Cảnh giác nạn trộm IC xe máy

Từ đầu năm 2015 đến nay, trên địa bàn TPHCM có nhiều người đi xe máy  bị kẻ gian lấy trộm IC (bộ phận điều khiển hệ thống điện, nhiên liệu cho động cơ xe).

Từ đầu năm 2015 đến nay, trên địa bàn TPHCM có nhiều người đi xe máy  bị kẻ gian lấy trộm IC (bộ phận điều khiển hệ thống điện, nhiên liệu cho động cơ xe).

IC là bộ phận không thể thiếu trong vận hành xe, nếu không có IC thì xe không nổ máy được, giá từ 2 - 3 triệu đồng/chiếc. Kẻ gian thường nhắm vào một số loại xe như Honda Lead, SCR do vị trí gắn IC dễ tháo gỡ, do chỉ được giữ bằng 2 ốc vít nhỏ nên dùng tay cạy là bật tung ra và tháo chỉ trong khoảng 15 - 30 giây. Chị Huỳnh Mai Anh (ngụ ở quận Bình Tân, bị trộm IC xe máy tại một bãi giữ xe ở quận 5) kể: “Tôi gửi xe Honda Lead để vào bệnh viện thăm người nhà, lúc lấy xe ra về, thấy mặt nạ xe bên phải bị bể, nhiều mối nối dây điện bị đứt, mới biết là IC bị lấy trộm. Sau một lúc cãi lý với chủ bãi giữ xe, tôi mới được đền 2 triệu đồng”.

Các bãi giữ xe, khu nhà trọ, chợ đông người thường là địa điểm tốt để bọn trộm ra tay. Anh Vinh (ngụ ở quận Gò Vấp) cho biết: “Tôi để xe máy trước nhà, là nơi đông người, đã khóa cổ, khóa càng cẩn thận. Vậy mà vẫn bị mất trộm IC.  Thay IC của chính hãng Honda hơn 3 triệu đồng, chưa kể việc sửa lại vỏ nhựa bị vỡ”. Tương tự, chị Phương (ngụ ở quận Thủ Đức) cũng mới bị trộm IC xe SCR ngay trước cửa ra vào nhà người bạn. “Nhà bạn nằm trong hẻm ở quận Tân Bình, tôi ngồi cách đó chừng 4m để trông chừng xe. Sau hai tiếng, chiếc xe vẫn còn nguyên đó nhưng IC xe “không cánh mà bay”. Bọn trộm ra tay rất nhanh, khi chủ xe không cảnh giác, khoảng 2 - 3 tên chia nhau đứng cảnh giới và che mắt người đi đường, tên còn lại dùng dụng cụ để tháo IC.

Anh Mạnh Thắng (một thợ sửa xe ở quận Thủ Đức) cho biết: “Những IC lấy trộm bán lại có giá từ 1 đến 1,5 triệu đồng, tùy loại xe ga hay số. Tại các khu chợ phụ tùng cũ như Tân Thành (quận 5), đường Bùi Hữu Nghĩa (quận Bình Thạnh), Nguyễn Kiệm (quận Gò Vấp) có bán những IC cũ ăn cắp”. Để kiểm chứng lời anh Thắng, chúng tôi đến chợ Tân Thành hỏi mua IC xài rồi, thì cửa hàng nào cũng có hàng, có người bán còn không ngại ngùng nói có đủ IC cũ nhiều loại xe, nhiều nhất là xe Lead do kẻ cắp bán lại. Khi bị mất cắp IC xe máy, do thiệt hại không quá lớn nên chủ xe không trình báo công an mà lẳng lặng chấp nhận xui rủi rồi tự khắc phục thiệt hại, do vậy nạn trộm cắp IC càng lộng hành.

Mạnh Nguyễn

Tin cùng chuyên mục