Gửi gắm niềm tin và kỳ vọng

Gửi gắm niềm tin và kỳ vọng

 LTS: Nhân dịp kỷ niệm 91 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam, nhiều bạn đọc đã gửi những lời chúc mừng thân ái, ân cần và nêu ý kiến nhận xét, góp ý cho tập thể những người làm báo SGGP.

Món quà nhỏ, ý nghĩa lớn

Báo chí là “món ăn” tinh thần không thể thiếu đối với nhiều người, trong đó có tôi. Nhân dịp 21-6, tôi có vài ý kiến muốn góp ý với SGGP:

Quà của bạn đọc Báo SGGP được chuyển đến tận tay bộ đội ở Trường Sa. Ảnh: VÂN KHANH

TPHCM hiện đang có hàng triệu người từ các tỉnh, thành phố khác đến định cư và làm việc, lòng vẫn luôn hướng về quê cha đất tổ của mình, do vậy rất mong SGGP có thêm nhiều bài viết về các tỉnh, thành phố khác để đáp ứng nhu cầu thông tin cho bạn đọc. SGGP nên quan tâm tăng thêm các phóng sự điều tra mạnh dạn bênh vực người dân bị xâm hại quyền lợi chính đáng, như vụ quán Xin Chào, để tiếng nói của Báo SGGP đúng là tiếng nói của Đảng và của người dân. Tôi thấy những người thân quen đều rất quan tâm đọc những bài viết về cách phòng chống bệnh cho người già và trẻ nhỏ vì đó là hai đối tượng dễ bị tổn thương nhất, do vậy SGGP cũng nên duy trì chuyên mục này. Cũng nên có thêm những thông tin giúp người dân cảnh giác với các thủ đoạn của bọn trộm cướp, lừa đảo, để người dân nâng ý thức tự bảo vệ mình. Nên hạn chế các thông tin hội họp, tổng kết, khen thưởng, tiếp khách xã giao…, trường hợp cần phải thông tin, thì chỉ thông tin ngắn gọn, dành trang báo cho các thông tin khác cần hơn.

BÙI TRỌNG HIỂN (quận Bình Thạnh, TPHCM)

Mong SGGP là tờ báo của mọi nhà

SGGP là tờ báo ra mắt rất sớm ở miền Nam sau ngày giải phóng, nên lúc đó trở thành tờ báo “gối đầu giường” của mọi người. Tôi nhớ mỗi tối các tổ dân phố đều có buổi điểm báo SGGP. Lúc đó SGGP chưa có nhiều thông tin như bây giờ, nhưng đều được người dân quan tâm đọc để nắm bắt chủ trương, chính sách và học tập kinh nghiệm trong sản xuất. Sau này, trong thời cạnh tranh báo chí, SGGP có biểu hiện chuyển bộ chậm, song vẫn giữ được sự tin cậy là một tờ báo uy tín.

Suốt 41 năm qua, nhà tôi đều đăng ký báo SGGP để đọc, dù vẫn có thêm vài báo khác để làm phong phú thêm tin tức cần biết cho mọi thành phần trong gia đình. Tôi nhận thấy những năm gần đây, SGGP có cố gắng cải tiến để thực sự là tiếng nói của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TPHCM, quan tâm đưa những thông tin nóng đến bạn đọc. Rất mong SGGP là tờ báo của Đảng đưa thông tin chính trị, đồng thời không bỏ quên những nỗi bức xúc của người dân thấp cổ bé miệng. Kỷ niệm 91 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam, xin chúc SGGP ngày càng có nhiếu tin bài nóng, đậm tính dân sinh, ghi nhận tiếng nói của dân, giúp giải tỏa những nỗi bức xúc của dân, thực sự là cầu nối gắn bó Đảng, Nhà nước và nhân dân.

VŨ HUYỀN ĐAM (huyện Bình Chánh, TPHCM)

Vào cuộc mạnh mẽ

SGGP là một tờ báo mà tôi tin cậy, bởi lẽ từ trước đến nay, những thông tin trên báo SGGP luôn là thông tin chính thống, chỉn chu, không đặt điều, ít thông tin phải đính chính vì sai sự thật. Đôi khi cùng một sự kiện, vấn đề, mỗi báo nói một phách, thì thông tin của SGGP là có thể tin tưởng. Tuy nhiên, không nên hài lòng với việc “chậm mà chắc”, mà SGGP phải vượt thoát tình trạng  “chắc nhưng... hơi chậm”. Và điều này dường như giải thích cho câu hỏi vì sao nhiều bạn đọc “xa” Báo SGGP; báo ít ra sạp, muốn mua phải đặt. Báo cần có hơi thở cuộc sống, những vấn đề mà bạn đọc thực sự quan tâm, nói được tâm tư và tiếng nói của người dân… Trong thời bùng nổ thông tin hiện nay, bạn đọc đòi hỏi báo phải “nhanh mà chắc”.

Sau khi SGGP mạnh mẽ lên tiếng bênh vực người dân trong vụ quán Xin Chào, Báo SGGP như “trở lại” với bạn đọc. Đi đâu, ở đâu, cũng nghe mọi người nhắc và hoan nghênh. Đọc báo, tôi thấy đưa tin Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng đến thăm Báo SGGP, nhắc nhở SGGP phải vào cuộc mạnh mẽ, ca ngợi cái tốt, phê phán cái xấu và làm sao có nhiều tác phẩm báo chí đạt chất lượng cao. Tôi nghĩ, đó cũng thực sự là đòi hỏi của đông đảo bạn đọc. Vào cuộc mạnh mẽ đồng nghĩa phải nhanh hơn, sâu hơn, gần bạn đọc hơn. Muốn vậy, phải nâng chất sản phẩm tin bài, bài viết phải mang tính phản biện. Có phản biện, cái xấu, cái bất hợp lý mới lộ ra. Có phản biện mới góp phần xây dựng chính quyền, giúp kịp thời chỉnh sửa sai sót, mới kịp đưa ý dân đến với Đảng và chính sách có được sự đồng thuận của người dân. Báo chí cứ chăm chăm nói tiêu cực, chưa chắc đã hay. Nhưng làm ngơ, tránh né trước tiêu cực, tham nhũng thì bạn đọc sẽ xa báo. Yêu cầu “nhanh hơn” nhằm không để “khoảng trống thông tin”. Khi có những thông tin sai lệch xuất hiện trong đời sống, Báo SGGP phải là tờ đi đầu thông tin đầy đủ, định hướng rõ ràng để người dân không hoang mang. Muốn vậy, người làm báo phải nhanh nhẹn, dũng cảm và lãnh đạo báo phải có bản lĩnh - đó là đòi hỏi của cuộc sống.

Báo chí gắn với cuộc sống, đồng hành với bạn đọc, mới định hướng được dư luận, truyền tải chủ trương chính sách của nhà nước đến người dân. Ngược lại bạn đọc sẽ gắn bó với báo, báo sẽ ra sạp nhiều hơn, như cách nay 30 năm, Báo SGGP là dòng chảy chủ đạo trong đời sống báo chí thành phố…

NGUYỄN TRUNG DUNG (quận Tân Phú, TPHCM)

Tin cùng chuyên mục