Xóa chợ vỉa hè

Lâu nay, các địa phương ở TPHCM rất đau đầu tìm giải pháp hiệu quả để xóa chợ tự phát trên vỉa hè. Xóa chợ tự phát cũng là chuyện… bắt cóc bỏ dĩa, dẹp hôm nay, ngày mai lại bày ra bán tiếp. Vậy mà việc xóa chợ tự phát Cây Quéo (nằm giữa 2 phường 5 và 6 của quận Bình Thạnh) lần này đã được tiến hành suôn sẻ, căn cơ.
Xóa chợ vỉa hè

Lâu nay, các địa phương ở TPHCM rất đau đầu tìm giải pháp hiệu quả để xóa chợ tự phát trên vỉa hè. Xóa chợ tự phát cũng là chuyện… bắt cóc bỏ dĩa, dẹp hôm nay, ngày mai lại bày ra bán tiếp. Vậy mà việc xóa chợ tự phát Cây Quéo (nằm giữa 2 phường 5 và 6 của quận Bình Thạnh) lần này đã được tiến hành suôn sẻ, căn cơ.

Chợ tự phát này đã có từ khá lâu. Khi nhà nước mở rộng đường Hoàng Hoa Thám, những tưởng sẽ là dịp để xóa chợ tự phát này, ai ngờ sau khi mở rộng đường, vỉa hè được tráng bê tông khang trang, các nhà mặt tiền được dịp cải tạo sạch đẹp, thì chợ lại có chiều hướng bung ra mạnh hơn. Các nhà mặt tiền mở cửa hàng, cửa hiệu kinh doanh; trên vỉa hè rộng gần 3m, nhiều tiểu thương từ nơi khác đến bày hàng buôn bán. Rất nhiều lần, chính quyền 2 phường triển khai ra quân đẩy đuổi, giăng băng rôn niêm yết “cấm kinh doanh mua bán dưới lòng lề đường”, cùng viện dẫn bao nhiêu điều phạt treo nhan nhản…, nhưng rồi chỉ được vài ngày, đâu lại vào đấy, chợ tự phát trên vỉa hè vẫn tồn tại, thậm chí ngày càng mất trật tự hơn khi có thêm đội quân xe đẩy tay, xe ba gác… bán rau, bán trái cây từ các nơi đổ về, tràn xuống lòng đường để mua bán. Toàn tuyến đường đã thành chợ, nên chỉ một ô tô vào đây là kẹt cứng giữa dòng xe đẩy tay, xe ba gác, xe hai bánh.

Sau khi giải tỏa chợ tự phát Cây Quéo, lòng lề đường tại đây đã thông thoáng, sạch đẹp

Tháng 8 năm nay, việc dẹp chợ lại được tiến hành. Nhiều cư dân nghĩ chắc là cũng chỉ dẹp được vài ngày với một cách làm cũ, tới qua lễ 2-9 là rút. Nhưng lần này quận ra quân, làm xong là giao cho phường chịu trách nhiệm chốt luôn. Ngày nào cũng vậy, xe công an, rồi trật tự đô thị luôn túc trực tại đây nên các xe hàng rong, xe đẩy tay… vắng bóng. Các hàng quán lăm le bày hàng và bàn ghế vượt khỏi làn sơn trắng trên vỉa hè đều bị xử phạt. Qua lễ 2-9, suốt từ đó đến bây giờ, chợ tự phát Cây Quéo đã không còn, đường Hoàng Hoa Thám đã thực sự thông thoáng.

Đạt được kết quả như vậy là do địa phương “đánh trống” nhưng “không bỏ dùi” - đó là nhận xét của nhiều cư dân tại đây khi nói về việc dẹp chợ tự phát Cây Quéo lần này. Có thể ghi nhận sự kiên trì túc trực, xử lý triệt để, và điều quan trọng là việc xóa đi liền với xây. Khi bắt đầu dẹp chợ tự phát, một cửa hàng của Satra Foods đã được khai trương trên đường Nguyễn Văn Đậu, chỉ cách chợ tự phát cũ chừng 300m. Từ hôm khai trương đến nay, cửa hàng này lúc nào cũng đông khách hàng. Trước đây không có cửa hàng này, phải mua hàng không an toàn vệ sinh thực phẩm ở chợ vỉa hè, giờ thì yên tâm rồi, nên các bà nội trợ vào đây mua sắm, từ trái ổi, bó rau, con cá, đến các hàng hóa tiêu dùng cần thiết. Gần đây, lại có thêm một cửa hàng Satra Foods thứ hai được khai trương trên đường Hoàng Hoa Thám. Vẫn đông khách hàng.

Đội quân xe đẩy tay, xe ba gác bán hàng rong vẫn núp lén, lăm le chờ thời cơ để tràn ra đường, nhưng lực lượng công an thường xuyên túc trực. Dẹp được chợ tự phát Cây Quéo, bài học kinh nghiệm của quận Bình Thạnh là làm kiên trì, căn cơ, xóa chợ tự phát thì phải thay thế bằng những cửa hàng tiện lợi, bán thực phẩm sạch - để người dân thay đổi thói quen đi chợ theo hướng văn minh, an toàn.

THƯ LÊ

Tin cùng chuyên mục