Cùng chia sẻ nỗi lo của phụ huynh

Nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam, Báo SGGP nhận được nhiều mail và cuộc gọi của các phụ huynh bày tỏ tình cảm quý mến đối với các nhà giáo hết lòng vì học trò. Có một số phụ huynh đã nhắc đến tập thể sư phạm Trường Tiểu học Phạm Hồng Thái (quận 5, TPHCM) với niềm trân trọng và tin cậy.
Cùng chia sẻ nỗi lo của phụ huynh

Nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam, Báo SGGP nhận được nhiều mail và cuộc gọi của các phụ huynh bày tỏ tình cảm quý mến đối với các nhà giáo hết lòng vì học trò. Có một số phụ huynh đã nhắc đến tập thể sư phạm Trường Tiểu học Phạm Hồng Thái (quận 5, TPHCM) với niềm trân trọng và tin cậy.

Bớt gánh nặng cho hộ nghèo

Chị Dương Thu Thảo kể: “Tôi bán xôi, còn ba tụi nhỏ chạy xe ôm, cuộc sống khó khăn, nhưng thật may mắn khi 2 con tôi đều học Trường Tiểu học Phạm Hồng Thái, không phải lo lắng nhiều về các khoản thu đầu năm học. Ngay từ lớp 1, các cháu đã được nhà trường miễn, giảm nhiều khoản đóng góp, được tặng đồng phục và đồ dùng học tập. Trường còn cho đóng tiền thành nhiều đợt, dù gia đình tôi không có sổ hộ nghèo. Nghe thông tin nhiều trường lạm thu, tôi thấy biết ơn ngôi trường con tôi đang theo học”.

Đến thăm Trường Tiểu học Phạm Hồng Thái, chúng tôi được hiểu thêm về việc nhà trường chân thành cùng chia sẻ nỗi lo của phụ huynh, nhằm bớt gánh nặng cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Ban giám hiệu nhà trường đề ra quyết tâm: “Không để học sinh nào phải nghỉ học giữa chừng vì lý do kinh tế”. Để đảm bảo như vậy, cứ vào đầu năm học, các giáo viên tìm hiểu kỹ hồ sơ của học sinh trong lớp mình để biết được những học sinh nào có hoàn cảnh khó khăn, rồi tới nhà thăm hỏi, ghi nhận thực tế hoàn cảnh sống của các em đó, sau đó báo cáo với nhà trường để lập danh sách những trường hợp cần có những hỗ trợ nhất định. Từ nhiều năm nay, mỗi năm học nhà trường đều xét miễn giảm các khoản phí cho 75 học sinh, tặng 200 bộ đồng phục, 20 thẻ bảo hiểm y tế, 130 đồ dùng học tập, 60  suất quà tết cho các học sinh hộ nghèo.

Hoạt động văn nghệ của học sinh Trường Tiểu học Phạm Hồng Thái

Cô Phạm Thị Kim Loan, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Phạm Hồng Thái, tâm tình: “Hiểu gánh nặng của các phụ huynh, nhất là những gia đình nghèo có 2 - 3 con đi học, tập thể nhà trường luôn tìm hướng để trợ giúp các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, tạo điều kiện cho phụ huynh có thể đóng góp trong khả năng”. Nhiều phụ huynh cho biết, Trường Tiểu học Phạm Hồng Thái luôn tiết giảm tối đa các khoản đóng góp không nằm trong quy định bắt buộc; đồng thời vận động nguồn hỗ trợ của các mạnh thường quân theo hướng xã hội hóa để xây dựng cơ sở vật chất khang trang, phục vụ tốt cho việc học của học sinh. Phòng máy tính của trường với 50 máy tính hiện đại có được nhờ một phụ huynh nhiệt thành cho mượn vốn mua là một ví dụ. Từ khi có phòng máy tính, các học sinh được tiếp cận phương pháp học mới. Có học sinh nghèo trước đây chưa từng được sử dụng máy tính, nhưng nay đã đoạt giải tài năng tin học khối học sinh tiểu học cấp quận và cấp thành phố.

Hết lòng vì học trò

Cùng với việc duy trì phong trào thi đua nâng cao nghiệp vụ sư phạm, Ban giám hiệu Trường Tiểu học Phạm Hồng Thái đề cao trách nhiệm của giáo viên và bảo mẫu hết lòng vì học trò, để mỗi ngày học thực sự là một ngày vui. Đến thăm trường không hẹn trước, chúng tôi quan sát và cảm động ghi nhận được những hành động, việc làm, cử chỉ thân thiện mà thầy cô dành cho học trò. Đó là hình ảnh cô giáo ân cần lau mồ hôi cho một bé trai đang chạy nhảy dưới sân trường; là cử chỉ cô bảo mẫu nhẹ nhàng vén mái tóc lòa xòa trên mặt bé gái trong giờ ngủ trưa ở lớp; là câu nhắc của thầy khi gặp các học trò của mình ở cổng trường rằng nhớ đội nón bảo hiểm cho an toàn…

Hàng năm, Trường Tiểu học Phạm Hồng Thái luôn tổ chức nhiều hoạt động ngoại khóa và các hoạt động gắn với ngày lễ, ngày kỷ niệm để học sinh được vừa học vừa chơi, để các em có được tuổi thơ đúng nghĩa và có ký ức học đường. Thế nhưng, có những học sinh không tham gia được vì gia cảnh khó khăn, các thầy cô đã chủ động đóng quỹ để giúp các em này cũng được tham gia, hòa nhập với bạn bè cùng khám phá thế giới xung quanh. Chị Phạm Quỳnh Mai, có con học tại trường, kể: “Tôi nhớ có lần trường tổ chức cho học sinh tới khu vui chơi hướng nghiệp ở quận 4, để các bé có cơ hội tiếp xúc với nhiều công việc khác nhau trong cuộc sống, giúp bé hình thành và theo đuổi ước mơ. Ngay từ khi nghe thông báo sắp có chuyến dã ngoại đó, con tôi đã rất háo hức, nhưng vì giá vé khá cao, khoảng hơn 300.000 đồng, nên tôi đành nói với cháu để dịp khác. Thật xúc động khi gần ngày đi, cô chủ nhiệm gọi điện nói tôi hãy cho cháu lên trường đúng giờ, vì nhà trường hỗ trợ chi phí cho những học sinh có hoàn cảnh khó khăn để các cháu đều được tham gia. Nhìn nụ cười mừng rỡ của con sau ngày dã ngoại, kể rằng sẽ gắng học để sau này trở thành chủ nhà máy sữa như những gì cháu được thực hành trong khu vui chơi, tôi vô cùng xúc động, thầm biết ơn thầy cô, cảm ơn nhà trường đã giúp cháu có động lực trong học tập”.

THU HƯỜNG

Tin cùng chuyên mục