Tấm lòng của những thầy thuốc

Gặp những trường hợp bệnh nhận bệnh nặng, gia cảnh khó khăn mà không có bảo hiểm y tế, các thầy thuốc Bệnh viện Quận 2 (TPHCM) đã giúp đỡ tận tình, chu đáo. Cùng với việc chăm sóc điều trị, các thầy thuốc còn quan tâm thăm hỏi và tìm hiểu gia cảnh của bệnh nhân để kịp thời hỗ trợ cho các  bệnh nhân nghèo.
Tấm lòng của những thầy thuốc

Gặp những trường hợp bệnh nhận bệnh nặng, gia cảnh khó khăn mà không có bảo hiểm y tế, các thầy thuốc Bệnh viện Quận 2 (TPHCM) đã giúp đỡ tận tình, chu đáo. Cùng với việc chăm sóc điều trị, các thầy thuốc còn quan tâm thăm hỏi và tìm hiểu gia cảnh của bệnh nhân để kịp thời hỗ trợ cho các  bệnh nhân nghèo.

Hết lòng với người bệnh

“Từ đáy lòng mình, tôi xin chân thành cảm ơn ban lãnh đạo và tập thể thầy thuốc Bệnh viện Quận 2 đã quan tâm, điều trị cho tôi và coi tôi như người thân ruột thịt”, chị Vũ Thị Loan (39 tuổi, quê Hưng Yên, ngụ quận Tân Bình) đã cảm kích nói như vậy khi rời Bệnh viện Quận 2 sau thời gian điều trị. Chúng tôi không khỏi xót xa khi chứng kiến hậu quả mà axít để lại khiến da chị Loan bị hủy hoại, cổ và tay trái co rút nặng, mất bên tai phải, toàn bộ đùi, lưng, ngực trái bị cháy phỏng, cả cơ thể đầy những vết sẹo lồi lõm, chằng chịt. Chồng chị, anh Phạm Quang Tân (46 tuổi) bị bại liệt từ nhỏ, teo tay trái, sức khỏe yếu. Trước đây vợ chồng chị làm nghề bơm vá xe ngoài vỉa hè và giữ xe. Từ khi bị tạt axít không rõ nguyên do, cuộc sống gia đình chị Loan vô cùng khó khăn, cậu con trai đang học lớp 5 cũng phải tạm nghỉ học để phụ cha mẹ kiếm sống. Sau nhiều tháng điều trị, vết thương khô miệng, chị lại cùng chồng ra vỉa hè hành nghề bơm vá xe với những vết sẹo chằng chịt.

Chăm sóc người bệnh tại Bệnh viện Quận 2

Giữa tháng 5-2016, chị Loan nhập viện tại khoa Phẫu thuật tạo hình - thẩm mỹ của Bệnh viện Quận 2, ca phẫu thuật đầu tiên ghép da cổ kéo dài 13 giờ với sự tham gia của hàng chục bác sĩ, y tá. Chị Loan tâm sự: “Gần 2 tháng nằm viện, tôi được sống trong sự yêu thương, ân cần chia sẻ của các thầy thuốc, như những người thân trong gia đình. Biết hoàn cảnh của gia đình tôi, Bệnh viện Quận 2 đã miễn phí toàn bộ chi phí điều trị, thuốc men. Nếu phải tự lo chi phí thì gia đình tôi đành bó tay, có lẽ tôi phải sống cả đời với hình hài khủng khiếp. Đến nay, giai đoạn 1 ghép da cổ, cắt ghép da tay, nẹp thẳng tay đã thành công, chờ sức khỏe tôi bình phục, bệnh viện sẽ thực hiện các giai đoạn tiếp theo”. Được biết, ngoài việc bệnh viện miễn phí toàn bộ chi phí điều trị cho chị Loan, nhiều bác sĩ còn vận động người thân quen quyên góp tiền hỗ trợ gia đình chị. Tiến sĩ - bác sĩ Phan Minh Hoàng, người trực tiếp thực hiện ca phẫu thuật miễn phí cho chị, còn đặt cơm căn tin ngày 3 bữa cho gia đình chị Loan khi biết nhà chị ở xa và anh Tân bị tàn tật.

Trước đó, Bệnh viện Quận 2 cũng đã miễn toàn bộ chi phí điều trị cho anh Phùng Thanh Liêm (30 tuổi, ngụ tỉnh Đắk Nông). Anh Liêm bị phỏng xăng đến 70%, toàn thân co rút, không thể cử động được. Qua 2 tháng chạy chữa cho anh Liêm, gia đình anh rơi vào cảnh nợ nần túng thiếu, nên anh không thể tiếp tục điều trị. Nhân dịp cùng đoàn bác sĩ TPHCM đi khám bệnh từ thiện tại đây, các bác sĩ của Bệnh viện Quận 2 đã tận mắt chứng kiến bệnh tình và gia cảnh khó khăn của anh Liêm, nên đã xin ý kiến ban giám đốc đưa anh xuống TPHCM điều trị miễn phí. Chị Đỗ Thị Thúy Vân (vợ anh Liêm) xúc động kể: “Suốt 6 tháng điều trị tại Bệnh viện Quận 2, chồng tôi được miễn phí 100% chi phí, từ ăn uống, giường nằm đến phẫu thuật và thuốc men. Qua lời kêu gọi của các bác sĩ, nhiều người biết đến hoàn cảnh của gia đình tôi, cũng tới thăm tặng quà. Nhờ vậy mà khi xuất viện, vợ chồng tôi còn có thêm tiền để trả nợ và sửa lại căn nhà dột nát vì bị cháy. Sau 3 cuộc phẫu thuật tạo hình, 2 lần cắt lọc hoại tử, cắt lọc vết thương và 40 lượt tập vật lý trị liệu, nay anh Liêm đã tự đi lại, thậm chí đi được xe đạp”.

Ngoài ra, còn hàng trăm bệnh nhân nghèo cũng đã và đang được Bệnh viện Quận 2 hỗ trợ điều trị miễn phí, tặng bảo hiểm y tế, như chị Lê Như Vân (45 tuổi, quê Bến Tre) bị cha mẹ bỏ rơi từ nhỏ khi mắc bệnh u máu, đang điều trị tại Bệnh viện Quận 2 suốt 3 năm nay; anh Phạm Duy Thành (quê Đồng Nai) bị tai nạn giao thông nằm điều trị tại Bệnh viện Quận 2 suốt 1 năm; chị Nguyễn Thanh Ngân (ngụ Long An) bị ung thư…

Nhiều hoạt động hỗ trợ thiết thực

Chia sẻ về các hoạt động hỗ trợ bệnh nhân, bác sĩ Trần Văn Khanh, Giám đốc Bệnh viện Quận 2, cho biết: “Tập thể thầy thuốc của bệnh viện, nhất là Tiến sĩ - bác sĩ Phan Minh Hoàng luôn năng nổ hỗ trợ người bệnh cả về chuyên môn và kêu gọi cộng đồng chung tay giúp. Dù chỉ là bệnh viện tuyến quận, còn nhiều khó khăn về kinh tế nhưng chúng tôi luôn nghĩ giúp đỡ bệnh nhân nghèo là sứ mệnh của mình nên trong những năm qua bệnh viện luôn chủ trương không bỏ rơi người bệnh. Thấy người bệnh dần bình phục, sống vui sống khỏe là chúng tôi thấy nhẹ lòng”.

Cũng có những trường hợp bệnh nhân điều trị một thời gian dài ở bệnh viện, đến ngày xuất viện thì tự ý bỏ trốn. Bệnh viện Quận 2 cử cán bộ đến tận nhà bệnh nhân để thăm hỏi và tìm hiểu về gia cảnh của họ. Khi biết do bệnh nhân nghèo, không có tiền chi trả viện phí,  bệnh viện linh động xóa viện phí và còn góp hỗ trợ thêm chút tiền để bồi bổ sức khỏe. Thậm chí bệnh viện còn chủ động liên hệ với chính quyền địa phương để đề xuất quan tâm hỗ trợ họ trong cuộc sống. Đã có hàng trăm thẻ bảo hiểm y tế được bệnh viện mua để trực tiếp trao tặng các bệnh nhân nghèo tới điều trị tại bệnh viện.

THU HƯỜNG

Tin cùng chuyên mục