Nên cập nhật thay vì cấp mới sổ đỏ

Lâu nay, khi chuyển quyền sử dụng đất, người dân vẫn muốn xin cấp mới giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) thay vì cập nhật tại trang 3 và 4. Do vậy, đã dẫn đến tình trạng quá tải ở cơ quan cấp sổ đỏ, gây nhiều khó khăn, lãng phí không đáng có cho người dân. Ông Nguyễn Văn Hồng, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường TPHCM, đã trả lời thắc mắc của bạn đọc Báo SGGP về giá trị pháp lý của sổ đỏ cấp mới và cập nhật có khác nhau hay không, như sau:

Các nhà khoa học, quản lý đã tính toán khi đưa vào sử dụng giấy chứng nhận quyền sử dụng đất không phải một bản mà có thêm trang 3, trang 4 để cập nhật khi có biến động. Cách làm này thuận tiện cho các biến động về đất và thuận tiện cho việc tra cứu nguồn gốc cũng như quá trình chuyển đổi quyền sử dụng đất. Về mặt pháp lý, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cấp mới hay cập nhật ở trang 3 và trang 4 đều có giá trị như nhau. Chỉ nên cấp đổi, cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trong trường hợp bị hư hỏng, rách nát, bị mất hoặc tại trang 3, trang 4 không còn chỗ để cập nhật nội dung biến động.

Trong điều kiện hiện nay, chỉ riêng việc thực hiện ký giấy chứng nhận theo quy định tại Điều 37 Nghị định 43/2014, mỗi tháng Sở Tài nguyên Môi trường TPHCM phải ký gần 9.000 hồ sơ. Khi người dân yêu cầu cấp đổi thay vì cập nhật, đã làm phát sinh nhiều vấn đề như bố trí nhân sự, trang thiết bị, việc luân chuyển, bảo quản hồ sơ và lãng phí tiền mua phôi giấy chứng nhận mới. Vì thế, Sở Tài nguyên Môi trường đề nghị người dân thực hiện cập nhật và chỉ cấp đổi khi trang 3, 4 đã kín hoặc giấy bị hư hỏng. Thực hiện tốt điều này sẽ có lợi cho người dân lẫn cơ quan cấp giấy. Người dân được phục vụ kịp thời, đúng thời gian, không bị kéo dài. Đối với cơ quan cấp giấy sẽ giảm áp lực quá tải, bớt lãng phí khi phải in phôi mới.

TRẦN YÊN

Tin cùng chuyên mục