Miễn thuế khi chuyển nhượng nhà đất duy nhất

Tôi có 2 quốc tịch Việt Nam và Pháp, được chị ruột sang nhượng cho tôi một căn nhà ở TPHCM đã có đầy đủ giấy tờ. Đây là căn nhà duy nhất của tôi tại Việt Nam. Nay tôi muốn bán căn nhà này, tôi có được miễn giảm thuế theo luật định không? Tôi cần chuẩn bị hồ sơ giấy tờ gì, liên hệ ở đâu?

PHẠM DIỆU CẨM (quận 11, TPHCM)

Luật gia LÊ XUÂN MINH, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ và hợp tác với người Việt Nam ở nước ngoài (thuộc Ủy ban Về người Việt Nam ở nước ngoài TPHCM), trả lời: Theo Khoản 2 Điều 4 Luật Thuế thu nhập cá nhân hiện hành, và hướng dẫn tại Điều 3 Thông tư 111/2013 của Bộ Tài chính ngày 15-8-2013 và Điều 12 Thông tư 92/2015 của Bộ Tài chính ngày 15-6-2015, nếu bà chỉ có duy nhất một nhà ở, quyền sử dụng đất ở tại Việt Nam và đáp ứng đồng thời các điều kiện sau thì thuộc đối tượng được miễn thuế thu nhập cá nhân: 1 - Chỉ có duy nhất quyền sở hữu một nhà ở hoặc quyền sử dụng một thửa đất ở tại thời điểm chuyển nhượng. 2 - Có quyền sở hữu nhà ở, quyền sử dụng đất ở tính đến thời điểm chuyển nhượng tối thiểu là 183 ngày. Thời điểm xác định quyền sở hữu nhà ở, quyền sử dụng đất ở là ngày được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất. Riêng trường hợp được cấp lại, cấp đổi theo quy định của pháp luật về đất đai, thì thời điểm xác định quyền sở hữu nhà ở, quyền sử dụng đất ở được tính theo thời điểm cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất trước khi được cấp lại, cấp đổi. 3 - Chuyển nhượng toàn bộ nhà ở, đất ở đó.

Như vậy, bà tham khảo các quy định nêu trên về điều kiện miễn thuế thu nhập cá nhân để đối chiếu với trường hợp của mình. Bà có thể trực tiếp liên hệ với chi cục thuế địa phương nơi có nhà ở, đất ở chuyển nhượng để được hướng dẫn cụ thể về thủ tục miễn thuế.

MẠNH HÒA (ghi)

Tin cùng chuyên mục