Sinh viên thành con nợ tín dụng đen

Nạn tín dụng đen đang lộng hành. Nhiều sinh viên tại TPHCM đang khốn khổ khi thành con nợ của tín dụng đen.
Sinh viên thành con nợ tín dụng đen

Nạn tín dụng đen đang lộng hành. Nhiều sinh viên tại TPHCM đang khốn khổ khi thành con nợ của tín dụng đen.

Vay tiền quá dễ

Thời gian gần đây, trên các trang web, mạng xã hội và tin nhắn điện thoại xuất hiện nhiều lời quảng cáo hấp dẫn về dịch vụ cho sinh viên vay tiền không thế chấp, lãi suất thấp. Tin vào những lời quảng cáo như như vậy, đã có rất nhiều sinh viên rơi vào bẫy tín dụng đen, để rồi mất ăn mất ngủ lo tiền trả lãi, thậm chí có những sinh viên phải bỏ học trốn nợ.

Gọi đến số điện thoại dịch vụ tín dụng đen, chúng tôi gặp một người tên Nghĩa. Vừa nghe chúng tôi nói cần vay tiền, Nghĩa đã nhanh nhẩu hỏi là sinh viên năm mấy, trường nào rồi hẹn chúng tôi ở quán cà phê trên đường D2 (quận Bình Thạnh) để giao tiền. Tại đây, xem qua hồ sơ, Nghĩa cho biết chúng tôi được vay tối đa 5 triệu đồng, lãi 5.000 đồng/ngày, trả góp cả gốc và lãi trong vòng 5 tháng. Sau khi giữ hồ sơ, Nghĩa ra điều kiện chúng tôi gọi điện hỏi thăm cha hoặc mẹ, mở loa ngoài để anh ta xác nhận, rồi điền họ tên, số điện thoại cha mẹ vào một tờ giấy xác nhận đã nhận tiền. Sau thủ tục này, Nghĩa sẽ trao ngay cho chúng tôi 4.850.000 đồng, giữ lại 150.000 đồng trừ tiền cà phê và xăng xe.

Quảng cáo cho vay tín dụng đen xuất hiện đầy trên các trang web, mạng xã hội, tờ rơi và tin nhắn điện thoại để mời dụ sinh viên

Tương tự, từ số điện được quảng cáo trên trang web và facebook, chúng tôi tìm tới địa chỉ trên đường Lý Nam Đế (quận 11) gặp một người tên Tin. Tin cũng yêu cầu chúng tôi đọc mã số sinh viên để kiểm tra trên hệ thống điểm của trường và đọc số điện thoại, địa chỉ liên hệ của gia đình, rồi in ra một tờ giấy với nội dung ứng 5 triệu đồng, hạn trả đúng 5 tháng theo thỏa thuận, bảo chúng tôi ký, ngoài ra không ghi lãi suất trên giấy, mà chỉ dặn miệng là 4.000 đồng cho mỗi triệu đồng vay mỗi ngày. Khi chúng tôi ngỏ ý muốn xin một bản để lưu lại thì Tin nói không thế chấp gì nên người vay không giữ cam kết vay nợ.

Ngoài Nghĩa, Tin, dịch vụ tín dụng sinh viên của người phụ nữ tên Diệp (ngụ đường Võ Văn Tần, quận 3), của Dương qua website 123vaytien.com (có trụ sở tại quận 4) hay trang tài chính sinh viên (có trụ sở tại đường 3 Tháng 2, quận 10) cũng đang là những địa chỉ được nhiều sinh viên tìm đến vay tiền.
Hậu quả khó lường

Dễ dàng vay nóng, giải ngân trong vòng 15 phút, nên nhiều sinh viên đã tìm đến dịch vụ này để trang trải việc cần hoặc có ngay tiền để tiêu xài. Tuy số tiền không lớn, lãi suất chỉ vài trăm ngàn đồng mỗi tháng, nhưng với các sinh viên có hoàn cảnh khó khăn hoặc ham ăn chơi, phải đi vay tiền một lúc nhiều nơi, thì cũng phải chịu những hệ lụy không nhỏ, vì lãi mẹ đẻ lãi con.

Khi thành con nợ của tín dụng đen, dù là vay để sử dụng vào việc gì thì người vay tiền buộc phải trả tiền gốc và lãi đúng hạn, nếu trễ hạn lập tức bị người cho vay gọi điện đe dọa để đòi tiền. Khi trả nợ không đúng hạn, người vay sẽ khốn khổ vì khoản lãi bị đội lên. Như trường hợp của L.C. (ĐH Công nghiệp thực phẩm TPHCM) trả nợ trễ 10 ngày mà tiền lãi đội lên gần bằng lãi của 1 tháng khiến L.C. hoang mang: “Em vay anh Tin 3 triệu đồng đóng học phí, lãi suất 12.000 đồng/ngày, lãi ngày nhưng trả theo tháng, mỗi tháng 1 triệu đồng tiền gốc và 360.000 đồng tiền lãi. Đến cuối tháng, chưa có tiền nên em gọi lại để xin trả trễ mấy ngày, thì bị đe dọa, và họ còn gọi về nhà cho ba mẹ em đòi tiền. Khi ba mẹ em bảo sẽ sớm xoay tiền gửi lên trả, họ mới đồng ý và kêu nhớ cộng đủ lãi. Thế nhưng hôm em đem tiền lên trả thì số tiền lãi đội lên thêm 300.000 đồng chứ không phải 120.000 đồng theo như em tính”.

Cảnh giác để không gặp phải tình cảnh như L.C., khi giao dịch, chúng tôi hỏi Tin về khoản lãi nếu quá ngày hẹn thanh toán, Tin liên tục lảng sang chuyện khác và cho rằng một tháng dư sức xoay. Tuy nhiên cố gặng hỏi, Tin nhỏ nhẹ cho biết: “Với sinh viên, tụi anh châm chước nhiều lắm, nới ra cho em 2 ngày, còn quá thời hạn này thì ngoài tiền lãi như bình thường, em sẽ phải đóng thêm 150% tiền lãi coi như tiền phạt, cứ thế mà tính”. Chúng tôi lấy ví dụ vay 5 triệu đồng mà góp tháng trả trễ 10 ngày, Tin nhẩm một lúc rồi tính cả gốc, cả lãi tháng đó chúng tôi phải trả là 2,1 triệu đồng vì có 1 triệu đồng tiền góp gốc, 600.000 đồng tiền lãi và 500.000 đồng tiền phạt. Cũng với câu hỏi về tình huống như vậy, chúng tôi được  Nghĩa cho hay sẽ phải trả đến 200% tiền lãi nếu quá hạn, nhưng cứ 3 ngày con nợ phải gặp Nghĩa một lần để trình diện.

Nhiều sinh viên là con nợ của tín dụng đen, rồi trở thành “chân rết” của những dịch vụ cho vay. Như trường hợp của 2 sinh viên trọ cùng phòng là C.Đ. (Đại học Tôn Đức Thắng) và V.Q. (Đại học Giao thông Vận tải TPHCM), vì ham chơi cá độ bóng đá trên mạng nên vay tiền của nhiều dịch vụ tín dụng sinh viên, khi số nợ lên tới vài chục triệu đồng, không thể xoay được tiền trả, cả hai đành trốn nợ nhưng cũng không xong, nhiều lần bị chủ nợ truy tìm, dọa đánh và gọi điện về cho gia đình. Cha mẹ C.Đ. và V.Q. phải cam kết trả. Vậy mà trong thời gian chờ gia đình gom tiền, C.Đ. và V.Q. còn bị chủ nợ bắt phải gạ gẫm bạn bè tham gia vay tiền. Khi giới thiệu được một người vay, “chân rết” sẽ được hoa hồng 80.000 đồng, trừ thẳng vào tiền lãi. Chuyện con nợ bị biến thành “chân rết” gạ gẫm và lôi kéo các sinh viên khác vay tín dụng đen đã không còn lạ nhưng lâu nay vẫn tồn tại.

Khi được tham khảo về mức lãi suất vay tín dụng đen, các nhân viên tín dụng của Eximbank, Vietcombank, Agribank, HD Bank, BIDV… đều cho hay lãi suất 4.000 - 5.000 đồng/ngày với mỗi triệu đồng vay là quá cao. Tính ra như vậy là từ 144% - 180%/năm, gấp hơn 10 lần lãi suất ngân hàng. Mức lãi suất hiện hành ở các ngân hàng chỉ dao động từ 9% đến 12,5%/năm.

PHƯƠNG UYÊN

Tin cùng chuyên mục