Ngăn ngừa cháy nổ do sự cố điện

Theo thống kê từ Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy (PCCC) TPHCM, trong các vụ cháy nổ tại TP, nguyên nhân do chạm chập điện luôn chiếm tỷ lệ cao và có xu hướng tăng dần. Mặc dù các ngành chức năng liên quan đã tốn rất nhiều công sức để tuyên truyền, ngăn ngừa, nhưng cháy nổ do sự cố điện vẫn xảy ra nhiều.
Ngăn ngừa cháy nổ do sự cố điện

Theo thống kê từ Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy (PCCC) TPHCM, trong các vụ cháy nổ tại TP, nguyên nhân do chạm chập điện luôn chiếm tỷ lệ cao và có xu hướng tăng dần. Mặc dù các ngành chức năng liên quan đã tốn rất nhiều công sức để tuyên truyền, ngăn ngừa, nhưng cháy nổ do sự cố điện vẫn xảy ra nhiều.

Hiện trường vụ cháy nhà 201 Lò Siêu (phường 8, quận 11, TPHCM) ngày 18-3-2016

Nỗ lực từ nhiều phía

Năm 2015, tại TPHCM có 396 vụ cháy do sự cố điện, chiếm 82,27%. Riêng trong 6 tháng đầu năm 2016 đã xảy ra 146 vụ cháy do sự cố về điện, chiếm 66,36%. Ông Nguyễn Văn Thành, Giám đốc Công ty Điện lực Sài Gòn, cho biết: “Chỉ riêng trong 6 tháng đầu năm 2016, Công ty Điện lực Sài Gòn đã phối hợp cắt điện 89 lần để phục vụ công tác PCCC. Hầu hết các vụ cháy có nguyên do sự cố điện, nên không ít người nhầm lẫn là do ngành điện gây ra. Thực ra, lưới điện hiện nay đã được nâng cấp theo quy chuẩn khá hiện đại, nên hầu như không có sự cố cháy trên lưới điện. Hầu hết các vụ cháy do sự cố điện đều từ trong nhà khách hàng, tức là sau điện kế. Để giảm thiểu các vụ cháy và thiệt hại do sự cố điện, khi nhận được tin báo có cháy là ngành điện lập tức cô lập lưới điện khu vực xảy ra cháy để đảm bảo không gây tai nạn điện và giữ an toàn cho lực lượng chữa cháy thực hiện nhiệm vụ”.

Tại địa bàn quận 1 đã có tới 110 chung cư, 6 cây xăng; tại địa bàn quận 3 có 51 chung cư, 8 cây xăng. Đó là những điểm có nguy cơ cháy nổ cao. Để ngăn chặn cháy nổ từ xa, Công ty Điện lực Sài Gòn đã phối hợp cùng chính quyền địa phương và Cảnh sát PCCC tiến hành kiểm tra lưới điện, trạm điện, các điểm vi phạm hành lang an toàn lưới điện và lập phương án cải tạo, sửa chữa. Tính đến nay, địa bàn quận 1 và 3 không còn nhà ở, công trình vi phạm hành lang an toàn lưới điện. Các công tác tuyên truyền pháp luật, kiểm tra đột xuất, thực tập và diễn tập phòng cháy tại các khu phố, khu dân cư… cũng được chú trọng.

Vẫn còn nhiều sơ hở

Thế nhưng, cháy vẫn cháy! Vụ cháy quán karaoke Idol trên đường Trần Quốc Thảo (quận 3) từ đầu năm ngoái là “vụ cháy kinh hoàng” với mức thiệt hại nghiêm trọng, đến nay vẫn chưa khắc phục xong. Tiếp đó lại thêm các vụ cháy lớn ở chợ Gà Gạo (đường Yersin, quận 1) cuối năm 2015, vụ cháy garage Thần Châu (ở số 189 Cống Quỳnh, quận 1) ngày 30-1-2016…

Ngành điện lo kéo dây điện cho đến điện kế, còn sau điện kế thuộc về chủ hộ và phần này thì không ai quản lý - đó là thợ điện nhà. Thực tế chưa có quy định pháp luật nào để ràng buộc rõ trách nhiệm của thợ điện nhà nhằm đảm bảo họ lắp đặt, thi công đúng chuẩn, tránh gây ra cháy nổ. Đây là một thực tế đáng lo ngại. Bóng đèn, công tắc ổ điện trong nhà bị hư, không thuộc trách nhiệm của ngành điện lực, người dân chỉ còn cách giao phó cho ông thợ điện nhà, nhưng nếu lỡ có cháy nổ thì ai chịu? Nhiều thợ điện nhà không có chuyên môn về điện, hồi nhỏ đi theo phụ việc, riết rồi quen và thành thợ.

Một điều đáng lo nữa là các dịch vụ lắp đặt bảng đèn, bảng quảng cáo, bảng hiệu kinh doanh có sử dụng điện đều không qua kiểm tra, kiểm định của cơ quan chuyên môn. Vụ cháy do chạm chập điện bảng đèn quảng cáo ở quán karaoke Idol là một bằng chứng. Ngoài nguyên nhân chủ hộ bất cẩn, còn do nhiều thiết bị điện gia dụng lưu hành trên thị trường không đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng, dễ dẫn đến quá tải, gây chạm chập, phát hỏa. Trách nhiệm thuộc về ngành công thương và các ngành liên quan làm sao sớm ban hành các quy chuẩn cho thiết bị điện gia dụng, loại bỏ các sản phẩm kém chất lượng khỏi thị trường.

Hầu hết các vụ cháy xảy ra ở các địa bàn chật hẹp, chung cư cũ, xuống cấp - nơi người dân bị thiệt thòi về hạ tầng kỹ thuật. Sau việc ngầm hóa lưới điện khu vực trung tâm, các tuyến đường lớn, phải nghĩ đến việc ngầm hóa lưới điện trong các khu dân cư, ngõ hẻm, trước mắt là chuẩn hóa mạng lưới đèn dân lập để tránh câu móc, đảm bảo an toàn cho dân, đặc biệt là lưới điện trong các khu chung cư cũ.

THƯ LÊ

Tin cùng chuyên mục