Tủ điện thân thiện

Từ đầu năm đến nay, Ban Quản lý đầu tư (thuộc Tổng Công ty Điện lực TPHCM) đã nhận được 25 đơn khiếu nại của người dân về việc không đồng tình vị trí lắp đặt các tủ điện phân phối sau khi lưới điện được ngầm hóa.
Tủ điện thân thiện

Từ đầu năm đến nay, Ban Quản lý đầu tư (thuộc Tổng Công ty Điện lực TPHCM) đã nhận được 25 đơn khiếu nại của người dân về việc không đồng tình vị trí lắp đặt các tủ điện phân phối sau khi lưới điện được ngầm hóa.

Rắc rối cái tủ điện

Ông Nguyễn Công Tâm, Phó Giám đốc kỹ thuật Công ty cổ phần Công trình giao thông Sài Gòn (đơn vị đang thực hiện ngầm hóa lưới điện ô phố Trần Hưng Đạo, gồm 4 tuyến đường Yersin, Ký Con, Nguyễn Thái Bình, Phan Văn Trường) than: “Công trình này “xương” lắm, làm xong hết rồi, chỉ chờ kéo cáp mà mấy tháng nay vẫn chưa xong, do nhiều hộ dân không cho đặt tủ điện phân phối giữa ranh hai nhà”.

Tủ điện bằng composite, đặt trên bệ bê tông cao, khá an toàn trong mùa mưa nhưng vẫn ghi “Nguy hiểm chết người” nên người dân e sợ

Anh Trần Minh Tuấn, cán bộ chuyên quản công trình của Công ty Điện lực Sài Gòn, dẫn chúng tôi đến nhà số 291 và 293 đường Nguyễn Công Trứ (phường Nguyễn Thái Bình, quận 1). Đây là cửa hàng buôn bán vật tư, giáp ranh giữa hai nhà còn đang hiện hữu trụ điện hạ thế để cung cấp điện và nép đằng sau trụ điện là bệ bê tông đặt tủ điện vẫn còn xây dang dở. Chị Nguyễn Thị Hồng Nhung, chủ nhà số 293, nói: “Các anh ở phường và bên điện lực đã trao đổi rồi, nhưng gia đình tôi không đồng ý cho đặt tủ”. Còn chị Gia An, chủ nhà số 291, cho rằng: “Nhà có đến 5 đứa nhỏ, bà cụ hơn 70 tuổi, có tủ điện là nguy hiểm lắm!”. Giải thích với cả hai chị rằng tủ điện hoàn toàn bằng composite, rất an toàn, nhưng chị Nhung hỏi ngược: “An toàn mà sao tủ nào cũng ghi “có điện, nguy hiểm chết người” là sao?”. Anh Tuấn cho biết, công trình này có 56 trường hợp không cho đặt tủ điện trước nhà, sau khi vận động, đến nay chỉ còn 7 vị trí chưa thỏa thuận xong.

Ông Phạm Vương Tri Kỷ, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Chợ Lớn, đưa cho chúng tôi xem công văn của một cơ quan đề nghị di dời tủ điện do “ảnh hưởng đến giao thông, xe ra vào”, dù tủ điện đặt ở ranh hai nhà. Ông Kỷ cho biết: “Sau khi xác minh thì đây là nhà cho thuê và chúng tôi phải giải thích nhiều lần họ mới đồng ý. Từ đầu năm đến nay, Công ty Điện lực Chợ Lớn đã nhận được 13 đơn thư phản ứng quanh chuyện tủ điện. Tại tọa đàm trao đổi kinh nghiệm trong công tác ngầm hóa hôm 10-6, nhiều ý kiến “kêu trời” quanh chuyện đặt tủ. Đơn vị tư vấn thiết kế cho biết: Tham vấn kỹ rồi, có người ủng hộ, có người phản đối. Có hộ không nói gì nhưng khi thi công là phản ứng.

Để dân đỡ phiền

Theo quy trình, trước khi ngầm hóa, phải tham vấn cộng đồng qua 4 bước: thông báo cho địa phương và người dân về công trình; tham vấn ý kiến người dân về vị trí đặt tủ điện; điều chỉnh thiết kế được Sở Giao thông Vận tải TPHCM xác nhận và gửi đến người dân; cuối cùng thông báo cho người dân khi khởi công công trình. Quy trình này khá chặt chẽ, vậy sao có nơi người dân vẫn chưa đồng thuận? Ông Trần Xuân Lâm, Giám đốc Công ty Điện lực Gia Định, khẳng định: “Địa bàn quận Bình Thạnh và Phú Nhuận chưa vướng trường hợp nào như vậy. Khi đặt tủ, phải đặt ngay vị trí trụ điện cũ, giữa hai nhà, là dân không kiện. Chính quyền địa phương rất ủng hộ công tác này, nên khi có trở ngại, kiện thưa là xác minh, vận động thuyết phục dân liền. Tủ điện hiện nay bằng composite, đặt trên bệ bê tông cao gần 50cm để tránh ngập khi mưa, nên rất an toàn, nhưng do quy định về an toàn nên trên tủ phải ghi nguy hiểm chết người”. Tại tọa đàm trao đổi kinh nghiệm ngầm hóa, lãnh đạo ngành điện lực khẳng định: “Có nơi dân chưa đồng tình đặt tủ là do tham vấn chưa kỹ, chưa tốt”. Thật vậy, tủ điện hiện nay rất an toàn, thì đâu cần phải ghi “nguy hiểm chết người”, vẽ thêm… cái đầu lâu, như vậy làm sao người dân yên tâm cho đặt tủ. Do vậy, nên bỏ hình đầu lâu và chữ “Nguy hiểm chết người” để tủ điện thực sự thân thiện.

60 công trình ngầm hóa từ năm 2015 chuyển sang, thêm 36 công trình của năm 2016, khối lượng rất lớn. Lãnh đạo ngành điện lực cam kết sẽ sớm nghiên cứu những đề nghị trên để dân đỡ phiền và các công trình sớm hoàn thành.


THƯ LÊ

Tin cùng chuyên mục