Quảng cáo lung tung, nhếch nhác

Quảng cáo lung tung, nhếch nhác

“Mỗi sáng, ra mở cửa lại thấy treo những tấm pa nô quảng cáo bán đất chình ình trên trụ điện trước nhà, trông rất nhếch nhác. Chướng mắt tôi bắc ghế ra tháo xuống, sáng hôm sau lại thấy ai đó tiếp tục treo tấm pa nô khác. Hết biết luôn!”, bà Trần Mỹ Lệ (ngụ tại đường Hoàng Hoa Thám, quận Bình Thạnh, TPHCM) gọi đến đường dây nóng Báo SGGP than về nạn quảng cáo, rao vặt đang tràn lan các tuyến đường và cả trong ngõ hẻm.

Quảng cáo lung tung, nhếch nhác ảnh 1

Ngay bên dưới bảng cảnh báo phạt việc treo bảng quảng cáo trái phép vẫn xuất hiện pa nô quảng cáo như một sự thách thức.

Ngày càng tùy tiện

Tại TPHCM, chuyện quảng cáo, rao vặt treo dán lung tung ở trụ điện, gốc cây không phải là chuyện mới. Các đoàn viên TNCS các quận và cư dân trong từng khu phố vẫn thường xuyên tháo dỡ, dọn dẹp để giữ mỹ quan đô thị, thế nhưng xem ra không cân sức với đội quân đi dán rao vặt, nên vấn nạn quảng cáo nhếch nhác vẫn diễn ra. Thậm chí những người treo dán quảng cáo còn đối phó bằng cách treo cao hơn, dán chặt hơn để khó tháo gỡ. Hầu như những trụ điện dọc các tuyến đường đều bị tận dụng treo dán quảng cáo, rao vặt đủ thứ dịch vụ trên đời: rút hầm cầu, khoan cắt bê tông, cho thuê phòng trọ, nhận cầm cà vẹt xe, cho vay tiêu dùng, tuyển lao động, dạy ngoại ngữ… Thời gian gần đây, các căn hộ tiền tỷ tại các dự án bất động sản cũng được rao bán bằng những pa nô treo cột điện.

Chú Hữu, chạy xe ôm, thường đón khách trên đường Hoàng Hoa Thám (Bình Thạnh) kể: “Tôi ra đường chạy xe ôm rất sớm, nên tôi hay thấy những người đi treo dán quảng cáo, rao vặt cứ tầm 3 - 4 giờ sáng là lén lút ra tay. Giờ đó hiếm khi có công an trực gác, người đi đường có thấy cũng không biết báo ai để ngăn chặn”. Cư dân ở quận 1 cho hay mấy tủ điện vừa thấy lắp đặt trên đường Nguyễn Thị Minh Khai mới và đẹp như vậy, nhưng chỉ vài ngày là bị dán chằng chịt quảng cáo, rao vặt. Muốn gỡ rất khó, bởi thay vì dán rao vặt bằng đề can dễ lột, nay người ta đổi sang loại giấy mỏng dán bằng keo nước nên dính chặt, khó mà lột xé. Gần đây xuất hiện hình thức rao vặt bằng pa nô in hiflex trên vải nhựa, rao bán nhà đất, quảng cáo trung tâm ngoại ngữ, dịch vụ tư vấn du học; kích cỡ khoảng 30cm x 50cm, thậm chí có tấm dài hơn 1,30m, được treo cao trên các cây ven đường, chằng dây kẽm cẩn thận. Chị Ngọc, bán thuốc lá trên đường Hùng Vương, cho biết: “Mấy tấm biển quảng cáo bán nhà này treo tùy tiện, chướng mắt, nhưng cũng chẳng ai kiểm tra, xử lý, tháo gỡ. Càng ngày càng lộng hành hơn”. Thật vậy, có thể nói, nạn quảng cáo, rao vặt trên trụ điện, thân cây, bờ tường như vết chàm, lan mãi và ngày càng thành căn bệnh trầm kha.

Chẳng lẽ bó tay?

Giãi bày về chuyện vì sao trên tuyến đường Hùng Vương (đoạn thuộc địa bàn phường 11, quận 5) nhan nhản biển quảng cáo bán nhà đất, anh Trần Quốc Nam, cán bộ phụ trách văn hóa - xã hội phường, than: “Cứ 2 ngày là tụi tôi phải đi “hái” một lần. Bây giờ họ treo pa nô cao lắm, phải sắm một cây sào có lưỡi hái mới cắt được, cứ một ngày rảo quanh các tuyến đường trên địa bàn phường là gom về khoảng 50 tấm như vậy. Việc in hiflex bây giờ quá dễ, nếu như có quy định chặt chẽ với dịch vụ in này thì may ra hạn chế được việc in treo pa nô quảng cáo trái phép”. Chẳng lẽ cứ để người ta tùy tiện treo dán rồi phải đi tháo gỡ như vậy hoài? Trả lời câu hỏi này, ông Châu Vĩnh Thọ, Phó Chủ tịch UBND phường 11, quận 5, cho hay: “Thật tình không biết phải xử lý ra sao! Họ đi treo dán rao vặt từ 3 - 4 giờ sáng, nếu phát hiện được thì chỉ phạt, mà cũng rất khó phát hiện. Biện pháp ghi lại số điện thoại trên các rao vặt để báo tổng đài xử lý cắt số không còn hiệu quả nữa vì bây giờ sim rác đầy, cắt số này họ đổi số khác. Cách làm của phường hiện nay là phát động phong trào “15 phút cuối tuần”, cứ chiều thứ sáu hay thứ bảy lại huy động các lực lượng, bà con dân phố cùng tổng vệ sinh, dọn dẹp, cạo xóa, tháo dỡ các quảng cáo, rao vặt. Tổ dân phố 3A, 3B và 4B, dọc các tuyến Trần Hưng Đạo, Nguyễn Trãi, Phù Đổng Thiên Vương, Triệu Quang Phục… là những điểm làm rất tốt việc này, thấy người đến dán rao vặt là bà con ra ngăn cản ngay”.

Trả lời về biện pháp ngặn chặn nạn treo dán quảng cáo tùy tiện, ông Trần Thanh Vương, Phó phòng VH-TT quận 1, cho biết quận đã triển khai nhiều giải pháp như vận động các hộ, cơ quan, đơn vị có mảng tường lớn (như Bệnh viện Nhi đồng 2, Sở GTVT…) trồng thêm mảng xanh để hạn chế các khoảng tường trống dễ bị treo dán quảng cáo. Mặt khác giao trách nhiệm cho các phường, cảnh sát khu vực, bảo vệ khu phố phát hiện và xử lý việc treo dán quảng cáo. Việc này có làm nhưng kết quả không bền. Nên xem lại nhu cầu quảng cáo, rao vặt là một thực tế, người làm dịch vụ rút hầm cầu, cho thuê phòng trọ… không thể quảng cáo trên các báo hay truyền hình vì rất tốn tiền, do vậy nên có những điểm dành cho việc niêm yết quảng cáo nơi công cộng để họ  rao dịch vụ. Khi đó, việc treo dán quảng cáo ngoài nơi quy định sẽ bị xử lý thật nghiêm khắc. Từ thực tế đặt ra vấn đề: Cơ quan nào sẽ lo việc làm các điểm niêm yết quảng cáo công cộng, làm như thế nào, quản lý ra sao? ª

THƯ LÊ

Tin cùng chuyên mục