2 năm vẫn chưa khắc phục hậu quả vụ cháy 9 căn nhà ở đường Trần Quốc Thảo

>> Toàn cảnh vụ cháy 8 căn nhà trên đường Trần Quốc Thảo

>> TPHCM: Cháy lớn thiêu rụi 8 căn nhà

Gần 2 năm sau vụ quán karaoke New (180 đường Trần Quốc Thảo, phường 7, quận 3, TPHCM) cháy lây lan làm hư hại nhiều nhà lân cận, đến nay hiện trường vẫn còn ngổn ngang, bừa bộn, chưa được khắc phục hậu quả. Vì sao như vậy?

Gần 2 năm xảy ra vụ cháy 8 căn nhà trên đường Trần Quốc Thảo, hiện trường vẫn còn giữ nguyên

Không có khả năng đền bù

Vụ cháy tại quán karaoke New xảy ra lúc 21 giờ 5 phút ngày 30-12-2014. Ngọn lửa bùng cháy dữ dội và nhanh chóng lan ra các nhà liền kề. Vụ cháy làm cho ông Đỗ Ngọc Chư (37 tuổi) chết do bỏng. Theo ước tính của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TPHCM và kết quả giám định của Trung tâm Thông tin và Dịch vụ xây dựng, vụ cháy đã làm hư hại 8 căn nhà, trong đó có 3 căn phải phá dỡ hoàn toàn; gây thiệt hại tài sản tổng cộng khoảng 20 tỷ đồng, chỉ riêng quán karaoke Idol (số 184 Trần Quốc Thảo) đã bị thiệt hại hơn 10 tỷ đồng.

Nay gia đình bà Trần Thị Mỹ Linh (ngụ tại số 182 Trần Quốc Thảo, nhà bị thiêu rụi hoàn toàn) với 4 nhân khẩu phải thuê một căn hộ tại địa chỉ 164/27/26A chỉ vỏn vẹn 20m2 trong con hẻm nhỏ cách hiện trường vụ cháy không bao xa để ở lây lất. Tình cảnh càng thêm gian nan khi chồng bà Linh đang bị đau cột sống, không thể lao động kiếm sống. 2 năm trước, nguồn thu từ việc cho thuê mặt bằng căn nhà 182 đã hỗ trợ rất tích cực cho đời sống của gia đình bà nhưng nay không còn nữa. Các hộ khác cùng bị cháy nhà cũng gặp tình cảnh gian nan vì thiệt hại tài sản, nhà hư hại, mất nguồn thu nhập. Do vậy, cứ mỗi lần UBND phường 7 (quận 3) gửi giấy mời họp giải quyết vụ việc là mọi người rất mừng. Tuy vậy, không lần nào có kết quả khả quan.

Bà Trần Thị Thanh Phượng (chủ căn nhà 176/18 Trần Quốc Thảo, bị cháy rụi và buộc phải tháo dỡ hoàn toàn) than: “Thực sự, chúng tôi cũng không muốn làm khó dễ. Có ai muốn nhà bị cháy để đòi bồi thường đâu. Nhưng ông Thái Kim Long - người thuê mặt bằng nhà 180 Trần Quốc Thảo mở quán karaoke New - phải ít nhiều có trách nhiệm. Vậy mà từ đó đến nay, chúng tôi chưa hề nghe ông Long nói gì về việc đền bù cho các nạn nhân. Mới đây, ngày 26-11, các hộ bị cháy nhà nhận được thư mời họp. Và lần này kết quả càng thêm thất vọng. Sau khi các hộ có liên quan có ý kiến xong thì cô Uyên - người được ông Long ủy quyền giải quyết vụ việc - nói là họ không có khả năng đền bù. Các hộ đang tính đến chuyện thưa ra Tòa dân sự để giải quyết vụ việc. Nhưng, với khả năng tài chính bi đát như hiện nay thì một số hộ không thể theo đuổi vụ kiện”.

Vướng mắc ở đâu?

Ngày 9-2-2015, Phân viện Kỹ thuật hình sự tại TPHCM đã có văn bản giám định, kết luận nguyên nhân xảy ra vụ cháy này là do chập điện bảng hiệu điện tử của quán karaoke New, không có dấu hiệu tội phạm. Do tăng phô ballast (có mạch điện tử thay thế starter) của bóng đèn điện huỳnh quang loại 1,2m lắp đặt bên trong bảng quảng cáo của quán karaoke New phát nhiệt gây cháy. Lửa cháy sang hệ thống đèn led, gây chập điện hệ thống đèn led, mạch đèn led, gây nổ các tụ điện nguồn của nguồn nuôi và gây ra điểm cháy lớn. Do xác định không có dấu hiệu tội phạm nên ngày 8-12-2015, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TPHCM đã ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự vụ cháy này. Ngày 29-7-2016, Viện Kiểm sát nhân dân TPHCM có công văn kết luận việc Cơ quan Cảnh sát điều tra không khởi tố là có cơ sở.

Ông Trần Hải Nguyên, Chủ tịch UBND phường 7 (quận 3), cho biết: “Chúng tôi xin chia sẻ với bà con nạn nhân vụ cháy này. Thực sự, việc giải quyết khá vất vả. Hai năm qua, chúng tôi đã nhiều lần tổ chức cuộc họp thương lượng giữa chủ quán karaoke New và các hộ dân bị thiệt hại trong vụ cháy. Theo kết luận điều tra, vụ cháy này không xử lý hình sự, do vậy việc đòi bồi thường khó khăn. Tại cuộc họp mới đây, chúng tôi đã mời luật sư hướng dẫn các hộ bị cháy làm đơn khởi kiện dân sự. Phường đã trích kinh phí 170 triệu đồng để ứng kiểm định thiệt hại vụ cháy, nhưng chủ quán karaoke New chỉ trả 60 triệu đồng. Chúng tôi phải xin chỉ đạo cấp trên để vận dụng kinh phí giải quyết vụ này”. Có thể thấy, giải pháp của địa phương hỗ trợ các nạn nhân vụ cháy khởi kiện dân sự để đòi bồi thường là đúng đắn. Vấn đề là cần đôn đốc đẩy nhanh việc này để ổn định cuộc sống cho các hộ bị cháy và đòi quyền lợi chính đáng cho họ. Không thể cứ để suốt 2 năm từ sau vụ cháy mà hiện trường vẫn còn ngổn ngang và các nạn nhân cứ phải sống lây lất chờ đợi.

ĐOÀN HIỆP

Tin cùng chuyên mục