Chung cư Hoàng Anh An Tiến: Không đồng thuận dẫn đến thiếu an cư

Chung cư Hoàng Anh An Tiến: Không đồng thuận dẫn đến thiếu an cư

Chung cư Hoàng Anh Gold House (còn gọi là Hoàng Anh An Tiến, ở xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè, TPHCM) với 8 dãy cao ốc hiện đại uy nghi, rợp bóng cây xanh mát. Thế nhưng đằng sau sự yên bình đó lại có những mâu thuẫn, xung đột giữa Ban quản trị, Ban quản lý, Ban kiểm soát và các cư dân, dẫn đến nhiều bất ổn.

Những khuất tất, tùy tiện

Ông Lý Khang Cường, cư dân khu A1, kể cho chúng tôi nghe về vụ việc căng thẳng xảy ra ở chung cư Hoàng Anh An Tiến 3 tuần trước: “Lâu nay, anh em bảo vệ Công ty Yuki Sepre đã làm nhiệm vụ rất tốt. Sau hơn 4 năm công tác tại đây, họ đã biết mặt cư dân và có giải pháp bảo vệ hiệu quả. Nhưng nay Công ty Kim Cương Xanh được Ban quản lý chọn làm đơn vị vận hành các hoạt động chung cư này lại có ý định thay đơn vị bảo vệ khác, bất chấp việc cư dân đã có ý kiến phản đối bằng văn bản, với 604 chữ ký. Từ chiều ngày 31-5-2016, qua mạng xã hội facebook, các cư dân đã nhận được tin đêm ấy sẽ thay đơn vị bảo vệ chung cư, nên rất bất bình. Đến nửa đêm, xuất hiện khoảng 50 người với vẻ mặt hung tợn, cầm gậy gộc đi vào chung cư. Đó chính là các bảo vệ của Công ty Kim Cương Xanh và người dẫn đầu không ai khác hơn là ông Đinh Văn Sự, Trưởng ban quản trị chung cư Hoàng Anh An Tiến. Tình hình lúc đó rất căng thẳng, hai bên bảo vệ trong tư thế đối đầu, gây náo loạn chung cư. Hay tin, các cư dân nhốn nháo chạy xuống sân. Nếu đêm ấy không có sự có mặt và can thiệp quyết liệt của cư dân thì đã xảy ra xô xát. Trong việc này, cách hành xử của Ban quản trị có khuất tất”.

Được biết, cuối tháng 11-2015, Hội nghị chung cư Hoàng Anh An Tiến được tổ chức để bầu Ban quản trị, có sự chứng kiến của chính quyền địa phương. Cư dân cũng đã bầu chọn Ban kiểm soát để thay mặt cư dân giám sát hoạt động của Ban quản trị. Chỉ sau một thời gian ngắn, qua giám sát, Ban kiểm soát đã không thể đồng tình với hoạt động của Ban quản trị về những việc như: Sử dụng tùy tiện tài chính; tự ý mời Công ty Kim Cương Xanh làm dịch vụ quản lý vận hành chung cư mà không tổ chức đấu thầu công khai và cũng không thông qua ý kiến cư dân… Việc ký hợp đồng thay camera bảo vệ được xem như sai phạm về thu chi tài chính, “giọt nước tràn ly” trong mâu thuẫn giữa cư dân và Ban quản trị. Ban kiểm soát và cư dân chung cư đã yêu cầu Ban quản trị giải trình và xuất trình các văn bản, chứng từ liên quan, nhưng, Ban quản trị vẫn cố tình phớt lờ và cho rằng Ban kiểm soát không có quyền đó.

Ông Lâm Tấn Lợi, Trưởng ban kiểm soát, cho biết: “Cư dân ở chung cư này đóng góp kinh phí để tổ chức cuộc sống ở đây đảm bảo an toàn, văn minh, sạch đẹp. Do đó, họ có quyền được công khai việc thu chi tài chính và giám sát hoạt động của Ban quản trị - một tổ chức do cư dân bầu ra. Vừa qua, nếu cư dân không đấu tranh thì Ban quản trị đã ký hợp đồng lắp đặt, thay thế hệ thống camera an ninh với chi phí lên đến vài trăm triệu đồng, trong khi hệ thống camera vẫn còn hoạt động bình thường. Việc thay bảo vệ chung cư cũng có nhiều khuất tất. Cư dân ở đây ai cũng biết đội trưởng đội bảo vệ mới chính là người đã bị Công ty Yuki Sepre sa thải, buộc thôi việc vì hàng loạt sai phạm ngay tại chung cư này. Bây giờ, anh ấy trở lại làm đội trưởng thì ai mà chấp nhận được”. Chính vì những chuyện bất bình như vậy, cư dân chung cư Hoàng Anh An Tiến đã liên tục làm đơn phản ánh gửi các cấp chính quyền.

Đằng sau vẻ yên bình, chung cư Hoàng Anh An Tiến đang có nhữngmâu thuẫn xung đột, bất ổn

Sẽ tổ chức hội nghị chung cư thường niên

Cầm đơn khiếu kiện với hàng trăm chữ ký của cư dân chung cư Hoàng Anh An Tiến, phóng viên Báo SGGP đã đến UBND huyện Nhà Bè để tìm hiểu về giải pháp cho tình hình bất an tại chung cư Hoàng Anh An Tiến. Ông Hữu Anh, Trưởng phòng Quản lý đô thị huyện Nhà Bè, cho biết: “Chính quyền địa phương đã tiếp xúc với nhiều cư dân chung cư Hoàng Anh An Tiến. Qua động viên, phần đông cư dân đã thông suốt, ủng hộ theo hướng chỉ đạo của UBND huyện Nhà Bè và UBND xã Phước Kiển về giải pháp cho vấn đề này. Ban quản trị đã được bầu tại Hội nghị chung cư và đã được UBND huyện Nhà Bè có văn bản công nhận. Ban quản trị hiện nay hoạt động theo Quyết định 08/2008 của Bộ Xây dựng; theo đó, chưa có mô hình Ban kiểm soát hay Ban giám sát ở chung cư, nên hoạt động của Ban quản trị còn khá lúng túng và nảy sinh nhiều mâu thuẫn với cư dân. Nay áp dụng theo Thông tư 02/2016 của Bộ Xây dựng về quy chế quản lý nhà chung cư, có hiệu lực từ ngày 2-4-2016, theo đó khi tổ chức hoạt động chung cư theo hướng công ty cổ phần thì mới có tổ chức kiểm soát. Dự kiến ngay trong tháng 7-2016 tới đây, chung cư Hoàng Anh An Tiến sẽ tổ chức hội nghị chung cư thường niên (theo luật định là mỗi năm một lần). Lúc đó, ngoài việc thông qua quy chế hoạt động chung cư, sẽ tổ chức bầu Ban quản trị. Do vậy, yêu cầu của cư dân là giải tán Ban quản trị hiện nay và bầu lại Ban quản trị mới là không cần thiết; chỉ cần chờ ít ngày nữa, hội nghị chung cư thường niên sẽ bầu Ban quản trị mới theo đúng quy định”.

Ông Lê Minh Trí, Chủ tịch UBND phường Phước Kiển, cho biết thêm: “Tháng 7-2016, hội nghị chung cư thường niên của chung cư Hoàng Anh An Tiến sẽ được tổ chức, và tất cả các nội dung về vận hành chung cư, bầu Ban quản trị… sẽ do cư dân đề xuất, chính quyền địa phương không can thiệp vào việc nội bộ của chung cư. Theo Thông tư 02/2016, nếu hội nghị chung cư thường niên không thành công về số lượng người tham gia thì UBND xã Phước Kiển sẽ đứng ra tổ chức. Việc này đã xảy ra tại chung cư New Saigon và chúng tôi đã tổ chức thành công hội nghị chung cư ở chung cư đó. Do vậy, nếu cư dân chung cư Hoàng Anh An Tiến có tâm huyết và tránh thiệt thòi về sau với việc vận hành, hoạt động của chung cư, thì nên có ý kiến tại hội nghị chung cư thường niên sắp tới”.

ĐOÀN HIỆP

Tin cùng chuyên mục