Cử tri huyện nghèo phản ánh chuyện dân sinh

Cùng với các địa phương trong cả nước, trong những ngày qua, tại các xã thuộc huyện Cần Giờ - huyện nghèo vùng sâu TPHCM - đã có nhiều cuộc gặp gỡ giữa cử tri địa phương với các ứng cử viên đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp. Rất đông cử tri đến dự các cuộc tiếp xúc và nêu ý kiến. Những vấn đề dân sinh là nội dung được cử tri  tập trung đề cập.
Cử tri huyện nghèo phản ánh chuyện dân sinh

Cùng với các địa phương trong cả nước, trong những ngày qua, tại các xã thuộc huyện Cần Giờ - huyện nghèo vùng sâu TPHCM - đã có nhiều cuộc gặp gỡ giữa cử tri địa phương với các ứng cử viên đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp. Rất đông cử tri đến dự các cuộc tiếp xúc và nêu ý kiến. Những vấn đề dân sinh là nội dung được cử tri  tập trung đề cập.

Gửi gắm nhiều kỳ vọng

Dù ở xa trung tâm TPHCM, nhưng cử tri xã Bình Khánh vẫn rất quan tâm những vấn đề thời sự của đất nước. Cử tri thẳng thắn nêu ý kiến góp ý, kiến nghị về việc nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước, nghiêm chỉnh thực thi pháp luật, phát huy vai trò giám sát của nhân dân. Các ý kiến cũng phản ánh nhiều chuyện đời sống xã hội của người dân địa phương, kỳ vọng các ứng cử viên khi thành đại biểu dân cử sẽ hết lòng góp sức chăm lo cho dân và nói lên tiếng nói của dân.

Cử tri Nguyễn Văn Lương nêu những chuyện nhỏ nhưng thể hiện tấm lòng chăm chút cho việc phát triển giáo dục ở huyện nghèo: “Rất mong có nhà chờ xe buýt cho các cháu học sinh. Các cháu đón xe buýt đến trường, phải chờ lâu mà không có nhà chờ, đội nắng đội mưa, tội lắm!  Cũng nên có trường bán trú mầm non, giúp cha mẹ các cháu yên tâm gởi con để đi làm”.

Các cử tri cũng nhắc việc trang bị thêm đèn chiếu sáng trong các hẻm ấp để đi lại buổi tối được an toàn. Thêm vào đó, nước sạch đưa từ thành phố về nhưng vẫn chưa đủ, nhiều hộ dân vẫn chưa được xài nước sạch.

Cử tri Nguyễn Hoàng Yên (ở ấp Bình Thuận) trăn trở: “Vừa xuống phà là thấy ngay chợ xã rất đẹp, nhưng bên trong xuống cấp, nhiều tiểu thương bỏ chợ ra ngoài chiếm dụng lòng lề đường để mua bán, trông rất nhếch nhác, mong sao chợ được nâng cấp khang trang, sạch đẹp”.

Đông đảo cử tri xã Tam Thôn Hiệp đến dự và nêu ý kiến trong cuộc gặp gỡ giữa ứng cử viên và cử tri

Trưa nắng chang chang nhưng hội trường xã Tam Thôn Hiệp cũng chật kín người, cho thấy người dân địa phương rất quan tâm chuyện bầu cử. Cử tri Phạm Thị Lệ Quyên (ở ấp An Hòa) nói lên điều mong mỏi của mình: “Mong sao thành phố đưa vài bác sĩ giỏi về làm việc ở đây để dân được khám chữa bệnh, vì khi người dân bệnh phải đi xa khám điều trị, vừa cực, vừa tốn kém”.

Cử tri ở ấp An Lộc cũng phản ánh: “Nhà nước tốn bao nhiêu tiền để kè đá sông Lòng Tàu, nhưng vẫn còn một số điểm chưa kè nên dân vẫn nơm nớp lo nhà sập xuống sông”. Các cử tri cũng thật thà nói: “Không phải nhân lúc các ứng cử viên về tiếp xúc cử tri để tranh thủ đề đạt việc dân sinh, nhưng rất mong được gửi gắm niềm kỳ vọng vào những người sẽ nói lên tiếng nói của dân”.

Mong ước thoát nghèo

Cử tri trẻ Nguyễn Minh Liêm (ở ấp Bình An, xã Bình Khánh) trăn trở: “Gần 40% dân Cần Giờ còn nghèo, cuộc sống còn khó khăn, người dân cần việc làm, nhưng đừng vì vậy mà đưa những ngành sản xuất ô nhiễm về đầu tư ở đây để dân có việc làm”. Nhiều cử tri cũng nói lên ước nguyện: “Bà con mong lắm việc đầu tư xây dựng cầu Bình Khánh, có cầu, giao thông thuận tiện”.

Cử tri ở ấp An Lộc, xã Tam Thôn Hiệp góp ý thẳng thắn: “Lao động phổ thông ở đây phải mò cua bắt ốc vì không có việc làm. Dân chờ cây cầu Bình Khánh lâu quá rồi, có cầu thì Cần Giờ mới có cơ hội phát triển, dân Cần Giờ mới thoát nghèo. Xin được hỏi tháng nào, năm nào sẽ có cầu cho dân? Rất mong khi là đại biểu của dân, các vị sẽ nói được đúng nguyện vọng của dân, chứ không chỉ biết gật đầu và giơ tay biểu quyết!”.

Bà Bùi Thị Thơm (ở ấp An Lộc, xã Tam Thôn Hiệp) nói: “Tôi đã hơn 80 tuổi, chỉ cầu một điều thôi, là mong sao Nhà nước lo được việc làm để các cháu ở Cần Giờ được học hành. Được như vậy là tôi thực sự mãn nguyện”.

Các ứng cử viên không thể đủ lực để có thể hứa giải quyết được các kiến nghị của cử tri Cần Giờ, nhưng đều xác nhận sẽ nhận trách nhiệm với người dân Cần Giờ. Một số kiến nghị của cử tri đã được ghi nhận và cam kết sẽ thực hiện sớm, cụ thể là đề nghị xã khảo sát để chỉnh trang chợ Bình Khánh, gắn đèn chiếu sáng, lập nhà chờ xe buýt, xây dựng trường chuẩn quốc gia, nâng cấp trạm y tế, cung ứng nước sạch và gắn điện kế 3 pha cho các hộ sản xuất tại xã Tam Thôn Hiệp… Vấn đề quan trọng nhất, căn cơ nhất là tạo việc làm cho người dân Cần Giờ đã có lối ra: Sau khi Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng về thăm Cần Giờ và chỉ đạo giải quyết những vấn đề dân sinh, một tổng công ty dệt may đã triển khai phương án đầu tư tại huyện, huyện hỗ trợ hết mình, tập huấn tay nghề để giúp lao động phổ thông có việc làm ngay tại huyện.

Từ chuyện xây cầu Bình Khánh đến chuyện đầu ra cho hải sản Cần Giờ, đặc sản xoài cát ở xã Long Hòa, yến sào Tam Thôn Hiệp… đều là những gợi ý, nhiệm vụ cho TPHCM, huyện Cần Giờ và những người sẽ làm đại biểu dân cử quan tâm tìm kiếm giải pháp để giúp cải thiện cuộc sống cư dân Cần Giờ. Dự các cuộc gặp gỡ giữa cử tri ở huyện nghèo Cần Giờ với các ứng cử viên ứng cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp, có thể thấy tấm lòng bà con ở một huyện nghèo: nhiệt tình, chân tình đóng góp và gắn bó, chia sẻ với chính quyền.

THƯ LÊ 

Cử tri huyện nghèo phản ánh chuyện dân sinh ảnh 2

Các tin, bài viết khác

Tin cùng chuyên mục