Thẩm quyền giải quyết tố cáo trong lĩnh vực giáo dục

Để ngăn chặn kịp thời và hiệu quả các hành vi tiêu cực trong lĩnh vực giáo dục, Bộ Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) đã có Thông tư 40/2013 quy định về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại và tố cáo trong lĩnh vực giáo dục.

Để ngăn chặn kịp thời và hiệu quả các hành vi tiêu cực trong lĩnh vực giáo dục, Bộ Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) đã có Thông tư 40/2013 quy định về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại và tố cáo trong lĩnh vực giáo dục.

Thông tư 40/2013 có quy định tại Mục 2 Chương III về thẩm quyền giải quyết tố cáo trong lĩnh vực giáo dục. Theo đó, những chức vụ có thẩm quyền giải quyết tố cáo trong lĩnh vực GD-ĐT bao gồm: bộ trưởng, chánh thanh tra bộ, cục trưởng và người đứng đầu các đơn vị sự nghiệp thuộc bộ. Nguyên tắc phân định thẩm quyền giải quyết tố cáo là người có thẩm quyền sẽ giải quyết tố cáo đối với những hành vi vi phạm pháp luật của những chức danh do mình tuyển dụng hoặc bổ nhiệm.

Thông tư còn quy định, Bộ GD-ĐT và các đơn vị trực thuộc bộ phải tổ chức tiếp công dân hàng tháng. Bộ trưởng hoặc các thứ trưởng được ủy quyền có nghĩa vụ tiếp công dân vào ngày 25 hàng tháng. Thanh tra bộ tổ chức tiếp công dân vào các ngày làm việc trong tuần. Đối với các đơn vị trực thuộc bộ có trách nhiệm tiếp công dân ít nhất mỗi tháng một ngày. Ngày, giờ tiếp công dân phải được niêm yết công khai và các vụ việc phức tạp phải tiếp đột xuất.

Khi nhận được đơn của công dân, người đứng đầu có trách nhiệm xem xét nội dung đơn để có hướng xử lý phù hợp. Đối với những đơn tố cáo thuộc thẩm quyền, người có thẩm quyền tiến hành giải quyết. Đối với những đơn tố cáo hành vi vi phạm pháp luật có dấu hiệu vi phạm pháp luật thì chuyển toàn bộ hồ sơ hoặc gửi đến cơ quan thanh tra cùng cấp để thực hiện chuyển vụ việc tố cáo cho cơ quan có thẩm quyền.

Luật sư NGUYỄN TRUNG TRỰC
(Văn phòng Luật sư Phan Law Vietnam)

Tin cùng chuyên mục