Khu phố dọn mình đón lễ

Sắp đến lễ kỷ niệm 40 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước, với ý thức vì thành phố văn minh, sạch đẹp, nhiều người dân ở các khu dân cư tại TPHCM đang chung tay chăm chút cho khu phố khang trang hơn.
Khu phố dọn mình đón lễ

Sắp đến lễ kỷ niệm 40 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước, với ý thức vì thành phố văn minh, sạch đẹp, nhiều người dân ở các khu dân cư tại TPHCM đang chung tay chăm chút cho khu phố khang trang hơn.

Nóng lòng vì những cảnh nhếch nhác

“Vài ngày nữa đến ngày lễ rồi mà quảng cáo dán trên cột điện, vách tường vẫn còn bầy hầy quá” - vừa dùng dao cạo lớp giấy quảng cáo dán trên cột điện trước nhà, ông Hoàng Nhân Định (ngụ đường Hoàng Sa, quận Phú Nhuận) vừa phàn nàn. Hoàng Sa và Trường Sa là 2 tuyến đường mới khang trang, hàng cột điện cũng mới nhưng đã nhanh chóng bị phủ đầy các mảnh giấy quảng cáo. Thấy mất thẩm mỹ, cư dân ở 2 tuyến đường này thường xuyên bỏ công sức cạo sạch. Nhưng ngay ngày hôm sau đã thấy dán lại. “Mình cạo đi buổi chiều thì đêm người ta lén lút dán lại. Thấy bị cạo hoài nên giờ họ dán tận trên cao cho mình khó cạo, thật hết biết” - ông Định bức xúc.

Đoàn viên TNCS quận 3 cạo tờ rơi quảng cáo trên các trụ điện.

Qua đường dây nóng Báo SGGP, nhiều bạn đọc đã gọi đến bày tỏ nỗi bất bình vì kiểu quảng cáo này tràn lan khắp nơi, từ rao hút hầm cầu đến tuyển dụng lao động, bán nhà đất, cho thuê phòng trọ, dạy kèm… Dọc các tuyến đường chính như Điện Biên Phủ, Nguyễn Thị Minh Khai, Hai Bà Trưng... cột điện nào cũng nham nhở bởi hết lớp giấy này đến lớp giấy khác chồng lên nhau. Lại thêm những băng rôn tuyên truyền, quảng cáo treo vô tội vạ, hết tháng này qua tháng khác, bạc phếch, bung lơ lửng trên đường phố.

Bạn đọc cũng tỏ ý nóng lòng khi nhiều tuyến vỉa hè bị đào xới để lắp đặt công trình ngầm nhưng chưa được tái lập. Anh Tạ Minh Cường, chủ tiệm nội thất tại đường Bạch Đằng (quận Bình Thạnh) cho biết: “Vỉa hè bị đào lên rồi để vậy suốt cả tuần nay, gây khổ cho người dân vì khó buôn bán và làm bộ mặt thành phố trở nên nham nhở. Khi vận động vì thành phố văn minh, sạch đẹp, chính quyền TPHCM cần phải mạnh tay xử lý những đơn vị đầu tư và thi công thiếu trách nhiệm như vậy”.

Từ thông tin phản ánh của người dân, những ngày qua chúng tôi đã đến và chứng kiến vỉa hè các con đường Bạch Đằng, Phan Đăng Lưu (quận Bình Thạnh) bị đào xới nham nhở, cát đá đổ đống trên vỉa hè. Chỉ những đoạn vỉa hè trước các trụ sở chính quyền là được tráng lại gọn gàng. Vỉa hè đường Nguyễn Văn Nghi (Gò Vấp) cũng rất bầy hầy, nhiều đoạn bị xới tung lên và trở thành nơi tập kết vật liệu, dọc vỉa hè có rất nhiều ô được đào lên nhưng rồi chỉ lấp lại qua loa, không tráng xi măng khiến cát đá tràn xuống đường.

Làm đẹp đường phố

Trong những ngày gần đây, quận 1 và quận 3 đã thực hiện các công trình dọn dẹp đường phố. Chương trình “15 phút mỗi tuần vì thành phố văn minh - sạch đẹp” do quận 1 phát động đã thu hút được đông đảo cư dân tham gia. Mỗi người được kêu gọi dành chút thời gian chung tay làm đẹp môi trường sống. Nhờ vậy mọi người ý thức hơn trong việc giữ gìn vệ sinh chung, đặc biệt các hộ nhà mặt đường đã chủ động thu gom rác ở vỉa hè, lề đường trước cửa nhà mình, đường phố quận 1 sạch hơn.

Tại quận 3, ngay từ đầu năm 2015, Quận đoàn đã phát động thanh niên hưởng ứng phong trào “Vì thành phố văn minh - sạch đẹp - an toàn”. Qua đó đã có những công trình thiết thực như “Tuyến đường Nguyễn Hiền an toàn - văn minh - tiết kiệm” do Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam quận 3 phối hợp UBND phường 4 thực hiện; công trình vận động người dân cùng thực hiện “15 phút vệ sinh trước cửa nhà”; hỗ trợ Công ty Điện lực TPHCM phát phiếu đăng ký tiết kiệm điện đến các hộ dân; dọn dẹp, sắp xếp gọn gàng dây điện tại các cột điện; vận động người dân xóa và tháo các bảng quảng cáo, băng rôn… trái phép. Mới đây, Quận đoàn quận 3 tiếp tục phối hợp với 14 phường triển khai công trình “14 tuyến hẻm văn minh sạch đẹp”.

Anh Đặng Trần Nguyễn, Phó Bí thư Quận đoàn quận 3, cho biết: “Các công trình này không chỉ thực hiện nhân dịp đón lễ 30-4, mà sẽ được triển khai xuyên suốt cả năm 2015. Thời gian qua, mới là đợt thí điểm đã đạt hiệu quả khá cao, nên sắp tới Quận đoàn sẽ mở rộng phạm vi thực hiện trên toàn quận, đặc biệt tại các tuyến đường trọng điểm”.

THU HƯỜNG

Tin cùng chuyên mục