Hàng giả xâm thực thị trường tết

Những ngày này, trong các siêu thị, hàng tết đã lên kệ. Các cửa hàng tư nhân kinh doanh bánh mứt, hàng thực phẩm, rượu, thuốc lá đang nhộn nhịp chào mời khách. Nhiều người còn tranh thủ rao bán hàng tết qua Facebook, Zalo, hoặc bằng nhiều phương tiện khác với cung cách mời chào khá thân thiện và dễ tạo niềm tin.
Hàng giả xâm thực thị trường tết

Những ngày này, trong các siêu thị, hàng tết đã lên kệ. Các cửa hàng tư nhân kinh doanh bánh mứt, hàng thực phẩm, rượu, thuốc lá đang nhộn nhịp chào mời khách. Nhiều người còn tranh thủ rao bán hàng tết qua Facebook, Zalo, hoặc bằng nhiều phương tiện khác với cung cách mời chào khá thân thiện và dễ tạo niềm tin.

Hàng giả xâm thực thị trường tết ảnh 1

Kiểm tra hàng giả tại một trung tâm thương mại ở quận 1 TPHCM. Ảnh: G.H


Chị Bùi Thị Hương, quê ở Quảng Nam, vào TPHCM thuê nhà và đi làm cho một cơ sở sản xuất ở quận Tân Bình, gọi đến đường dây nóng Báo SGGP than: “Tết này tôi sẽ về thăm quê. Tiết kiệm được chút đỉnh tiền, nên tôi mua cho ông cụ ở nhà ký cà phê làm quà. Ít tiền nên không dám mua cà phê có thương hiệu nổi tiếng, mà chỉ mua loại tầm tầm, có bao bì, nhãn mác đàng hoàng và được sản xuất từ cơ sở cà phê ở một tỉnh miền Tây. Mới đây, xem truyền hình, thấy có tin công an vừa khám phá cơ sở cà phê dỏm, tôi mới biết rằng túi cà phê đã mua là hàng giả. Cà phê làm từ bắp và đậu nành, rang đen cháy lên rồi tẩm ướp bằng một loại nước hóa chất màu đen sền sệt để tạo hương cà phê. Với những nguyên liệu ấy, giá bán cà phê loại này khá mềm, phù hợp với người ít tiền và mua để… làm quà”.

Hàng giả chen chân vào thị trường chẳng biết đường nào mà lần, nếu không có khuyến cáo của cơ quan chức năng. Ví dụ như loại sản phẩm “bèo” nhất hiện nay là giấy vệ sinh cũng bị làm giả và đưa ra bán ở thị trường Hà Nội. Giấy vệ sinh giả có bao bì, in ấn không khác gì hàng thật, có cả tem chống giả trên bao bì sản phẩm, chỉ có điều gặp nước thì giấy mũn ra. Ngay tại TPHCM, sản phẩm quần áo nhái, giả các thương hiệu nước ngoài đang tràn lan các chợ đầu mối rồi len lỏi vào tận các “shop gia đình”, được rao bán trên các trang mạng với tên gọi là hàng “Việt Nam xuất khẩu”. Chị Thái Trang, chủ một cơ sở may mặc ở quận 8 chuyên sản xuất theo đơn hàng cho các đầu mối ở phía Bắc và các tỉnh miền Tây, vừa gọi đến Báo SGGP cho biết: “Hàng giả, hàng nhái đánh chết hàng lên trong nước do giá thành rẻ vì ăn cắp mẫu mã, nguyên liệu kém chất lượng và trốn thuế”.

Ngoài các sản phẩm may mặc, trên thị trường tết, mặt hàng được làm giả nhiều nhất là thực phẩm. Được biết mới đây tại TPHCM, cơ quan chức năng đã bắt giữ hàng chục tấn mứt không có hóa đơn chứng từ, xuất xứ từ Trung Quốc. Đó là “bắt tận tay”, còn đến các sạp đồ khô ở tầng hầm chợ An Đông hay chợ Bình Tây, bánh mứt kẹo không nhãn hiệu tràn lan. Cứ làm thử một phép tính sẽ biết phần nào chất lượng của những sản phẩm giá rẻ này. Trái kiwi tươi giá từ 100.000 đồng/kg, khoảng 3kg trái tươi mới làm ra 1kg trái khô, nhưng giá kiwi khô tại các chợ này chỉ hơn 100.000 đồng/kg. Rồi hồng khô Trung Quốc được dán nhãn in tên là hồng khô Đà Lạt. Gần đây, còn có bột ngọt, nấm khô… sản xuất từ Trung Quốc nhưng mạo nhận là hàng Việt Nam sản xuất và nghiễm nhiên lên kệ hàng của các shop, hộ kinh doanh gia đình nhỏ lẻ.

Năm qua, TPHCM đã xử lý gần 5.000 vụ sản xuất kinh doanh hàng giả, nộp ngân sách hơn 126 tỷ đồng. Tại Hà Nội, con số còn khủng hơn: 23.000 vụ, nộp ngân sách 3.800 tỷ đồng, phạt hành chính hơn 1.400 tỷ đồng. Nhưng những kẻ sản xuất kinh doanh hàng giả vẫn không chùn bước vì lợi nhuận quá lớn, đặc biệt là vào dịp tết, sức mua lớn và ít người để ý xem xét kỹ sản phẩm như ngày thường. Hàng giả bán bằng giá hàng thật, gây thiệt hại cho người mua về tài chính. Nhưng điều nghiêm trọng hơn là hàng giả còn ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng. Trong bối cảnh hàng rào cơ quan quản lý thị trường không giăng hết, khuyến cáo lớn nhất cho người tiêu dùng là: Hãy sử dụng hàng Việt Nam chất lượng cao và mua hàng tại các cơ sở kinh doanh uy tín, chính thống như siêu thị và mạng lưới kinh doanh của các thương hiệu Việt từng quen thuộc.

THƯ LÊ

Tin cùng chuyên mục