an toàn để phòng sập nhà. Khu vực này, nhà nào cũng bị hư, nhưng chỉ mới vài nhà được bồi thường”.

Thi công theo quy trình đảm bảo an toàn

Trả lời về việc thi công gây hư hại nhiều nhà dân, ông Nguyễn Tâm Tiến, Tổng Giám đốc Công ty Trung Nam, khẳng định trước khi thi công dự án, đơn vị đã mua bảo hiểm toàn bộ nhà dân lân cận khu vực thi công, để khi xảy ra sự cố nứt tường do ảnh hưởng công trình thì người dân được đền bù thỏa đáng, giải quyết nhanh. Lúc chưa triển khai, công ty bảo hiểm đã xuống từng nhà dân để quay phim toàn bộ căn nhà và có xác nhận của chủ nhà về hiện trạng nhà khi công trình chưa thi công. Thời gian qua, khi nhận được thông tin của người dân về việc nhà bị nứt, công ty đã mời công ty bảo hiểm xuống khảo sát, lập biên bản và tính mức bồi thường. Sau đó, công ty bảo hiểm đưa ra mức bồi thường theo tính toán từ đơn vị sửa chữa. Có 2 phương án để người dân lựa chọn: hoặc nhận tiền bồi thường để tự sửa chữa nhà, hoặc công ty bảo hiểm sẽ thuê đơn vị khác đến khắc phục. Hiện mới có 1 hộ dân đồng ý với mức bồi thường của công ty bảo hiểm đưa ra, còn nhiều hộ chưa đồng ý, đề nghị tăng chi phí bồi thường.

Ông Nguyễn Tâm Tiến cũng cho hay không có việc công ty “quên” sửa chữa, do hiện nay vẫn thi công nên phải đợi công trình hoàn thành sẽ đền bù sửa chữa một lần. Riêng đối với các nhà bị ảnh hưởng nghiêm trọng, công ty bảo hiểm sẽ cho người xuống khắc phục ngay để đảm bảo an toàn cho người sinh sống trong nhà. Về việc phát sinh tiếng ồn vào ban đêm, đơn vị thi công cũng nhận được phản ánh từ người dân. Nhưng do công trình phải hoàn thành sớm để nhanh chóng khắc phục tình trạng ngập nên đơn vị phải thi công 24/24 giờ. Ngoài ra, phải tùy thuộc vào con nước để đóng cọc. Để hạn chế tiếng ồn ban đêm gây phiền toái cho cư dân gần công trường, đơn vị thi công sẽ hạn chế thực hiện các khâu thi công gây tiếng ồn từ sau 22 giờ, và thay đổi biện pháp thi công ép cọc từ búa rung sang sử dụng robot.


THANH HẢI

Tin cùng chuyên mục