Tuần nào cũng có Giờ trái đất

LTS:
Tuần nào cũng có Giờ trái đất

LTS: Nhằm tiếp tục xây dựng nền nếp văn minh đô thị, Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM vừa chỉ đạo các cấp thực hiện phong trào “Vì thành phố văn minh - sạch đẹp - an toàn”, với các nội dung thiết thực và cụ thể. Hưởng ứng cuộc vận động này, Báo SGGP mở chuyên mục “Nét đẹp thành phố”, giới thiệu những việc làm hay, các mô hình tốt ở TPHCM trong việc bảo vệ, chăm lo môi trường sống, có ý thức cao vì cộng đồng, ứng xử có văn hóa, cùng bảo vệ và phát huy các giá trị văn hóa tốt đẹp. Mời bạn đọc cùng gửi bài cho chuyên mục này.

Mấy năm gần đây, phong trào Giờ trái đất nhằm xây dựng ý thức tiết kiệm năng lượng đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của cư dân. Tại xóm nghèo trên địa bàn phường 10 và 11 quận 3 (TPHCM), cư dân không chỉ hưởng ứng phong trào Giờ trái đất mỗi năm một lần, mà việc tiết kiệm điện đã trở thành nền nếp.

Tuần nào cũng có Giờ trái đất ảnh 1

Chị Nguyễn Thị Ngọc Hương (nhà 358/3/8 Cách Mạng Tháng Tám) luôn tắt các thiết bị điện khi không sử dụng.

Nghèo hay khá cũng đều tiết kiệm điện

Vào hẻm 358 Cách Mạng Tháng Tám (phường 10, quận 3), lại quẹo thêm 2 “xuyệt” nữa mới đến nhà chị Nguyễn Thị Ngọc Hương (358/3/8). Căn nhà mái tôn, nằm khép trong góc hẻm. “Tôi ở đây hơn 30 năm rồi, chồng chết, đi làm thuê nuôi 2 con. Ngày nào 2 giờ sáng đã phải thức dậy, đi nhận cua đồng để xay cho người ta bỏ mối ngoài chợ” - chị Hương tâm sự. Khi nhắc đến thành tích 2 năm liền được xét công nhận “Gia đình tiết kiệm điện” cấp thành phố, chị cười thật tươi: “Chú coi, chẳng khá giả gì nên phải tiết kiệm, dè sẻn lắm mới đủ sống, còn lo cho 2 đứa nhỏ nữa chứ! Mấy năm trước còn rủng rỉnh, nhà tôi xài mỗi tháng khoảng 300.000 đồng tiền điện, còn bây giờ chỉ phải trả hơn 150.000 đồng”. Hỏi “kinh nghiệm”, chị thiệt thà nói: “Kinh nghiệm gì đâu. Hồi trước cái gì cũng điện, nào là bàn ủi, nồi cơm, máy bơm, quạt… Giờ đã giảm hẳn, cơm nấu bằng bếp gas, bớt ủi đồ, bớt xem tivi…. là giảm liền”.

Nhà nghèo, tằn tiện như gia đình chị Hương cũng phải thôi. Vậy mà ngay cả các nhà khá giả cũng có ý thức tiết kiệm điện. Gia đình chú Trần Trọng Hoàng (ngụ tại số 129/16 đường Trần Văn Đang, phường 11, quận 3) có 10 người gồm 3 thế hệ sống chung một nhà, 3 năm liền cũng được công nhận “Gia đình tiết kiệm điện” cấp thành phố. Chú Hoàng kể: “Tiết kiệm điện không phải vì hà tiện, mà vì không muốn sử dụng điện lãng phí trong khi cả nước còn thiếu điện. Hồi trước mỗi tháng nhà tôi phải trả hơn 1 triệu đồng tiền điện, nay chỉ còn 500.000 đồng. Quạt, tivi… chỉ bật khi cần thiết. Máy lạnh cũng có nhưng khi nào thời tiết oi bức mới mở, không thì thôi. Tôi làm gương trước, rồi nhắc nhở mọi người trong nhà, dán khẩu hiệu “Vô mở điện, ra tắt điện” ngay tại cửa các phòng. Riết thành thói quen, đến bây giờ đứa cháu tôi mới tí xíu mà xem tivi xong là tắt điện liền, chứ không để mặc đó rồi bỏ đi”.

Mỗi tuần một giờ tiết kiệm điện

Chị Nguyễn Thị Ngọc Sương, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ phường 11, khiêm tốn khi nói về việc vận động tiết kiệm điện có hiệu quả trong phong trào phụ nữ ở địa phương: “Cũng không có gì cao siêu đâu, chẳng qua là phải vận động liên tục, cuộc họp nào cũng nhắc về tiết kiệm điện, mãi chị em cũng thấm và hưởng ứng. Hội đã có nhiều sáng kiến vận động: phát tờ rơi kêu gọi tiết kiệm điện tới từng nhà; nhắc trong từng cuộc họp; vận động các hộ ký cam kết tiết kiệm điện. Nhờ vậy có đến 85% hộ gửi cam kết phản hồi. Hội còn bàn bạc các tổ hội vận động hội viên hưởng ứng mỗi tuần một giờ tiết kiệm điện, vào tối thứ ba hàng tuần từ 20 giờ 30 đến 21 giờ 30. Thiệt tình, vận động cũng dễ mà khó. Chị em nào nhận thức được thì hưởng ứng, nhưng cũng có người khác phản ứng kiểu “tôi có tiền thì tôi xài”, nên phải kiên trì thuyết phục mới được”. Được biết, năm 2013 toàn phường có 56 gia đình được tuyên dương về thành tích tiết kiệm điện. Sang năm 2014 tăng vọt lên 661 gia đình tiết kiệm từ 10% điện năng trở lên, và có 65 gia đình được khen thưởng cấp quận, 2 gia đình được khen thưởng cấp thành phố.

Chị Thân Thị Út Hiền, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ phường 10, cũng kiệm lời khi nói về thành tích của hội trong việc vận động tiết kiệm điện: “Ngoài việc vận động phát tờ rơi, kêu gọi hội viên hưởng ứng mỗi tuần một giờ tiết kiệm điện, hội còn tham gia việc cải tạo hệ thống đèn chiếu sáng dân lập tại hẻm 358 Cách Mạng Tháng Tám để tiết kiệm điện và bảo đảm an toàn. Hiện nay phường đang khảo sát để cải tạo đèn chiếu sáng cho các hẻm còn lại”.

Không kêu gọi chung chung, mà gắn việc vận động với lợi ích thiết thân của từng gia đình, nên hai phường 10 và 11 quận 3 đã thực hiện khá hiệu quả phong trào tiết kiệm điện. Ở đó, tuần nào cũng có Giờ trái đất.

THƯ LÊ

Tin cùng chuyên mục