Cổ phiếu lợi nhuận cực khủng?

Thành lập chưa đầy 1 tháng, Công ty cổ phần OTCMax (địa chỉ tòa nhà Hoa Lâm, số 2 Thi Sách, phường Bến Nghé, quận 1, TPHCM) được định giá 100 triệu USD. Với những chiêu trò quảng cáo hấp dẫn tại lễ ra mắt, hứa hẹn lợi nhuận khủng, sàn OTCMax đã bộc lộ những điều rất đáng ngờ.
Cổ phiếu lợi nhuận cực khủng?

Thành lập chưa đầy 1 tháng, Công ty cổ phần OTCMax (địa chỉ tòa nhà Hoa Lâm, số 2 Thi Sách, phường Bến Nghé, quận 1, TPHCM) được định giá 100 triệu USD. Với những chiêu trò quảng cáo hấp dẫn tại lễ ra mắt, hứa hẹn lợi nhuận khủng, sàn OTCMax đã bộc lộ những điều rất đáng ngờ.

Lời quảng cáo “có cánh”

Lễ ra mắt sàn OTCMax của Công ty cổ phần OTCMax tổ chức khá hoành tráng tại Capella Parkview (số 3 Đặng Văn Sâm, phường 9, quận Phú Nhuận, TPHCM) có sự tham gia của hàng trăm người. Buổi lễ được bảo vệ nghiêm ngặt, nhà đầu tư không thể tự vào tham dự mà phải có sự bảo lãnh, giới thiệu theo nhóm, để ngăn người lạ trà trộn vào.

Ông Phạm Việt Sơn, Tổng giám đốc Công ty OTCMax, tự giới thiệu: “Công ty OTCMax vừa thành lập nhưng đã được Tập đoàn Alibaba định giá 100 triệu USD. Công ty hoạt động trên nhiều lĩnh vực thời thượng như tư vấn tài chính, khai khoáng, sản xuất thương mại, xuất nhập khẩu, vận chuyển, phát triển ứng dụng phần mềm, thương mại điện tử và game. Đây là những ngành nghề mà người dân bỏ tiền vào sẽ đem về lợi nhuận cực khủng. Những ưu đãi của công ty đối với người mua cổ phiếu OTC cũng như các đại lý rất hấp dẫn. Người mua cổ phiếu nội bộ của công ty không những được chia lợi tức, mà còn tham gia quản trị, ứng cử vào bộ máy quản trị, kiểm soát công ty”.

Theo quảng cáo của Công ty OTCMax, người mua cổ phiếu từ ngày 5 đến 15-9-2016 sẽ được thưởng 1 triệu đồng cho gói 25 triệu, 60 triệu đồng cho gói 1 tỷ và 180 triệu đồng cho gói 3 tỷ, riêng trong ngày ra mắt còn thưởng thêm 3 lượng vàng. Tỷ lệ hoa hồng dành cho người môi giới khi mời được khách hàng đầu tư 5 triệu đồng là 10%, 100 triệu đồng sẽ là 15% và lên 3 tỷ đồng sẽ là 30%, được trả ngay vào ngày hôm sau. Lợi nhuận công ty đưa ra đúng là “cực khủng”: Chỉ trong 90 ngày, người mua OTC 5 triệu đồng sẽ được nhận tổng số tiền  8,1 triệu đồng; mua OTC 1 tỷ đồng sẽ nhận 1,62 tỷ đồng; mua OTC 3 tỷ đồng sẽ nhận 4,86 tỷ đồng.

Chiêu vinh danh những nhà đầu tư đã mua cổ phiếu OTC và trở thành “triệu phú”

Ngoài việc đưa ra tỷ lệ lãi suất, hoa hồng cao, để tạo lòng tin cho người dân, công ty còn tặng thưởng cho những nhà đầu tư đã có thu nhập tiền tỷ từ việc mua cổ phiếu OTC của công ty. Một nhà đầu tư tên là David Cao, tự giới thiệu hiện là Phó Chủ tịch Hội Nạn nhân sau chiến tranh Campuchia, Tổng giám đốc Công ty Nasa, cho hay mình đã đầu tư 200.000 USD vào OTC, thu được kết quả ngoài mong đợi, nên tiếp tục đầu tư 150.000 USD và hô hào mọi người cùng mua cổ phiếu OTC Max để sớm trở thành tỷ phú.

Hứa hẹn phi lý

Thời gian gần đây, nhiều cá nhân, đơn vị tổ chức kinh doanh, huy động vốn theo hình thức bán hàng đa cấp đã bị phát hiện, xử lý theo quy định pháp luật. Việc Công ty OTCMax quảng cáo cổ phiếu lợi nhuận cực khủng để hút người dân mua cổ phiếu OCT cũng dùng các chiêu y như các công ty bán hàng đa cấp, hứa hẹn lợi nhuận không phù hợp thực tế để thu hút những người cả tin. Dễ dàng thấy rõ nguy cơ rủi ro đối với nhà đầu tư rất cao vì cách thức huy động vốn, thu hút đầu tư và chi trả lợi nhuận của OTCMax rất đáng ngờ. Theo công ty hứa hẹn, khi nhà đầu tư nộp 3 tỷ đồng, công  ty sẽ chi lại 10% tiền thưởng và 30% tiền hoa hồng; vậy số tiền công ty thực nhận chỉ còn 60%, tương đương 1,8 tỷ đồng. Với số vốn 1,8 tỷ đồng, công ty đầu tư vào đâu, ở lĩnh vực nào để chỉ trong thời hạn 90 ngày đem lại 4,86 tỷ đồng trả cho nhà đầu tư. Chỉ với bài toán đơn giản như vậy đã cho thấy Công ty OTCMax hứa hẹn mức lợi nhuận không tưởng trong môi trường đầu tư, kinh doanh hiện nay.

Theo Luật sư Trần Đình Dũng (Hội Luật gia Việt Nam), có điều không rõ ràng khi Công ty OTCMax mời mua cổ phiếu nhưng lại ký hợp đồng hợp tác đầu tư. Công ty cam kết người dân  mua cổ phiếu OTC sẽ nhận được lợi nhuận 85% sau 90 ngày, nhưng trong hợp đồng “hợp tác đầu tư” không có điều này, mà điều khoản phân chia lợi nhuận chỉ mơ hồ, không cụ thể: “Nhà đầu tư được hưởng chính sách theo chương trình Công ty cổ phần OTCMax đưa ra”. Với nội dung hợp đồng như vậy, mọi thua thiệt sẽ đổ về người đầu tư và hầu như không có cơ may nhận được mức lợi nhuận  85% như quảng cáo.

Chị Nguyễn Thị X., giáo viên ở quận Gò Vấp, cho biết chị cùng người thân trong gia đình rất lo lắng khi đã lỡ đầu tư cổ phiếu OTC. Công ty cam kết trả lãi hàng ngày nhưng rồi không thực hiện. Chị đã yêu cầu thanh lý hợp đồng để lấy tiền lại cũng không được. Còn chị Nguyễn Thị H.G. thì ngộ ra: “OTCMax là công ty đa cấp trá hình để huy động tiền. Công ty không có bất cứ dự án nào và cũng không góp vốn đầu tư như quảng cáo. Vì thế công ty lấy tiền đâu để trả lãi cho người dân”.

Hoạt động bán cổ phiếu OTC để huy động tiền của Công ty OTCMax có nhiều khuất tất. Các cơ quan chức năng liên quan cần sớm vào cuộc kiểm tra, làm rõ để tránh hậu quả đáng tiếc cho người dân.

TRẦN YÊN

Tin cùng chuyên mục