Bất cập hạ tầng giao thông vùng ven

Nhiều nhà máy, xí nghiệp trong nội thành TPHCM đã chuyển ra các quận ven và huyện ngoại thành để giảm ô nhiễm và ùn tắc giao thông cho khu dân cư nội thành. Thế nhưng, với tốc độ đô thị hóa nhanh chóng, các quận ven và huyện ngoại thành cũng ngày càng đông đúc cư dân. Và bất cập đã xảy ra, bộc lộ rõ nhất là hạ tầng giao thông chưa được nâng cấp phù hợp nên xe tải bị cấm lưu thông trên nhiều con đường đã gây cản trở đến hoạt động của các nhà máy, xí nghiệp.
Bất cập hạ tầng giao thông vùng ven

Nhiều nhà máy, xí nghiệp trong nội thành TPHCM đã chuyển ra các quận ven và huyện ngoại thành để giảm ô nhiễm và ùn tắc giao thông cho khu dân cư nội thành. Thế nhưng, với tốc độ đô thị hóa nhanh chóng, các quận ven và huyện ngoại thành cũng ngày càng đông đúc cư dân. Và bất cập đã xảy ra, bộc lộ rõ nhất là hạ tầng giao thông chưa được nâng cấp phù hợp nên xe tải bị cấm lưu thông trên nhiều con đường đã gây cản trở đến hoạt động của các nhà máy, xí nghiệp.

Đường lớn, tải trọng nhỏ

Anh Hoàng Mai Khoa, chủ cơ sở sửa ô tô trên đường Quách Điêu (huyện Bình Chánh) rầu rĩ: “Trước đây garage của tôi trong quận Bình Tân liên tục bị chính quyền địa phương nhắc nhở vì gây tiếng ồn và không an toàn phòng cháy trong khu dân cư. Do vậy tôi hưởng ứng việc vận động của chính quyền, di dời ra ngoại thành. Nhưng từ khi chuyển cơ sở về đây, tôi bị mất hết các mối sửa xe container và xe khách trên 45 chỗ. Lúc chuyển về đây, cứ đinh ninh garage nằm ở tuyến đường lớn, huyết mạch ra tỉnh Long An thì quá thuận tiện, nào ngờ phần lớn những tuyến đường xung quanh đây đều có biển cấm xe tải trọng trên 10 tấn, làm sao xe lớn vào được. Khách hàng đưa xe tới đây bị cảnh sát giao thông phạt rất nặng, nên khách dần mất hết!”.

Anh Nguyễn Văn Tuấn, làm tại một công ty du lịch ở quận 5, TPHCM, cũng than: “Hầu hết các đường tại vùng ven TPHCM như huyện Hóc Môn, Bình Chánh, Củ Chi… đều gắn biển cấm xe tải trọng trên 10 tấn nên các xe khách 45 chỗ (hơn 11 tấn) không thể vào đón khách. Nếu đón khách ở vùng ngoại thành, công ty phải tốn thêm khoản tiền thuê xe 30 chỗ đến rước khách về trụ sở. Rồi chuyển hành lý từ xe nhỏ sang xe lớn thật phiền phức, khiến khách bực bội cho rằng công ty làm thiếu chuyên nghiệp”.

Dọc theo đường Dương Công Khi (huyện Bình Chánh, TPHCM) có nhiều doanh nghiệp, nhưng đường cấm xe tải trọng trên 10 tấn nên xe không thể ra vào chở hàng hóa được.

Thật vậy, hiện nay từ đường huyết mạch thuộc Sở GTVT TPHCM quản lý cho đến các đường xương cá, nhánh nhỏ do quận ven và huyện ngoại thành quản lý đều gắn biển cấm xe tải trọng trên 10 tấn, thậm chí có đường còn cấm xe tải trọng trên 5 tấn như Trưng Nữ Vương, Nguyễn Thị Thử, Hương lộ 80B… (huyện Hóc Môn), Dương Công Khi, Quách Diêu, Thới Hòa… (huyện Bình Chánh), trong khi dọc các đường này đều có nhiều cơ sở sản xuất, doanh nghiệp.

Còn chờ kinh phí

Các doanh nghiệp trên đường Xuân Thới Sơn 17 (huyện Hóc Môn) vẫn phải vất vả, tốn kém chi phí cho việc bốc vác, vận chuyển nguyên liệu và hàng hóa vì xe tải lớn không thể vào được những đường lớn nhưng cấm xe tải trọng trên 10 tấn. Trả lời kiến nghị của các doanh nghiệp ở đây, UBND huyện Hóc Môn cho hay do tuyến đường này chỉ xây dựng theo thiết kế mặt đường láng nhựa rộng 6m, nên phải cấm xe tải trọng trên 10 tấn, không thể tăng tải trọng vì sẽ làm hư đường do kết cấu yếu. Cũng với tình cảnh như vậy, các doanh nghiệp ở vùng ven đang phải tốn thêm nhiều công sức, chi phí bốc vác, vận chuyển, làm đội giá thành sản phẩm.

Khu Quản lý đô thị số 3 cho biết, trên địa bàn quản lý có nhiều đường gắn biển cấm xe tải trọng trên 10 tấn, đã thực sự bất cập với yêu cầu phát triển giao thông đô thị hóa, nhưng chưa có kinh phí đầu tư nâng cấp đường. Khu Quản lý đô thị số 3 đã khảo sát một số biện pháp khắc phục tạm thời, như nghiên cứu đề xuất điều chỉnh tổ chức lại giao thông cho phù hợp; nhưng lưu lượng giao thông trên tuyến tiếp tục tăng, nên rất khó có thể quyết định ngay việc cho tăng tải trọng. Trước mắt, các doanh nghiệp nên sắp xếp, bố trí các phương tiện lưu thông trên các tuyến đường cho phù hợp với tình hình và đặc điểm giao thông nhằm đảm bảo an toàn giao thông. Trường hợp xe khách có nhu cầu lưu thông vào các tuyến đường đang hạn chế tải trọng có thể liên hệ Sở GTVT TPHCM xem xét cấp phép. Ngoài ra, Sở GTVT TPHCM cũng đang xem xét để có hướng điều chỉnh trong thời gian tới đối với một số tuyến đường, như thay vì hạn chế tải trọng thì hạn chế xe tải lưu thông theo giờ; kiểm định đánh giá lại chất lượng khai thác nền mặt đường để bố trí cắm lại biển báo cho phù hợp từng con đường; đầu tư nâng cấp một số tuyến đường có mật độ giao thông cao.

THANH HẢI

Tin cùng chuyên mục