Tình người trong cơn lũ

Trong những ngày qua, mưa lũ đã gây thiệt hại lớn về người và tài sản ở miền Trung nước ta. Nhiều nhà hảo tâm đã rất nhiệt thành hưởng ứng cuộc vận động cứu trợ người dân vùng ngập lũ.
Tình người trong cơn lũ

Trong những ngày qua, mưa lũ đã gây thiệt hại lớn về người và tài sản ở miền Trung nước ta. Nhiều nhà hảo tâm đã rất nhiệt thành hưởng ứng cuộc vận động cứu trợ người dân vùng ngập lũ.

Lá lành đùm lá rách

Trong những ngày qua, tiếng chuông điện thoại ở phòng tiếp bạn đọc Báo SGGP liên tục vang lên. Phần lớn các cuộc gọi đều để hỏi thăm việc ủng hộ tiền và cách thức vận chuyển hàng hóa cứu trợ. Vừa thấy Báo SGGP đăng thông tin tiếp nhận đóng góp cứu trợ, chị Trần Vân Anh, Phó chủ nhiệm Câu lạc bộ Nhà hoạch định tài chính trẻ (Trường Đại học Kinh tế - Tài chính TPHCM), liền gọi điện thoại hỏi thăm có nhận mì tôm, sữa tặng đồng bào vùng ngập lũ không? Khi nghe trả lời là có tiếp nhận, chị Vân Anh mừng rỡ: “Thương bà con miền Trung bị ngập lũ, mà tụi em không thể giúp nhiều hơn, ít tiền quá nên chỉ có thể gửi những thùng mì tôm. Lũ đã quét hết lúa và hoa màu nên lương thực sẽ thiếu lắm. Đã mua được nhiều thùng mì rồi nhưng tụi em không có phương tiện vận chuyển ra cứu trợ bà con. Thuê xe vận chuyển thì chi phí còn hơn cả tiền mì. Tưởng chừng như bế tắc, nhưng khi hay Báo SGGP có tiếp nhận, thật mừng!”.

Cầm số tiền 20 triệu đồng ủng hộ đồng bào vùng ngập lũ mang đến phòng tiếp bạn đọc Báo SGGP, anh Nguyễn Phúc Tường (chuyên bán những món đồ độc lạ) chia sẻ: “Hàng năm, tôi luôn để dành tiền vào ống heo để cuối năm làm từ thiện. Nay thấy, người dân miền Trung bị lũ gây hậu quả nặng nề, nên tôi mong được góp một phần công sức nhỏ để người dân vùng ngập lũ sớm ổn định cuộc sống. Đây là số tiền dành dụm tích góp cả năm của 2 anh em tôi. Tiếp đến, tôi sẽ về bán đấu giá trên mạng các món đồ cổ của mình, toàn bộ số tiền bán được tôi sẽ tiếp tục đóng góp vào quỹ từ thiện của Báo SGGP cứu trợ đồng bào bị ngập lũ”.

Cũng có rất nhiều nhà hảo tâm đóng góp cứu trợ nhưng lại không cần ghi tên. Một người đàn ông dáng người hom hem, làn da rám nắng, đến từ miền Tây đã gửi ủng hộ cứu trợ nhiều tấn gạo, chia sẻ: “Ngay sau khi thấy báo đăng tiếp nhận cứu trợ đồng bào miền Trung, tôi đi mua gạo, rồi nay tranh thủ chuyến công tác đến nhờ báo chuyển đến tận tay bà con vùng lũ để giúp bà con”. Có nhiều tấm lòng vàng là học sinh - sinh viên vẫn đang còn ngồi trên ghế nhà trường, hay người cao tuổi đã nghỉ hưu, mang toàn bộ số tiền dành dụm đến nhờ báo chuyển giùm.

Người đi đường ghé gửi tiền vào thùng quyên góp cứu trợ của Hội Chữ thập đỏ TPHCM

Tình dân tộc, nghĩa đồng bào

Phong trào từ thiện cứu trợ đồng bào vùng ngập lũ miền Trung đã lan tỏa từ các cơ quan, doanh nghiệp, nhà máy, các chợ cho đến ngoài đường. Nhiều ngày nay, hai bên đường Nguyễn Thị Minh Khai gần cổng Hội Chữ thập đỏ TPHCM có đặt những thùng quyên góp tiền với tấm bảng ghi “Quyên góp cứu trợ khẩn cấp đồng bào miền Trung bị thiệt hại do thiên tai”. Rất nhiều người qua đường đi xe đạp, xe máy, ô tô dừng lại cho tiền vào thùng. Với đồng phục học sinh, chạy chiếc xe đạp tới, em Trần Mai Phương nhét tờ 10.000 đồng vào thùng quyên góp, cho hay: “Đây là tiền mẹ cho con để ăn sáng. Thay vì ăn phở, hủ tiếu thì nay con ăn món rẻ hơn như bánh mì, xôi mặn, để dành chút ít giúp người dân vùng ngập lũ. Mẹ nói các bạn cùng lứa với con ở ngoài đó đang không có chỗ ngủ, còn con được nằm nệm êm, phòng ấm”. Nhiều người buôn bán nhỏ, lao động phổ thông, thợ hồ cũng sốt sắng đóng góp cứu trợ. Anh xe ôm Đỗ Mạnh Hùng mặc chiếc áo sơ mi đã mòn vải ghé lại bỏ những đồng tiền lẻ vào thùng, tâm tình: “Cứ mỗi lần được khách cho tiền “boa”, tôi để dành để cuối ngày cho vào thùng quyên góp cứu trợ. Nếu so hoàn cảnh ở trọ của mình với người dân vùng lũ, nghĩ mình vẫn còn sung sướng hơn nhiều. Tiện tặn một chút cũng không chết, nhưng lại giúp nhiều người được ấm bụng”.

Trong một khu nhà trọ ở quận Tân Phú mà phần lớn người ở trọ quê ở các tỉnh Quảng Ngãi, Quảng Trị, chị Nguyễn Đông Trà đang đi quyên góp tiền, cho hay: “Nghe giám đốc nơi tôi làm việc chuẩn bị đi Quảng Trị tham gia cứu trợ, nên tôi hỏi trong khu trọ có ai đóng góp không. Vậy là mọi người tin tưởng hưởng ứng ngay. Mỗi người một ít, tuy không nhiều nhưng thực sự là tấm lòng cùng hướng về người dân vùng lũ”.

Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Sài Gòn đang tiếp nhận vận chuyển cứu trợ miễn phí cho các tổ chức. Ông Đỗ Quang Văn, Giám đốc Chi nhánh Công ty Vận tải đường sắt Sài Gòn, cho biết: “Trong những ngày qua, công ty nhận rất nhiều hàng cứu trợ của các tổ chức, đơn vị gửi chuyển đến vùng ngập lũ. Có nhiều nhóm nhỏ, cá nhân cũng mong muốn gửi hàng cứu trợ, công ty đã giới thiệu đến các báo để tiếp nhận. Mỗi chuyến tàu gắn thêm toa tàu hàng để có thể phục vụ chuyển tải hàng từ thiện đến vùng lũ. Các tổ chức, đơn vị nên đăng ký ngày đến giao hàng sớm để công ty có thể kịp thời sắp xếp”. Trong mấy ngày nay, anh em ở Trung tâm Công tác xã hội Thanh niên TPHCM đang tất bật lo việc phối hợp cùng Trung tâm Tổ chức biểu diễn và điện ảnh TP, Đài Truyền hình TP, Báo Tuổi trẻ tổ chức chương trình Kết nối yêu thương 4, diễn ra tại sân khấu Sen Hồng ngày 22-10 nhằm gây quỹ ủng hộ vùng lũ. Ngày 21-10, Trung tâm Công tác xã hội Thanh niên TP phối hợp cùng các câu lạc bộ đội nhóm tình nguyện tổ chức hoạt động văn nghệ gây quỹ “Thương về miền Trung” với hình thức bán vé gây quỹ.

THANH HẢI

Tin cùng chuyên mục