Những chuyến xe nghĩa tình

Lan tỏa trên trang mạng
Những chuyến xe nghĩa tình

Trong những ngày này, nhiều công ty thuê xe đưa công nhân về quê đón tết sum họp gia đình. Nhưng những người làm nghề tự do như bán vé số, phụ hồ, buôn bán gánh bưng… không được như vậy, có dành dụm đủ tiền cũng khó mua được vé tàu xe. Thấu hiểu và ân cần sẻ chia, một số nhà hảo tâm và doanh nghiệp đã tổ chức những chuyến xe nghĩa tình miễn phí đưa người nghèo về thăm quê.

Thông tin về việc tổ chức những chuyến xe nghĩa tình đang được chia sẻ trên facebook và đã đón nhận sự ủng hộ của nhiều người hảo tâm (ảnh chụp lại facebook của Công ty Green Leaf Việt Nam)

Lan tỏa trên trang mạng

Gần đây, trên mạng xã hội xuất hiện nhiều lời kêu gọi giúp người nghèo về quê đón tết. Thông tin về việc làm hào hiệp đó được lan truyền rất nhanh, được nhiều người chia sẻ và ủng hộ kinh phí.

Chị Phạm Trúc Thy, Giám đốc Công ty TNHH Ngôi nhà Tuổi thơ, kể: “Tình cờ trò chuyện với cô bán tàu hũ thường hay gánh qua khu nhà tôi bán dạo, cô ấy buồn bã tâm sự rằng nhớ nhà, nhớ quê Quảng Ngãi nhưng năm này không thể về quê ăn tết, vì tiền kiếm được ít ỏi phải để dành đóng học phí cho con. Tôi thương tình nên ngỏ ý giúp cô ấy tiền mua vé xe về quê, nhưng cô ấy từ chối vì ngại và nói thêm là lúc này không còn vé xe đâu. Do vậy, tôi nghĩ đến một việc nên làm là thuê xe để tổ chức chuyến xe miễn phí đưa cô ấy và những người nghèo cùng quê với cô ấy về thăm quê, sum họp gia đình ngày tết. Tôi đưa ý tưởng này lên facebook cá nhân Thy Pham và đã được nhiều bạn bè hưởng ứng đóng góp kinh phí”.

Ý tưởng của chị Phạm Trúc Thy về việc tổ chức chuyến xe giúp người lao động nghèo về quê đã nhận được sự hưởng ứng nồng nhiệt, đến nỗi chị phải huy động mọi người trong công ty của mình tạm gác công việc để tiếp các cuộc điện thoại gọi đến và xúc tiến việc tổ chức chuyến xe. Công ty đã gút danh sách 45 người lao động có hoàn cảnh khó khăn để tổ chức chuyến xe nghĩa tình đưa về Quảng Ngãi. Trước khi đưa lên xe, công ty còn chu đáo tổ chức một đêm liên hoan ấm áp mừng xuân.

Có thể thấy việc tổ chức vận động giúp người nghèo qua facebook khá thuận tiện, không bị lạm dụng, do những người nghèo được giúp không sử dụng facebook nên không biết thông tin để tự đăng ký, mà đều là do những người quen của họ dùng facebook đăng ký giùm.

Xe miễn phí, còn có quà

 

Trung tâm Hỗ trợ học sinh, sinh viên TPHCM cũng đang tổ chức những chuyến xe mùa xuân - tết sum vầy, với 5.000 vé miễn phí dành cho sinh viên, người lao động nghèo làm việc tại Hà Nội, Đà Nẵng, TPHCM trở về quê đón tết. Đăng ký tại các địa điểm sau: ở Hà Nội, đăng ký tại văn phòng Hội Sinh viên TP Hà Nội (04) 39369268 - 39369298. Tại Đà Nẵng, liên hệ Ban Thanh niên Trường học Thành Đoàn TP Đà Nẵng (0511) 3695627. Tại TPHCM, liên hệ Trung tâm Hỗ trợ học sinh, sinh viên TPHCM (08) 35210104 - 38277981.

 

Nhiều người hảo tâm ngoài ủng hộ kinh phí thuê xe còn tặng thêm quà, tiền lì xì để giúp người nghèo.

Ông Trần Quốc Tuấn, Giám đốc Công ty Green Leaf Việt Nam, cũng có ý tưởng tổ chức những chuyến xe nghĩa tình. Ông kể: “Tôi có xem kịch về câu chuyện hai chị em bán vé xe tết, đã nhiều năm không có điều kiện về quê ăn tết, nay họ quyết định chừa lại 2 vé xe tết để về quê với gia đình. Nhưng rồi đến phút chót, họ thấy một bà mẹ cõng theo đứa con bị bệnh hiểm nghèo, muốn đưa con về quê ăn tết nhưng lại không có tiền. Hai chị em đã nhường lại 2 vé xe. Hôm sau, thấy có người bạn chia sẻ thông tin về việc đang cần những người hảo tâm cùng phụ kinh phí thuê xe đưa những người nghèo về quê ăn tết, tôi đã quyết định ủng hộ một chuyến xe. Số lượng đăng ký ngày càng nhiều, nên tôi đã ủng hộ thêm, tổng cộng đã có 7 chuyến xe đưa gần 300 người là những người cao tuổi, người khuyết tật có hoàn cảnh khó khăn, người lao động tự do… về các tỉnh miền Trung và miền Tây sum họp gia đình”.

Công ty Green Leaf Việt Nam là một doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách nên tận dụng được xe để tham gia việc làm hào hiệp này. Ngoài ra, công ty còn trích một phần lợi nhuận cùng kinh phí ủng hộ của một số nhà hảo tâm để phục vụ các chuyến xe đưa người có hoàn cảnh khó khăn về quê đón tết. Những người được đưa về quê trên những chuyến xe nghĩa tình này được tặng phần thức ăn nhanh miễn phí và còn được tặng tiền để mua vé xe trở lại TPHCM. Trên xe còn có hướng dẫn viên tổ chức các trò hoạt náo mang đến tiếng cười thư giãn cho hành khách.

THANH HẢI - QUÝ NGỌC

Tin cùng chuyên mục