Lộ trình thanh toán tiền điện qua ngân hàng

Lộ trình thanh toán tiền điện qua ngân hàng

Báo SGGP ngày 21-9-2016 có bài “Sẽ không còn thu tiền điện tại nhà”, phản ánh ý kiến của một số người dân với việc ngành điện lực TPHCM vận động khách hàng ký thỏa thuận cam kết thanh toán tiền điện qua ngân hàng. Đến nay vẫn có thêm nhiều người dân thắc mắc khi nhận được thông báo của ngành điện về việc sẽ phải tự đi đóng tiền điện. Phóng viên Báo SGGP đã liên hệ với ngành điện lực tìm câu trả lời về việc này.

Ảnh minh họa. Nguồn: I.T

Có vội vàng và đột ngột không khi chấm dứt thu tiền điện tại nhà khách hàng? Trả lời câu hỏi này, ông Phan Thanh Nhàn, Phó phòng kinh doanh Công ty Điện lực Gia Định, cho biết: “Địa bàn quận Phú Nhuận và quận Bình Thạnh có 158.000 khách hàng sử dụng điện, trong đó có 40% đã thực hiện thanh toán tiền điện qua ngân hàng. Công ty Điện lực Gia Định đặt chỉ tiêu đến cuối năm nay đạt 50% khách hàng thanh toán qua ngân hàng. Để đạt chỉ tiêu này, công ty vẫn tiếp tục thu tiền tại nhà khách hàng và bước đầu chọn làm thí điểm trước tại phường 3 quận Phú Nhuận và phường 6 quận Bình Thạnh.

Lý do chọn thí điểm 2 phường này vì nơi đây đã có nhiều điểm thu tiền điện của các ngân hàng, siêu thị… và là địa bàn đã có 50% - 60% khách hàng đã thực hiện thanh toán tiền điện qua ngân hàng. Để đảm bảo thuận tiện cho khách hàng, ngành điện gửi thông báo về tiền điện qua tin nhắn lần 1 vào số điện thoại mà khách hàng đã đăng ký vào ngày ghi chỉ số điện, lần 2 vào 3 ngày sau khi ghi điện và lần 3 là sau 15 ngày. Nếu quá hạn, khách hàng vẫn chưa thanh toán, sẽ có tin nhắn nhắc nợ thay cho hình thức văn bản như trước đây. Từ giữa tháng 10 sẽ tiếp tục thí điểm tại một số phường và chung cư. Riêng tại các chung cư, bước đầu công ty sẽ đặt bàn thu tiền tại chỗ, tránh làm phiền người dân”.

Ông Phan Vân Phong Vũ, Phó giám đốc Công ty Điện lực Sài Gòn (địa bàn quận 1 và quận 3), cho biết: “Công ty Điện lực Sài Gòn còn 60% khách hàng phải thu tiền điện tại nhà. Chúng tôi đang kết hợp với chính quyền địa phương và ngân hàng, xuống vận động tại từng phường, tổ dân phố. Nếu khách hàng đã có tài khoản ngân hàng thì vận động thực hiện trích tiền thanh toán tự động; nếu chưa có thì nhân viên ngân hàng hỗ trợ mở tài khoản. Công ty không dùng cách gửi thông báo, không yêu cầu khách hàng ký thỏa thuận cam kết thanh toán tiền điện qua ngân hàng mà dùng cách vận động, thuyết phục. Sau 3 tháng vận động, số khách hàng đăng ký thanh toán qua ngân hàng đã tăng đáng kể”.

Việc chấm dứt thu tiền điện tại nhà có gây khó khăn cho khách hàng vùng ngoại thành? Trả lời câu hỏi này, ông Bùi Văn Kha, Quyền giám đốc Công ty Điện lực Củ Chi, khẳng định: “Chúng tôi vẫn thu tại nhà đồng thời kết hợp với ngân hàng vận động và giới thiệu hình thức thanh toán cho khách hàng. Ông Nguyễn Anh Vũ, Trưởng ban Quan hệ cộng đồng (thuộc Tổng công ty Điện lực TPHCM), khẳng định: “Chủ trương của ngành điện lực là khuyến khích, vận động khách hàng thanh toán qua ngân hàng và các hình thức thanh toán hiện đại khác nhằm tạo thuận tiện cho khách hàng. Tổng công ty không thúc ép và giao chỉ tiêu cho các đơn vị, vì lộ trình đến năm 2020 mới chấm dứt thu tiền tại nhà”.

THƯ LÊ

Tin cùng chuyên mục