Quán đêm

Quán đêm

Tại mỗi thành phố, địa phương trên cả nước thì việc quy định khung giờ giới nghiêm đối với các quán kinh doanh đồ ăn uống, tuy có khác nhau nhưng tựu chung đều không quá 23, 24 giờ, nghĩa là sau 11, 12 giờ đêm các chủ hàng quán phải mời khách ra về để đóng cửa. Thế nhưng, lâu nay dường như quy định về giờ giới nghiêm đối với quán hàng ăn uống chỉ là để... cho vui, chứ chẳng mấy địa phương thực thi nghiêm túc, khi các quán hàng ăn nhậu ở nhiều chỗ vẫn thâu đêm suốt sáng.

Ảnh minh họa. Trong ảnh: Khu phố Tây kinh doanh ăn uống nhộn nhịp cho tới sáng, thu hút nhiều du khách. Ảnh: T.L

Tại khu vực tôi sinh sống, đường Hoàng Diệu 2 (phường Linh Chiểu, quận Thủ Đức, TPHCM), hầu như đêm nào cũng có vô số các quán ăn nhậu sáng đèn gần như thâu đêm để phục vụ thượng khách. Một số ít quán kết thúc một ngày kinh doanh vào lúc 12 giờ, 1 giờ được coi là quá sớm, còn đại đa số các quán đều 2, 3 thậm chí 4 giờ sáng mới đóng cửa. Khi các quán ăn nhậu mở quá khuya như vậy luôn phát sinh rất nhiều hệ lụy, bởi tại quán khách thường nhậu nhiều, nhậu lâu sẽ dẫn tới say xỉn, mà một khi say xỉn thì cà kê dễ dẫn tới hục hặc rồi đánh nhau. Không chỉ đánh lộn lẫn các bạn nhậu với nhau, giữa các bàn nhậu trong quán, mà nhiều khi người đi đường cũng bị vạ lây khi những “con ma men” trong quán ra gây sự. Các quán nhậu mở cửa quá khuya, đã ảnh hưởng không nhỏ tới giấc ngủ của người dân sống xung quanh, khi mà tiếng ồn luôn quá lớn ảnh hưởng đến giấc ngủ của mọi người...

Để việc thực thi khung giờ giới nghiêm đối với các quán ăn nhậu nhằm tránh những hệ lụy buồn thì TPHCM nói riêng, cũng như các tỉnh thành khác nói chung cần phải làm tốt công tác tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện nghiêm túc những quy định về giờ giấc trong kinh doanh. Các cấp cơ sở phải thường xuyên giám sát, kiểm tra và khi thấy các cơ sở kinh doanh không thực hiện đúng khung giờ quy định thì phải lập biên bản xử phạt, thậm chí là rút giấy phép kinh doanh nếu như tập thể cá nhân đó vi phạm nhiều lần. Điều đặc biệt là những người có trách nhiệm thuộc các cấp quận, huyện, phường, xã, cụm dân cư, tổ dân phố tuyệt đối không được nhận tiền “bôi trơn”, “làm luật” của các chủ quán xa, nhà hàng, bởi một khi đã ngoảnh mặt làm ngơ, cố tình nhận tiền như vậy thì luật lệ sẽ bị nhờn, và việc các quán hàng ăn nhậu mở thâu đêm sẽ khó lòng mà “gò” vào khung giờ theo quy định được!

HOÀNG THANH PHONG

Tin cùng chuyên mục