Bất an vì chó thả rông

Có nhiều hộ gia đình tuy ở đô thị nhưng lại nuôi chó theo kiểu như đang ở nông thôn, cứ thả rông. Gần đây đã xảy ra nhiều vụ chó thả rông đuổi cắn người đi đường. Nuôi chó trong khu dân cư phải tuân thủ quy định để không ảnh hưởng đến những người xung quanh.
Bất an vì chó thả rông

Có nhiều hộ gia đình tuy ở đô thị nhưng lại nuôi chó theo kiểu như đang ở nông thôn, cứ thả rông. Gần đây đã xảy ra nhiều vụ chó thả rông đuổi cắn người đi đường. Nuôi chó trong khu dân cư phải tuân thủ quy định để không ảnh hưởng đến những người xung quanh.

Thờ ơ trách nhiệm

Chị Trần Ngọc Lý (ngụ đường Nguyễn Duy Trinh, quận 2, TPHCM) đến bệnh viện trong tình trạng tay trái và chân trái trầy trụa, bộ quần áo rách bươm. Chị cho biết đang chạy xe máy thì phải vội vàng tránh một con chó từ trong hẻm lao ra, nên mất lái, trượt té xuống đường. Những tai nạn vì chó chạy trên đường là chuyện thường ngày ở khu dân cư, người bị nạn chỉ biết than rằng mình gặp xui xẻo. Thực tế đã từng có trường hợp bị những tai nạn nghiêm trọng hơn thế nữa: một phụ nữ ở Đắk Lắk bị chó cắn tử vong ngày 21-1-2010; một cháu bé 3 tuổi ở Hà Nội bị chó cắn nát vùng mặt và tai, mắt bị thương nặng ngày 2-5-2015; mới đây, ngày 8-6-2015, một bà cụ gần 70 tuổi ở Hải Phòng đã bị đàn chó nuôi trong khuôn viên công ty may cắn tử vong.

Tại TPHCM, Chi cục Thú y TPHCM có lập đội bắt chó chạy rông ngoài đường, nhờ vậy nạn chó thả rông trên địa bàn có giảm. Thế nhưng, đội chủ yếu hoạt động trong khu vực nội thành, nên ở ngoại thành và các quận ven vẫn có nhiều người nuôi chó thả rông. Khu vực đường Hoàng Sa, Trường Sa (dọc kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè), Huỳnh Tấn Phát (quận 7), tỉnh lộ 10 (quận Bình Tân)… có nhiều hộ nuôi chó thả rông. Tại quận 2, trên các tuyến đường Nguyễn Duy Trinh, Nguyễn Thị Định, Lê Văn Thịnh… đều có nhiều chó lang thang trên đường, không có chủ đi kèm, cũng không được rọ mõm. Nhất tại là khu chung cư Mười Mẫu, thường thấy có tới gần 30 con chó lang thang ở các sân sinh hoạt chung.

Tại khu Khang An (phường Phú Hữu, quận 9), chỉ một khu dân cư nhỏ đã có tới hàng chục con chó thả rông. Có nhà nuôi 4 con chó lớn, mỗi sáng lại thả chó ra đường phóng uế, không rọ mõm, gặp người đi đường là chúng nhảy xổ tới đuổi, đến nỗi chủ đàn chó không giữ nổi, khiến ai nấy đều hoảng sợ. Có hộ ở khu Khang An nuôi con chó to lớn, hung dữ, xích ở gốc cây trên lề đường với sợi xích khá dài để chó có thể chạy ra được giữa đường. Người dân quanh đây cho biết, con chó này đã 4 lần cắn người trong xóm, vậy mà chủ nhà vẫn thờ ơ trách nhiệm. Chị Thi Dao (ngụ phường Phú Hữu, quận 9) phản ánh: “Hôm trước, tôi đi xe đạp ngang qua, bị con chó này xồ ra cắn một vết rất sâu ở đùi. Chủ chó ngồi cách đó không xa nhưng vẫn tỉnh queo nói rằng không sao đâu, chó chích ngừa rồi, nó cắn mấy người trước cũng không ai bị gì; rồi bỏ đi vào nhà, không một lời thăm hỏi. Suốt 10 ngày qua, dù chân đi lại khó khăn, nhưng tôi lo lắng nên vẫn phải tới nơi chủ nhà xích chó để theo dõi xem nó có biểu hiện bị bệnh dại không. Thật bất bình khi thấy chủ con chó đó lại còn đưa ra thêm 2 con chó nữa xích vào gốc cây”.

Chó thả rông luôn tiềm ẩn nguy cơ cắn người, gây tai nạn.

Ở những chung cư có hộ dân nuôi chó, còn nhiều chuyện đáng nói hơn. Ông Ngô Ngọc Thắng (ngụ chung cư Lê Thị Riêng, quận 10) than rằng, ở chung cư này chó phóng uế đầy hành lang mà ban quản lý không nhắc nhở. Có hộ nuôi tới 5 con chó, rất ồn ào. Chuyện tương tự cũng xảy ra tại chung cư Celadon Tân Phú (quận Tân Phú), chung cư Nguyễn Ngọc Phương (quận Bình Thạnh), Conic Đình Khiêm (huyện Bình Chánh), Thạnh Mỹ Lợi (quận 2)…

Phải chế tài

Trả lời về việc ngăn chặn tình trạng nuôi chó thả rông trên địa bàn, ông Đặng Thanh Phong, Phó Chủ tịch UBND phường Phú Hữu (quận 9), thừa nhận phường chưa có danh sách quản lý chó nuôi trên địa bàn. Trong các cuộc họp tổ dân phố, phường chỉ nhắc nhở các tổ trưởng dân phố về việc vận động các hộ nuôi chó đưa chó đi chích ngừa dại theo định kỳ, chứ chưa có tuyên truyền, tổ chức quản lý cụ thể. Có nhiều hộ tỏ ra không hợp tác, không tuân thủ việc chích ngừa cho chó nuôi. Qua phản ánh của người dân về việc nuôi chó thả rông, gây bất an trong khu dân cư, cán bộ phường sẽ đến làm việc với chủ hộ nuôi chó, có cam kết khắc phục bằng văn bản. Phường cũng sẽ chú ý tuyên truyền, xử lý các trường hợp nuôi chó, mèo chưa đúng quy định.

Ông Phạm Văn Lành, Phó Chủ tịch UBND phường Bình Trưng Đông (quận 2), cho hay, chính quyền địa phương có quan tâm nhắc nhở người dân nuôi chó trong khu dân cư không thả chó chạy rông, UBND phường đã kết hợp cùng Trạm Thú y quận 2 và các ban điều hành khu phố rà soát, lập danh sách, cấp sổ quản lý 798 con chó, mèo của 383 hộ dân ở 5 khu phố (trong đó có 768 con chó). Thế nhưng, nạn chó thả rông phóng uế bừa bãi và gây hại cho người vẫn diễn ra, hàng năm vẫn có một số người bị chó cắn phải đi điều trị dự phòng làm ảnh hưởng đến đời sống xã hội, an ninh trật tự cũng như ảnh hưởng sức khỏe, tốn kém chi phí, thời gian của người dân. Dù đã có chế tài nhưng thời gian qua phường thực hiện chưa hiệu quả bởi khó xác định vật nuôi và chủ vật nuôi vi phạm. Ông Lành cũng cho biết, UBND phường sẽ chỉ đạo công an phường tăng cường tuần tra và xử lý các gia đình nuôi chó thả rông theo quy định. Đồng thời phường kết hợp cùng Trạm Thú y quận 2 tổ chức tuyên truyền, nhắc nhở người dân nuôi chó phải đăng ký với UBND phường, phải xích, nhốt, rọ mõm chó khi đưa ra đường, đảm bảo vệ sinh thú y, vệ sinh môi trường, không ảnh hưởng tới người xung quanh.

THU HƯỜNG

Tin cùng chuyên mục