Dấu ấn sau mặt báo

Dấu ấn sau mặt báo

Sau 18 năm tổ chức giải thưởng Võ Trường Toản và 16 năm tổ chức cuộc thi Văn hay chữ tốt, Báo Sài Gòn Giải Phóng đã được Bộ Giáo dục-Đào tạo tặng bằng khen về thành tích xuất sắc trong công tác tổ chức hai chương trình này. Điều đáng mừng nữa, từ năm học 2015-2016, theo quyết định của UBND TPHCM, học sinh đoạt giải cuộc thi Văn hay chữ tốt cấp thành phố được hưởng điểm cộng thêm vào kỳ tuyển sinh lớp 10 mỗi năm học.

“Lương sư, hưng quốc”

Năm nay là năm thứ 18, giải thưởng mang tên người thầy nổi tiếng của đất Sài Gòn - Gia Định xưa, có công lao to lớn đào tạo nhiều nhân tài cho đất nước - Nhà giáo Võ Trường Toản, liên tục được tổ chức tại TPHCM. 18 năm, đã có trên 540 thầy cô giáo tiêu biểu của ngành giáo dục TPHCM vinh dự nhận giải thưởng này. Giải thưởng Võ Trường Toản trở thành món quà tri ân, thể hiện lòng trân trọng và biết ơn của xã hội đối với công đức của người thầy giáo. Suốt 18 năm qua, ban tổ chức đã xét chọn để trao giải thưởng này với tinh thần hết sức tâm huyết và trách nhiệm. Ấn tượng nhất trong nhiều thầy cô giáo, có lẽ đêm trao giải đầu tiên là đêm ghi nhớ nhất, bởi từ đây, ngành giáo dục TPHCM có thêm một ngày hội “Tôn vinh người thầy” thiết thực, ý nghĩa, đậm tính nhân văn.

Lãnh đạo TPHCM tặng bằng khen các thầy cô đoạt giải thưởng Võ Trường Toản lần thứ 18 năm 2015 (Ảnh: MAI HẢI)

Nhấn mạnh vai trò quan trọng của người thầy giáo, Nhà báo Nguyễn Tấn Phong, Thành ủy viên, Tổng Biên tập Báo Sài Gòn Giải Phóng, nêu rõ: “Ở mọi thời đại, người thầy luôn để lại dấu ấn trong sự phát triển của các thế hệ tiếp nối. Người thầy chân chính thường đánh thức, bồi dưỡng và phát huy tiềm năng của học trò với tấm lòng nhẫn nại, bền bỉ và bằng cả cái tâm trong sáng của mình. Cách đây hơn 200 năm, người thầy đầu tiên của đất Nam bộ - Võ Trường Toản đã nói đến trách nhiệm và đóng góp của những người làm nghề giáo, đó là đạo lý “Lương sư, hưng quốc”, nghĩa là quốc gia có những người thầy giỏi và có một nền giáo dục tốt thì sẽ hưng thịnh. “Lương sư, hưng quốc” vừa nhắc nhở trọng trách vừa ngợi ca những người thầy vừa có tầm, vừa có tâm và có đạo hạnh. Trên tinh thần đó, vinh danh công lao của nhà giáo chính là bày tỏ lòng tri ân đối với những người đã dạy mình, đồng thời thể hiện niềm tôn quý đối với truyền thống giáo dục, truyền thống văn hóa dân tộc”.

Nhận xét chung về giải thưởng Võ Trường Toản, Giám đốc Sở GD-ĐT Lê Hồng Sơn cho rằng, qua 18 lần tổ chức, giải thưởng đã tạo được tiếng vang trong xã hội, nhất là trong dư luận giáo giới và các bậc cha mẹ học sinh. Hiện tại, giải đã thể hiện được tính truyền thống, có tác động lớn đối với xã hội trong cách nhìn về vai trò và vị trí của người thầy giáo, nhất là tinh thần “tôn sư trọng đạo”, lòng tri ân và trân trọng đối với giáo giới nói chung.

Khơi gợi yêu thích môn Văn

Cuộc thi “Prudential - Văn hay chữ tốt” do Báo Sài Gòn Giải Phóng và Sở Giáo dục-Đào tạo TPHCM tổ chức, với sự tài trợ của Công ty Bảo hiểm nhân thọ Prudential Việt Nam là một sân chơi dành cho học sinh bậc THCS, nhằm phát hiện khả năng cảm thụ văn học và năng khiếu viết văn của từng học sinh, luôn nhận được sự đồng tình, khích lệ của các thầy cô giáo, các em học sinh và sự ủng hộ của giới báo chí trong nhiều năm qua.

Vui mừng bên bạn đoạt giải cuộc thi “Prudential - Văn hay chữ tốt” (Ảnh: MAI HẢI)

Khởi điểm từ năm 2000 tại TPHCM, đến năm 2004 mở rộng đến một số tỉnh ĐBSCL, cuộc thi đã từng bước khẳng định sức lan tỏa và ngày càng phát triển của mình. Sau 16 năm duy trì bền bỉ, theo thống kê của ban tổ chức, năm 2015 tại TPHCM, cuộc thi đã thu hút hơn 150.000 học sinh tham gia, đặc biệt là học sinh từ các trường dân lập và quốc tế dự thi ngày càng nhiều. Tại ĐBSCL, cuộc thi đã thu hút khoảng 300.000 học sinh khắp các tỉnh, thành khu vực tham gia mỗi năm. Năm nay là năm thứ 12, cuộc thi được tổ chức tại các tỉnh, thành khu vực ĐBSCL. Và cũng là năm thứ 16 được liên tục tổ chức tại TPHCM.

Điểm đặc biệt từ cuộc thi năm nay, theo Quyết định số 1419/QĐ-UBND ngày 1-4-2015 của UBND TPHCM về Kế hoạch huy động trẻ đến trường và tuyển sinh vào các lớp đầu cấp năm học 2015-2016, các thí sinh đoạt giải nhất, nhì, ba cấp thành phố cuộc thi Văn hay chữ tốt sẽ được cộng thêm điểm trong kỳ tuyển sinh vào lớp 10. Điều này khẳng định tầm quan trọng cũng như tính chất lan tỏa của cuộc thi, góp phần khơi gợi việc yêu thích môn văn học trong nhà trường phổ thông.

***

Báo Sài Gòn Giải Phóng hiện đang thực hiện ba chức năng chính là: Thông tin tuyên truyền, kinh tế báo chí và chương trình xã hội. Trong hàng chục hoạt động sau mặt báo được xã hội biết đến, có lẽ hai chương trình gắn với giáo dục như kể trên đã và đang tạo dấu ấn nhất trong năm 2015, từ sức lan tỏa và hiệu ứng xã hội của nó!

KIỀU PHAN

Tin cùng chuyên mục