Chế tài đối với hành vi tung tin thất thiệt

Pháp luật nước ta nghiêm cấm và có những quy định chế tài hành vi đưa thông tin xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự và nhân phẩm của cá nhân.

Điều 66 Nghị định 74/2013 của Chính phủ quy định: Các chủ thể có hành vi cung cấp, trao đổi, truyền đưa hoặc lưu trữ, sử dụng thông tin số nhằm đe dọa, quấy rối, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự, nhân phẩm, uy tín của người khác sẽ bị phạt tiền 10 - 20 triệu đồng. Bên cạnh các chế tài được quy định trong lĩnh vực công nghệ thông tin, những người tung tin đồn còn có thể bị xử lý bởi các điều luật sau đây:

Điều 37 Bộ luật Dân sự năm 2005 quy định “Danh dự, nhân phẩm, uy tín của cá nhân là bất khả xâm phạm và được pháp luật bảo vệ”. Vì vậy, những người tung tin đồn thất thiệt xâm phạm đến danh dự, nhân phẩm, uy tín của một tổ chức, cá nhân cụ thể, thì tổ chức, cá nhân đó có quyền khởi kiện ra tòa để yêu cầu người tung tin đồn phải xin lỗi, cải chính công khai.

Ngoài ra, ở mức độ nhẹ, người tung tin đồn còn phải bồi thường thiệt hại dân sự theo quy định tại Điều 604 Bộ luật Dân sự năm 2005. Nếu hành vi vi phạm thỏa mãn các dấu hiệu cấu thành tội phạm, người tung tin đồn thất thiệt còn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự với các tội danh được quy định tại Điều 122, Điều 156, Điều 226, Điều 331 Bộ luật Hình sự năm 1999. Tội vu khống (được áp dụng khi xác định được chính xác người tung tin đồn thất thiệt) với hình phạt là phạt tù từ 3 tháng đến 7 năm. Đồng thời, người phạm tội có thể bị phạt tiền 1 - 10 triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 - 5 năm. Với tội sử dụng trái phép thông tin trên mạng và trong máy tính (được áp dụng khi không xác định được chính xác người tung tin đồn thất thiệt, mà chỉ xác định được người tung tin), người nào thực hiện hành vi đưa lên mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng internet những thông tin trái với quy định của pháp luật, xâm phạm trật tự, an toàn xã hội gây hậu quả nghiêm trọng có thể bị phạt tù từ 6 tháng đến 7 năm; có thể bị phạt tiền 20 - 200 triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định.

Luật sư PHAN VŨ TUẤN
(Văn phòng Luật sư Phan Law Vietnam)

Tin cùng chuyên mục