Nỗi lo rút tiền qua ATM ngày tết

LTS:
Nỗi lo rút tiền qua ATM ngày tết

LTS: Trong mấy ngày nay, Báo SGGP liên tục nhận được các cuộc gọi qua đường dây nóng và mat tiền qua ATM không được, trong khi nhu cầu rút tiền để mua sắm tết trong nhân dân đang tăng cao. Không ít trường hợp phải tất tả chạy tìm nhiều điểm ATM để rút tiền, nhưng máy hư, báo lỗi hoặc có thông báo đang bảo trì nên không hoạt động.

Máy hư, báo lỗi là tình trạng thường thấy của máy ATM vào dịp lễ, tết. Ảnh: ĐẶNG TRUNG THÀNH

Nhiều buồng ATM không hoạt động ổn định

Vào cuối năm, trong khi rất nhiều khách hàng cần rút tiền mặt để sắm tết thì nhiều trụ thẻ ATM vẫn ngừng hoạt động mà không có lý do chính đáng, cũng không thông báo thời điểm có thể giao dịch trở lại.

Để không còn xảy ra tình trạng máy ATM hoạt động không ổn định vào thời điểm trước và trong Tết Nguyên đán, lúc nhu cầu rút tiền qua ATM đang tăng cao, các ngân hàng tại Việt Nam nên nghiêm túc chấn chỉnh, trang bị các buồng máy ATM hoạt động thông suốt, liên tục. Trường hợp phải tạm thời ngừng hoạt động máy ATM để bảo trì, bảo dưỡng, nâng cấp, ngân hàng cần phải thông báo rõ lý do và thời điểm khi nào máy hoạt động giao dịch trở lại, để khách hàng không phải mất thời gian, công sức đi lại nhiều lần để rút tiền mà không được. Khách hàng đã phải chịu nhiều khoản phí cho việc sử dụng ATM, nên ngân hàng phải phục vụ chu đáo tận tình.

NGUYỄN ĐƯỚC
(quận 5, TPHCM)

  • Xử phạt các trường hợp không đáp ứng được nhu cầu rút tiền   

Trong những ngày giáp Tết Nguyên đán, tôi và các khách hàng có nhu cầu rút tiền qua ATM đang phải lo lắng vì tình trạng ATM quá tải. Mới hồi đầu năm 2016, tôi ghé một buồng ATM trên đường An Dương Vương (quận Bình Tân, TPHCM) để rút tiền nhưng cả 2 máy đều dán giấy thông báo là máy hư. Chạy ra tận đường Nguyễn Chí Thanh (quận 5, TPHCM) ghé buồng ATM cũng của ngân hàng này nhưng cũng bị tình trạng tương tự. Gọi điện thoại tổng đài ngân hàng này phản ánh, nhân viên hứa sẽ khắc phục sớm, thế nhưng cả tuần sau tại 2 địa điểm đó vẫn còn thấy báo máy hư. Tôi ngại rút tiền qua buồng ATM của ngân hàng khác vì e máy trục trặc giam thẻ, sẽ không có tiền tiêu, do vậy phải vào ngân hàng xuất trình CMND để làm thủ tục rút tiền.

Nghị định 96/2014 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng đã quy định: Từ ngày 12-12-2014, ngân hàng nào để máy ATM hết tiền và không đáp ứng được nhu cầu rút tiền của khách hàng sẽ bị phạt 10 - 15 triệu đồng. Mức phạt này cũng áp dụng đối với các hành vi: Để máy ATM ngừng hoạt động 24 giờ không thông báo; lắp đặt, thay đổi địa điểm, chấm dứt hoạt động của máy giao dịch tự động không đúng quy định; đặt máy tại nơi có hệ thống điện không đáp ứng quy định khiến máy tự động nuốt thẻ của khách hàng khi mất điện đột ngột; không đảm bảo thời gian phục vụ khách hàng của hệ thống máy giao dịch tự động; không duy trì hoạt động bộ phận hỗ trợ khách hàng để khách hàng liên hệ bất cứ lúc nào… Tuy nhiên thực tế, việc kiểm tra, xử phạt vẫn  chưa được thực hiện nghiêm chỉnh.

Nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ ATM, rất mong Ngân hàng Nhà nước thường xuyên kiểm tra và xử lý các trường hợp để máy ATM không hoạt động giao dịch hoặc tạm ngừng hoạt động giao dịch mà không có lý do chính đáng.

ĐẶNG TRUNG THÀNH
(huyện Bình Chánh, TPHCM)

  • Đảm bảo chất lượng dịch vụ và an toàn hoạt động ATM

Trong các năm qua, các ngân hàng đã lắp dặt thêm nhiều trụ ATM để đáp ứng nhu cầu giao dịch của khách hàng. Đến nay, cả nước có tổng cộng trên 16.000 máy ATM và có hơn 72 triệu thẻ ATM đã phát hành. Nhìn chung, số máy ATM vẫn còn ít hơn nhiều so với số lượng thẻ đã phát hành nên thường bị quá tải, nhất là vào các ngày lễ tết. Do vậy, tình trạng máy ATM hoạt động không ổn định đang là nỗi lo của người sử dụng thẻ. Nếu nhìn nhận một cách khách quan từ hai phía, có thể thấy khó tránh khỏi tình trạng quá tải ATM vào các ngày lĩnh lương và dịp lễ tết, khi lượng giao dịch tăng mạnh gấp 4 - 5 lần ngày thường.

Tổng số tiền khách hàng rút tiền mặt từ máy ATM của các ngân hàng khoảng hơn 80.000 tỷ đồng mỗi tháng. Do vậy, việc các ngân hàng nạp tiền vào máy ATM đảm bảo nhu cầu rút tiền của người dân không đơn giản, các nhân viên tiếp quỹ phải nạp tiền vào máy ATM hàng ngày, kèm theo số lượng nhân sự đi tiếp quỹ, công an, bảo vệ. Chi phí nhân công và chi phí đầu tư cho hạ tầng kỹ thuật dịch vụ ATM rất lớn.

Trường hợp phải rút tiền trong những ngày cao điểm khách hàng nên tránh rút tiền vào cuối ngày, hay đầu giờ làm việc vì khi đó lượng giao dịch thường tăng mạnh. Khi rút tiền xong, khách hàng nhận lại thẻ ngay, tránh lo đếm tiền không rút thẻ kịp thời nên có thể bị nuốt thẻ.

XUÂN MIỄN
(quận Bình Thạnh, TPHCM)

Tin cùng chuyên mục