Cách thức đóng bảo hiểm khi ký nhiều hợp đồng lao động

* Pháp luật cho phép một người lao động (NLĐ) có thể cùng lúc làm việc cho nhiều người sử dụng lao động (NSDLĐ) và được ký nhiều hợp đồng lao động (HĐLĐ). Khi đó, NLĐ có phải đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) đối với tất cả các HĐLĐ hay không và NSDLĐ nào sẽ phải đóng BHXH cho họ?

* NLĐ có thể ký nhiều HĐLĐ, bao gồm: HĐLĐ không xác định thời hạn, HĐLĐ xác định thời hạn (từ đủ 12 tháng đến 36 tháng) hay HĐLĐ theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng. Căn cứ Điều 2 Luật BHXH 2014, đối với mỗi HĐLĐ không xác định thời hạn, HĐLĐ xác định thời hạn, HĐLĐ có thời hạn từ đủ 3 tháng đến dưới 12 tháng, và từ ngày 1-1-2018, ngay cả đối với HĐLĐ chỉ có thời hạn từ đủ 1 tháng đến dưới 3 tháng, đều thuộc trường hợp phải tham gia BHXH bắt buộc. Tuy nhiên, theo quy định tại Điều 85 Luật BHXH 2014, họ chỉ phải đóng BHXH bắt buộc đối với một HĐLĐ giao kết đầu tiên (khác với quy định trước đây là đóng theo HĐLĐ có mức tiền lương, tiền công cao nhất hoặc có thời gian dài nhất). HĐLĐ giao kết đầu tiên là hợp đồng có thời điểm ký kết đầu tiên trong số các hợp đồng mà NLĐ đó đã ký (Điều 3 Thông tư 30/2013/TT-BLĐTBXH). Đồng thời, NSDLĐ của HĐLĐ đầu tiên đó có trách nhiệm đóng BHXH bắt buộc, lập hồ sơ, thực hiện thủ tục cấp sổ cho NLĐ tại cơ quan BHXH, cũng như phối hợp với cơ quan BHXH để giải quyết việc hưởng các chế độ cho NLĐ.

Những NSDLĐ của các HĐLĐ còn lại sẽ không phải đóng BHXH bắt buộc mà thay vào đó sẽ chi trả cho NLĐ cùng lúc khi trả lương một khoản tiền tương đương với mức đóng BHXH nêu trên. Tuy vậy, cần lưu ý rằng nếu HĐLĐ đầu tiên chấm dứt hoặc thay đổi mà NLĐ và NSDLĐ đầu tiên không còn thuộc trường hợp phải đóng BHXH bắt buộc, thì trách nhiệm đóng BHXH này sẽ được chuyển sang thực hiện theo HĐLĐ kế tiếp (có thời điểm ký kết liền kề) thuộc trường hợp tham gia BHXH bắt buộc.

Luật sư NGUYỄN ĐỨC HOÀNG
(Văn phòng Luật sư Phan Law Vietnam)

Tin cùng chuyên mục