Quản lý chặt hơn kinh doanh game

Quản lý chặt hơn kinh doanh game

Cách đây nửa tháng, UBND TPHCM đã ban hành Quyết định 46/2015 quy định các đại lý internet và các điểm truy nhập internet công cộng tại TPHCM chỉ được phép hoạt động từ 8 giờ đến 22 giờ mỗi ngày. Thế nhưng, nhiều điểm kinh doanh game vẫn chưa chấp hành, tiếp tục hoạt động sau 22 giờ.

Xem thường quy định

Không phải đến bây giờ mới có quy định cấm các điểm kinh doanh game hoạt động sau 22 giờ. Từ đầu năm 2013, Bộ Thông tin - Truyền thông đã có Thông tư 23/2013 về quy định xử phạt hành chính vi phạm trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin và tần số vô tuyến điện. Theo đó, nếu điểm cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử công cộng hoạt động ngoài khoảng thời gian từ 8 giờ đến 22 giờ mỗi ngày sẽ bị phạt tới 20 triệu đồng. Ngay người chơi cũng sẽ bị phạt từ 500.000 đến 1 triệu đồng, nếu chơi các trò chơi điện tử chưa được cấp phép hoặc chưa đăng ký theo quy định. Việc nhiều học sinh mê game đến bỏ ăn bỏ ngủ, không lo học hành là một thực trạng khiến nhiều phụ huynh lo lắng, do vậy việc “khép vòng kim cô” giới hạn thời gian hoạt động hàng ngày đối với loại hình kinh doanh này được dư luận đồng tình. Tuy nhiên, việc thực thi chế tài vẫn chưa đủ hiệu quả.

Rảo qua các tuyến đường Hoàng Hoa Thám (Bình Thạnh), Cách Mạng Tháng Tám (quận 3), Trần Quang Khải, Nam Kỳ Khởi Nghĩa (quận 1), Nguyễn Duy Dương (quận 5)…, có thể thấy hoạt động kinh doanh game ngày càng rầm rộ, quy mô. Một phụ huynh ở quận 5 gọi đến đường dây nóng Báo SGGP cho hay: “Tiệm game trên đường Võ Văn Kiệt (gần chợ Hòa Bình) mở cửa suốt, có máy lạnh, mấy ngày nay còn khuyến mãi nữa, mấy đứa nhỏ vô ào ào”. Đúng như thông tin này, tiệm đang khuyến mãi 50% tiền nạp thẻ, riêng ngày thứ hai đầu tuần giảm 50% tiền giờ chơi và miễn phí trà đá. Các tiệm kinh doanh game ngày càng phát triển quy mô hoạt động, hầu hết đều là nhà 2 - 3 tầng, bình quân mỗi tầng khoảng 50 máy, có trang bị máy lạnh, dành tầng trệt làm nơi để xe khách. Dù đã có quy định chỉ được hoạt động từ 8 giờ đến 22 giờ, nhưng ít tiệm game nào chấp hành đúng.

Tiệm game góc đường Hùng Vương - Nguyễn Duy Dương để xe của khách hàng tràn xuống lòng đường

Sáng ngày 7-10, mới gần 7 giờ sáng, chúng tôi đã thấy không ít học sinh tụ tập trước một tiệm game trên đường Hoàng Hoa Thám (Bình Thạnh). Gần đó cũng có tiệm game đã mở cửa và khách bắt đầu vào chơi. Một người dân ngụ ở gần tiệm này cho hay: “Vào tiệm game toàn là học sinh không! Hẳn là nói dối cha mẹ là đi học hai buổi để  vào chơi game!”. Tiệm game “Liên minh hội quán” ở góc đường Nguyễn Duy Dương - Nguyễn Chí Thanh (quận 5) thường đông nghẹt xe của khách đến chơi. Cách đó không xa, ở góc đường Nguyễn Duy Dương - Hùng Vương, xe khách của tiệm game CyberCore nhiều đến mức dựng tràn xuống lòng đường. Người dân ở đường Hoàng Hoa Thám phản ánh: “Sau khi có quy định tiệm game phải ngưng kinh doanh sau 22 giờ, nhiều tiệm game cũng cửa đóng then cài sau 22 giờ nhưng theo tôi biết, họ đã đem xe của khách hàng gửi chỗ khác, bên trong tiệm,  các game thủ vẫn cày suốt đêm”.

Cần nhưng chưa đủ 

Ông Lê Hùng Việt, Phó phòng Văn hóa - Thông tin quận 3, cho biết: “Thực thi Quyết định 46/2015, quận đã kiểm tra các hoạt động kinh doanh game để phạt những trường hợp vi phạm. Nhưng số trường hợp phát hiện vi phạm không nhiều. Khi tiệm đóng cửa, tắt đèn, họ làm gì bên trong, thì mình chịu, không thể vào kiểm tra”. 

Ông Trần Hồng, ở đường Lê Văn Sỹ (quận 3), nói: “Hạn chế giờ giấc kinh doanh của tiệm game là cần nhưng chưa đủ. Phải xét và quản lý thật chặt chẽ khi cấp phép mở tiệm game. Người ta vẫn mở thêm nhiều tiệm game vì siêu lợi nhuận. Tôi có con từng đam mê game, ảnh hưởng việc học, nên đã bức xúc, tìm hiểu rành rẽ nghề này. Nếu có 50 máy, thu bình quân 5.000 đồng/giờ và mỗi ngày kinh doanh 20 tiếng, doanh thu là 5 triệu đồng/ngày, chưa kể chủ tiệm còn bán thêm thức ăn, thuốc lá, bán thẻ nạp tiền hội viên… Mà hầu như bây giờ tiệm game nào bèo bèo cũng có 100 máy, trừ hết chi phí, mỗi tháng bỏ túi bạc trăm triệu”.

“Đã nghiện game thì phải cai nghiện” - ý kiến này nhận được sự đồng tình của nhiều người. Anh Phạm Văn Quân ở quận Bình Thạnh lưu ý: “Cùng với quy định hạn chế giờ hoạt động của tiệm game, còn cần sự hợp tác từ phía gia đình và cộng đồng dân cư. Khi thấy con em có dấu hiệu nghiện game, gia đình nên gặp chuyên gia tâm lý để được tư vấn, nếu cần thiết thì phải giúp cai nghiện game. Có như vậy thì mới dứt được”.

CÁT TƯỜNG

Tin cùng chuyên mục