Áo xanh ngày tết

Như các năm trước, trong những ngày Tết Ất Mùi tại TPHCM, lực lượng Thanh niên xung phong (TNXP) có mặt tại nhiều khu vực để hỗ trợ giữ trật tự, giữ xe máy cho khách tham dự lễ hội, hướng dẫn du khách tại khu trung tâm TP. Màu áo xanh TNXP vẫn là hình ảnh quen thuộc với người dân.
Áo xanh ngày tết

Như các năm trước, trong những ngày Tết Ất Mùi tại TPHCM, lực lượng Thanh niên xung phong (TNXP) có mặt tại nhiều khu vực để hỗ trợ giữ trật tự, giữ xe máy cho khách tham dự lễ hội, hướng dẫn du khách tại khu trung tâm TP. Màu áo xanh TNXP vẫn là hình ảnh quen thuộc với người dân.

Đón tết ngoài đường

Đã 3 năm qua, anh Lý Thế Vinh (30 tuổi, quê Đồng Nai) không thể về quê đón tết cùng gia đình, vì cứ mỗi tết lại nhận nhiệm vụ trực chốt tại đường hoa.

Anh Vinh tâm sự: “Năm đầu tiên mới gia nhập TNXP, gần tết, tôi báo với gia đình sẽ không thể về sum họp đón tết, cha mẹ tôi giận bảo rằng làm ngày tết được bao nhiêu tiền mà lơ là tình cảm gia đình. Tôi phải giải thích, thuyết phục mãi về công việc bề bộn của TNXP trong những ngày tết thì cha mẹ mới hiểu và thông cảm. Ngày tết trực ngoài đường, cũng chạnh lòng tủi thân khi thấy mọi người nhộn nhịp du xuân. Nhờ lãnh đạo ân cần thăm hỏi, động viên, tổ chức tiệc mừng xuân nên anh em cũng cảm thấy vui. Rồi dần cũng quen với việc năm nào cũng phải tất bật với các ngày tết. Ngay cả việc đưa người yêu đi chơi tết cũng không thể sắp xếp thời gian được, may mà cô ấy cũng hiểu, không giận trách gì”.

TNXP giúp du khách qua đường.
 

Những ngày trước và trong tết, phố ông Đồ tại Nhà văn hóa Thanh niên TP luôn đông người, kẻ gian thừa dịp trà trộn móc túi. Nhưng các TNXP đã có mặt tuần tra giữ trật tự và cảnh báo cho du khách. “Thầy Đồ” Nguyễn Thanh Hòa cho biết: “Nhờ có lực lượng TNXP mà tình trạng móc túi giảm hẳn. Một số kẻ gian bị phát hiện, bắt giữ, nên mọi người đến tham quan, mua chữ có thể thực sự an lòng. Suốt từ Nhà thờ Đức Bà ra đến đường hoa, luôn thấy TNXP đứng trực chốt trong những ngày tết”.

Gia nhập TNXP hơn 2 năm, từ công tác bảo vệ chuyển sang trật tự viên du lịch, chị Tăng Mỹ Mỹ cũng dần quen với công việc ngày tết. Đứng trực chốt trước chợ Bến Thành, chị luôn quan sát mỗi khi có du khách, người già qua đường thì dẫn qua. Chị Mỹ kể: “Trong lực lượng TNXP TPHCM, từ bảo vệ, giữ xe, giao thông, du lịch đều không có ngày nghỉ trong dịp lễ tết, vì đó là những dịp cao điểm bảo vệ du khách, bảo vệ các khu lễ hội”.
 
Giữ xe đúng giá và tin cậy

Quanh Hội Hoa xuân tại Công viên Tao Đàn và đường hoa, có nhiều bãi giữ xe của TNXP. Người dân TP biết rằng những bãi giữ xe của TNXP luôn đúng giá và tin cậy, nên đưa xe đến đây gửi.

Chị Lê Thị Huyền Thương (quận Tân Bình) kể: “Trước đây, khi đến Hội Hoa xuân Tao Đàn, tôi phải ngao ngán vì gặp những người giữ xe với giá cao gấp nhiều lần giá quy định. Từ khi có các bãi giữ xe của TNXP, không còn gặp khó khăn khi gửi xe để vào Hội Hoa xuân. Đến nơi, thấy bãi giữ xe đối diện công viên đã treo biển hết chỗ, tôi nghĩ lần này lại phải tìm chỗ gửi xa và đắt. Một nhân viên TNXP đã ân cần hướng dẫn gần Cung Văn hóa Lao động cũng có bãi giữ xe của TNXP. Tôi trở ra  thì thấy trên vỉa hè có nhiều bãi giữ xe của TNXP, đều treo biển thu phí giữ xe giá 4.000 đồng/xe số, 5.000 đồng/xe tay ga. Hỏi ra mới hay chung quanh Hội Hoa xuân ở Công viên Tao Đàn có đến hơn 10 bãi giữ xe của TNXP và không còn bãi giữ xe tự phát”.
 
Ông Trịnh Phương Thái, Giám đốc Xí nghiệp Dịch vụ công cộng (thuộc Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích TNXP), cho biết: “Để tham gia bảo vệ du khách, trong dịp tết, đơn vị đều phải huy động hơn 120 người trực tại các khu vực lễ hội. Khi tuyển nhân sự vào TNXP, đơn vị luôn nói trước về công việc phải trực vào ngày lễ, nên ai vào làm đều rất ý thức trách nhiệm chăm lo cho người dân đón tết. Tết năm nay, UBND TPHCM giao TNXP chịu trách nhiệm giữ xe đúng giá và đảm bảo không xảy ra mất xe, để du khách thực sự vui vẻ, an tâm. TNXP đã phối hợp chặt chẽ với UBND quận 1, Sở GTVT tổ chức các bãi giữ xe xung quanh khu vực lễ hội phục vụ du khách”.

THANH HẢI
 

Tin cùng chuyên mục