Còi “khủng” - cần chặn từ gốc

Người dân đang chờ Thanh tra giao thông và CSGT tăng cường kiểm tra, xử phạt các chủ ô tô sử dụng còi tùy tiện, âm thanh quá lớn gây ồn và nguy hiểm cho những người tham gia giao thông. Tuy nhiên, nhiều người cho rằng việc xử lý không hề đơn giản.
Còi “khủng” - cần chặn từ gốc

Người dân đang chờ Thanh tra giao thông và CSGT tăng cường kiểm tra, xử phạt các chủ ô tô sử dụng còi tùy tiện, âm thanh quá lớn gây ồn và nguy hiểm cho những người tham gia giao thông. Tuy nhiên, nhiều người cho rằng việc xử lý không hề đơn giản.

Các loại kèn xe “khủng” được các tài xế xe ben, xe tải rất thích sử dụng.

Còi to, cho vượt

Khi tham gia giao thông, nghe tiếng còi chát chúa vang lên từ phía sau, lập tức mọi người phải tránh cho xe sau vượt qua. Thế nên nhiều chủ ô tô thích trang bị còi với âm lượng càng to càng tốt và có thói quen bấm còi liên tục, bất chấp đoạn đường có cho phép vượt hay được nhấn còi hay không. Đèn đỏ còn sáng đã nghe tiếng còi ầm ĩ thúc giục phía sau. Vừa chuyển đèn xanh lại nghe tiếng còi điếc tai; đường thoáng nghe tiếng còi gấp gáp xin vượt; đường ùn tắc, kẹt cứng, xe không thể nhúc nhích, cũng lanh lãnh tiếng còi hối thúc. Tệ nhất là khi chạy xe qua khu dân cư ban đêm, trường học, bệnh viện… tiếng còi vẫn vang lên, vừa thiếu văn hóa vừa vi phạm luật giao thông. Tiếng kèn xe cũng được lạm dụng để làm tín hiệu gọi nhau, kêu cửa ngay giữa đêm. Thường vang lên tiếng còi theo ám hiệu gọi con tại các cổng trường vào giờ tan trường, gây không khí ồn ào, náo loạn rất phản cảm. Ngay cả khi vào hầm chui sông Sài Gòn, không ít người lái ô tô quên bật đèn chiếu gần, nhưng lại... nhớ nhấn còi từng chập…

Trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ ở ngoại thành TPHCM, tiếng còi xe còn khủng khiếp hơn. Anh Nguyễn Phúc Tân, ngụ tại quận Bình Tân, tài xế xe đầu kéo, tiết lộ: “Phần đông xe tải, xe ben, thậm chí xe khách, ô tô tư nhân có trang bị thêm còi hơi. Còi thiết kế sẵn theo xe được sử dụng khi chạy trong nội thành. Nhưng vừa ra ngoại thành, họ chuyển qua sử dụng còi hơi. Nhiều tuyến quốc lộ đã được nâng cấp mở rộng, nhưng xe máy và người đi bộ lưu thông lộn xộn nên phải bấm còi hơi để “khủng bố” từ xa cho họ tránh vào”. Đúng là hiện nay khi lưu thông trên các tuyến quốc lộ 1, 1A, 14, 51, 52, xa lộ Hà Nội… đều phải nghe tiếng còi hơi chát chúa phát ra vô tội vạ, ầm ĩ ngày đêm. Đã có không ít trường hợp người điều khiển xe máy té ngã vì hốt hoảng, hoặc giật mình khi nghe tiếng còi hơi đột ngột vang lên sau lưng.

Lắp đặt còi “khủng” tận nơi

Trước thực trạng sử dụng còi hơi tràn lan, Bộ GTVT vừa có văn bản yêu cầu Cục Đăng kiểm khi kiểm định phải chú ý kiểm tra, xử lý nghiêm các ô tô có lắp thêm còi hơi hoặc âm lượng còi lớn hơn mức cho phép. Vụ An toàn giao thông cũng đã kiến nghị Ủy ban An toàn giao thông quốc gia có ý kiến với Bộ Công an tăng cường xử lý hành vi vi phạm này. Thực ra các biện pháp đó vẫn chưa đủ, vì khi đi kiểm định, các chủ xe sẽ tháo dàn còi hơi ra, sau đó về lắp vào. Nhiều bạn đọc phản ánh: Thực tế các tiệm lắp còi hơi vẫn cứ hoạt động mà chưa bị chế tài.

PV đã đến các cửa tiệm lắp đặt thiết bị nghe nhìn cho ô tô trên đường An Dương Vương (quận 5, TPHCM) để tìm hiểu. Các tiệm đều có vẻ chấp hành quy định, lắc đầu quầy quậy khi nghe chúng tôi tỏ ý muốn lắp còi “khủng”. Một chủ tiệm từ chối thẳng thừng: “Loại còi đó đâu được phép sử dụng. Bởi vậy, tụi tôi đâu có dám lấy hàng cũng như trưng bày. Công an, quản lý thị trường kiểm tra thấy sẽ tịch thu và phạt rất nặng”. Nhưng khi chúng tôi nói muốn gắn còi hơi cho chiếc ô tô Audi thì ông gật đầu ngay. Mắt lấm lét nhìn ra cửa, ông ấy sai thợ bắc ghế leo lên một cái kệ khá cao lấy xuống hộp còi được bọc gói cẩn thận trong bao nylon màu đen. Còi khá to, được xi mạ màu đồng bóng ngời. Ông giới thiệu: “Loại còi này của Ý, bao lắp đặt luôn giá 4,5 triệu đồng. Các ô tô đời mới thường trang bị. Còi tuy nhỏ nhưng âm thanh rất to, vì có amply kèm theo, điều chỉnh được âm lượng”. Nói rồi, ông nối các đầu dây và thử âm thanh cho chúng tôi nghe. Dù đã đặt âm thanh ở mức thấp nhất, nhưng khi còi phát ra, ly cà phê trên bàn cũng nhảy tưng tưng.

Hỏi thăm nơi bán còi “khủng”, chúng tôi được một tài xế xe ben cho biết: “Phải về chợ Dân Sinh hay vỉa hè đường Phó Đức Chính (ở quận 1). Còn lắp ráp cứ đưa xe về bãi đậu, chỉ cần một cú điện thoại, có thợ sẽ lắp ráp ngay. Theo lời anh, chúng tôi đến cửa hàng L.B. trên đường Phó Đức Chính. Khi chúng tôi nêu nhu cầu, anh nhân viên OK ngay. Lẩn khuất phía sau những túi treo nệm xe, gối đầu, dầu khử mùi là các loại còi xe. Cây còi hơi Trung Quốc dài hơn 20cm, loa bằng nhựa, được chào bán 600.000 đồng. Chúng tôi đòi hàng “khủng” gắn xe ben. Bà chủ trẻ đon đả chào mời: “Có luôn! Nhưng đồng ý thì em gọi “công ty” mang đến liền. Hàng Thổ Nhĩ Kỳ, 1,5 triệu đồng/cây. Tiền lắp đặt ở khu vực nội thành khoảng 200.000 đồng”. Chúng tôi mạnh miệng yêu cầu 6 cây còi và lắp đặt ở bãi xe trên Đồng Xoài. Bà chủ trả lời ngay: “Tiền công lắp đặt toàn bộ là 2 triệu đồng. Anh cho biết địa chỉ cụ thể, mấy đứa nhỏ sẽ đi xe đò đến liền!”.

Người dân rất phấn khởi với việc các cơ quan chức năng tăng cường công tác chấn chỉnh, xử phạt các phương tiện sử dụng kèn, còi tùy tiện, vượt mức cho phép. Nhiều bạn đọc góp ý, ngoài ý thức của người tham gia lưu thông, lực lượng CSGT cần tăng cường tuần tra, chốt chặng tại khu vực bệnh viện, trường học, chùa chiền… để kịp thời phát hiện xử lý.

ĐOÀN HIỆP

Tin cùng chuyên mục