Khi khu phố nào cũng có chợ tự phát

Dồn sức chấn chỉnh trật tự
Khi khu phố nào cũng có chợ tự phát

Quận 1 là quận ở trung tâm TPHCM, nên việc chấn chỉnh trật tự đô thị là công tác thường xuyên và rất tập trung. Trong một tháng qua, do chuẩn bị kỹ càng, có giám sát chặt chẽ, việc chấn chỉnh trật tự đô thị tại địa bàn trọng điểm là phường Cầu Ông Lãnh đã tạo chuyển biến...

Dồn sức chấn chỉnh trật tự

Phường Cầu Ông Lãnh chỉ có diện tích 0,23km2, dân số chỉ 15.000 người, nhưng cả 3 khu phố đều có chợ, mua bán tấp nập. Khu phố 1 có chợ gà - gạo, khu phố 2 có chợ tạm Cô Giang và khu phố 3 có chợ Cầu Muối. Mặc dù chợ đã chuyển về chợ đầu mối, phần lớn các sạp đã chuyển đổi công năng thành nhà ở, nhưng nơi đây vẫn còn hoạt động buôn bán, tình trạng chợ nhà - nhà chợ đan xen trong khu vực này.

Nếu không có người quen đưa đường, khó có thể tự đi chợ ở đây, vì phải len lỏi qua nhiều hẻm trong khu dân cư. Phần đông các hộ đều cơi nới che chắn lấn chiếm khoảng không, nên mặc dù bên ngoài trời đang nắng chang chang nhưng trong chợ vẫn tối mịt. Cuối những lối nhỏ đó, có những “căn nhà 3 tầng” dựng tạm bằng gỗ trên diện tích mặt bằng cái sạp chưa đầy 10m2. Căn nhà ọp ẹp như vậy, nhưng thường là nơi trú ngụ của “tam đại đồng đường”. Thậm chí có nhà có đến 12 hộ khẩu thường trú, với 96 nhân khẩu. Khi xây dựng tuyến đường Võ Văn Kiệt, phường Cầu Ông Lãnh đã giải tỏa trắng 5 tổ dân phố, chiếm 10% dân số của phường. Dù đã hưởng chính sách đền bù nhà cửa đầy đủ, nhưng hầu như hộ nào cũng giữ hộ khẩu ở quận 1. Đây chính là một trong những khó khăn, trở ngại trong công tác chấn chỉnh trật tự đô thị tại phường Cầu Ông Lãnh. Bởi lẽ, ai cũng là cư dân ở phường và có đơn xin được mua bán rau củ quả hay hàng ăn trên các tuyến đường.

Giải tỏa việc bày hàng hóa lấn chiếm lối đitrong chợ gà - gạo.

Sáng sớm, đoàn công tác chấn chỉnh trật tự đô thị của phường Cầu Ông Lãnh được lệnh triển khai. Có thể thấy rõ UBND phường đang tập trung dồn sức cho công tác này: lãnh đạo chính quyền và các lực lượng công an, phường đội, bảo vệ dân phố, trật tự đô thị, mặt trận và các đoàn thể của phường đều có mặt và trực tiếp tham gia. Thấy đoàn công tác đến, các tiểu thương đang bày bán chiếm dụng lòng lề đường Nguyễn Công Trứ vội vàng sắp xếp bàn ghế, dọn dẹp hàng hóa… Một số hàng hóa, dù bạt, bàn ghế… bày chiếm dụng lòng lề đường đã bị đoàn công tác tịch thu. Một số xe máy dựng dưới lòng đường cũng bị lập biên bản xử lý kiên quyết. Không chỉ đổ quân ập vào tịch thu, xử lý, ông Trần Công Hậu, Chủ tịch UBND phường Cầu Ông Lãnh, trực tiếp đến giải thích với những người vi phạm: “Chúng tôi tạo điều kiện cho anh chị rồi, đã nhắc nhở rồi. Các anh chị đã cam kết mấy lần rồi, nhưng lại tiếp tục tái phạm. Lần này buộc lòng chúng tôi phải ra quyết định xử phạt hành chính, chứ không thể chỉ nhắc nhở nữa rồi!”.

Chấn chỉnh có trọng tâm, bài bản

Với việc phường liên tục tập trung lực lượng chấn chỉnh trật tự đô thị, đường vào chợ Cầu Muối đã thông thoáng hẳn, tuy nhiên ở các tuyến đường ngang vẫn còn khá bừa bộn. Do vừa là chợ vừa là khu dân cư nên xe máy được dựng ngổn ngang, lấn chiếm hết lối đi.

Theo yêu cầu của đoàn công tác, chủ nhân các xe máy phải đưa xe vào nhà hay dắt ra gửi ở bãi gửi xe. Chủ tịch UBND phường Cầu Ông Lãnh cho biết: “Trong đợt chấn chỉnh trật tự đô thị lần này, chúng tôi thực hiện có trọng tâm, trọng điểm, không làm tràn lan. Thí dụ như lối vào chợ gà - gạo, chợ Cầu Muối, chúng tôi tập trung chuyển hóa thông thoáng tuyến dọc chợ. Các tuyến ngang chúng tôi sẽ chuyển hóa sau. Tương tự, khu vực mũi tàu đường Nguyễn Thái Học - Võ Văn Kiệt, trước đây rất nhếch nhác, lầy lội do một số hộ bán cá, bán thịt chiếm dụng lòng lề đường gây mất vệ sinh. Phường yêu cầu các hộ kinh doanh không có giấy phép phải làm cam kết không bán lấn chiếm lòng lề đường và chuyển đi nơi khác. Trước đây, mỗi khi có đoàn đi kiểm tra, các tiểu thương đối phó bằng cách gửi hàng vào nhà. Nay phường mời lực lượng thú y, kiểm dịch, thuế… của quận hỗ trợ đi cùng đoàn kiểm tra. Khi phát hiện tiểu thương giấu hàng vào nhà thì chúng tôi kiểm tra giấy phép kinh doanh của các hộ, nếu mặt hàng đang chứa chấp không phải là mặt hàng đăng ký kinh doanh thì xử lý việc kinh doanh mặt hàng không đăng ký và trốn thuế. Thế là các hộ không còn nhận cho tiểu thương giấu hàng nữa. Với biện pháp kiên quyết và hữu hiệu như vậy, các tuyến đường và khu vực này đã thông thoáng hơn. Nhưng đó vẫn mới chỉ là kết quả ban đầu, bởi lẽ công tác này cần kiên trì, lâu dài và nhất là có sự đồng thuận của toàn xã hội”.

ĐOÀN HIỆP

Tin cùng chuyên mục