Quy định pháp luật về giấy phép lái xe quốc tế

Gần đây, có nhiều bạn đọc hỏi về thủ tục xin cấp giấy phép lái xe quốc tế (IDP) cho các công dân có nhu cầu sử dụng. Chuyên mục Luật sư của bạn xin trả lời chung về IDP như sau:

Kể từ ngày 25-2-2016, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TPHCM đã tiếp nhận hồ sơ cấp IDP. Đây là giấy phép lái xe do cơ quan nhà nước có thẩm quyền của các nước (bao gồm cả khu vực hành chính) tham gia Công ước Giao thông đường bộ 1968 cấp theo một mẫu thống nhất. Căn cứ Thông tư 29/2015 của Bộ GTVT ban hành, đối tượng được cấp IDP là người Việt Nam và người nước ngoài có thẻ tạm trú tại Việt Nam, có giấy phép lái xe do Việt Nam cấp bằng vật liệu PET còn giá trị sử dụng. Cá nhân nộp hồ sơ xin cấp IDP tại Sở GTVT và hồ sơ sẽ được giải quyết trong thời hạn không quá 5 ngày làm việc kể từ ngày nhận được đơn xin cấp; trường hợp cá nhân không đủ điều kiện được cấp thì Sở GTVT phải trả lời và nêu rõ lý do.

Thời hạn sử dụng của IDP là không quá 3 năm kể từ ngày cấp và phù hợp với thời hạn còn hiệu lực của giấy phép lái xe quốc gia, IDP không còn hiệu lực sau ngày giấy phép nội địa hết hiệu lực. Giấy phép lái xe quốc tế do Việt Nam cấp chỉ sử dụng lưu hành hợp pháp tại các quốc gia là thành viên của Công ước về Giao thông đường bộ 1968, không có giá trị sử dụng trong lãnh thổ Việt Nam. Người có IDP do Việt Nam cấp khi tham gia điều khiển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ tại Việt Nam hoặc trên lãnh thổ nước tham gia Công ước Giao thông đường bộ 1968 phải mang theo IDP và giấy phép lái xe quốc gia.

Lệ phí cấp IDP theo luật định là 135.000 đồng. Những công dân Việt Nam đã có giấy phép lái xe cấp bằng vật liệu PET rồi thì được cấp bằng quốc tế, không phải học hay thi lại để cấp.

Luật sư NGUYỄN TRUNG TRỰC
(Văn phòng Luật sư Phan Law Vietnam)

Tin cùng chuyên mục