Đừng để tái diễn thảm họa

Vụ 7 người bị thiệt mạng trong vụ cháy nhà trên đường Nguyễn Trãi (quận 5, TPHCM) đã trở thành câu chuyện thời sự trong bữa cơm gia đình hay tại các bàn cà phê sáng trong suốt mấy ngày nay. Ai cũng đau lòng trước một vụ cháy mất nhiều nhân mạng và lo sợ vì không biết tai họa như vậy liệu có tái diễn.
Đừng để tái diễn thảm họa

Vụ 7 người bị thiệt mạng trong vụ cháy nhà trên đường Nguyễn Trãi (quận 5, TPHCM) đã trở thành câu chuyện thời sự trong bữa cơm gia đình hay tại các bàn cà phê sáng trong suốt mấy ngày nay. Ai cũng đau lòng trước một vụ cháy mất nhiều nhân mạng và lo sợ vì không biết tai họa như vậy liệu có tái diễn.

Lỡ cháy nhà, chạy đâu?

Sáng đọc báo thấy đưa tin vụ 7 người thiệt mạng do cháy nhà, tối đi làm về, chị Lâm Thị Mỹ (ở đường Nguyễn Văn Đậu, phường 6 quận Bình Thạnh) liền hỏi chồng: “Chìa khóa cửa mở ra ban công lầu 1 để ở đâu mà tìm không thấy?”. Chị kể: “Đọc báo rồi nghĩ tới nhà mình, ngày vợ chồng đi làm, để thằng con trai ở nhà một mình thấy lo lắm, nên bây giờ phải tính phương án lỡ có chuyện gì thì con mình còn có đường thoát thân. Nhà phố 3 mặt kín mít, chỉ còn cách ra ban công lầu 1 kêu cứu. Lâu nay cứ lo khóa cửa cho chắc để chống trộm đột nhập, nhưng bị trộm thì chỉ mất tiền của, còn nếu cháy thì không chỉ tiêu tan nhà cửa, mà còn mất người nên cửa không nên… quá an toàn, nếu có sự cố, không kịp mở là chết!”.

Hiện trường vụ cháy nhà trên đường Nguyễn Trãi (quận 5, TPHCM)

Từ nỗi lo sau vụ 7 người chết vì cháy nhà, không ít người đã đi tìm mua thang dây cứu nạn. Chúng tôi liên hệ với một điểm bán thang dây trên đường Đào Duy Anh (quận Phú Nhuận), người bán cho hay: “2 hôm nay thang dây bán được nhiều, bình thường mỗi ngày tôi bán 20 - 30 thang, mấy hôm rày tăng lên gấp đôi. Đây là loại thang dây sản xuất trong nước, giá từ 65.000 - 135.000 đồng/m, rất an toàn và tiện lợi đối với nhà lầu”.

Còn tại một cửa hàng bán thang dây trên đường Đồng Đen (phường 14 quận Tân Bình), giá thang dây là 75.000 đồng/m, tính thêm 2 đầu móc sắt giá 250.000 đồng, thì một thang tầm 10m cho nhà một lầu giá khoảng 1 triệu đồng. Đối với hàng ngoại nhập, có loại thang dây sản xuất từ Hàn Quốc, giá cao hơn và theo nhân viên một cửa hàng bán loại thang này trên đường Lê Thị Riêng (quận 1) cho biết đã “hết hàng từ hôm qua”.

May nhờ rủi chịu

Trong lúc có không ít người lo lắng, tìm cách thoát hiểm khi hỏa hoạn, cũng có người vẫn thờ ơ, quan niệm “Trời kêu ai nấy dạ”. Anh Nguyễn Công Thái (ở phường Phú Hữu, quận 9) mới đây đã gia cố cái cửa cuốn nhà anh thêm 2 chiếc khóa khổng lồ, sau khi nghe tin kẻ trộm có thể ăn cắp mã khóa để mở cửa trộm đồ. Nghe nhắc nguy cơ không kịp thoát hiểm khi hỏa hoạn, anh Thái cho rằng: “Sống chết có số, nhưng tôi sợ trộm hơn sợ cháy!”.

Chỉ vào con hẻm nhỏ tại góc Bùi Viện - Đỗ Quang Đẩu (quận 1) bề ngang chưa tới 1m, anh Nguyễn Trung (cư dân ở đây) than: “Con hẻm này thông ra đường Trần Hưng Đạo, chỉ vừa cho chiếc gắn máy đi vào, bên trong ngổn ngang nhà cửa, lỡ có chuyện gì xảy ra cũng đành chịu chứ biết làm sao, chỗ ở còn không ổn, sức đâu nghĩ đến chuyện lắp máy báo cháy, báo khói”.

Chị Lê Thị Mai (ở đường Nguyễn Trọng Tuyển, Phú Nhuận) gọi đến đường dây nóng Báo SGGP kiến nghị: “Để phòng cháy, các ngành chức năng nên hướng dẫn cho người dân các bước thao tác cần thiết như một thói quen, đặc biệt là cách bảo vệ trẻ nhỏ, người già… Trang bị bình chữa cháy mi ni, thang dây… là cần thiết nhưng điều quan trọng hơn là cần nâng cao ý thức của người dân trong chuyện an toàn lửa củi. Nói thiệt, cái khoản này nhiều người dân còn lơ là lắm!”. Thật vậy, để thảm họa không tái diễn, điều quan trọng là ý thức phòng cháy, kỹ năng cứu nạn của người dân.

CÁT TƯỜNG

Tin cùng chuyên mục