Gia cầm, gia súc lậu tăng mạnh

Cục Thú y (Bộ NN-PTNT) cho biết đã phát hiện một số trường hợp dương tính với cúm A/H5N6 trên đàn gà nuôi và chim hoang tại một số tỉnh - thành. Thế nhưng nhiều người dân tại TPHCM vẫn liều lĩnh buôn bán gia cầm lậu, bất chấp nguy cơ dịch bệnh diễn biến phức tạp.
Gia cầm, gia súc lậu tăng mạnh

Cục Thú y (Bộ NN-PTNT) cho biết đã phát hiện một số trường hợp dương tính với cúm A/H5N6 trên đàn gà nuôi và chim hoang tại một số tỉnh - thành. Thế nhưng nhiều người dân tại TPHCM vẫn liều lĩnh buôn bán gia cầm lậu, bất chấp nguy cơ dịch bệnh diễn biến phức tạp.

Bán gia cầm lậu tràn lan

Cách nay ít ngày, Đoàn kiểm tra liên ngành huyện Bình Chánh bất ngờ kiểm tra, bắt quả tang một điểm chứa và giết mổ gia cầm với tổng trọng lượng trên 800kg ở xã Bình Hưng. Tại thời điểm kiểm tra, trên sàn nhà bày la liệt gia cầm trong điều kiện mất vệ sinh. Xác vịt đã giết mổ vứt lăn lóc trên sàn nhà cáu bẩn, lẫn với lông, huyết. Một số con được bơm phồng, căng tròn như trái bóng. Chủ hàng thừa nhận toàn bộ số vịt lậu này được bỏ mối cho các điểm chuyên doanh vịt quay trên địa bàn TPHCM.

Rảo một vòng tại các chợ truyền thống khu vực vùng ven TPHCM, dễ gặp hàng loạt điểm đen buôn bán gia cầm lậu, như đường Nguyễn Văn Linh (đoạn chạy qua địa phận huyện Bình Chánh), ngã tư An Sương (nơi giáp ranh quận Bình Tân và huyện Bình Chánh), cầu Chợ Cầu trên đường Quang Trung (giáp ranh quận 12 và quận Gò Vấp)… Sau khi hai bên thỏa thuận xong giá cả, gia cầm sẽ được vặt sạch lông, mổ sẵn giao cho khách. Phí dịch vụ đội lên khoảng 20.000 - 30.000 đồng/con.

Đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra một điểm giết mổ gia cầm lậu trên địa bàn TPHCM.

Cùng một khách hàng đi tìm mua vịt quay giá rẻ, chúng tôi liên tục đi từ bất ngờ này sang bất ngờ khác. Bởi hầu hết các điểm bán dạo lề đường đều là những “cánh tay nối dài” của gia cầm lậu. Ngay tại đoạn cắt đường Nguyễn Văn Linh với các đường đi quận 8, đi huyện Nhà Bè, có các xe đẩy bán vịt quay, heo quay vào lúc chập choạng tối. Người bán quảng cáo: “Giá nào cũng có. Loại ngon giá cao, loại thường giá bèo. Vịt quay giá 200.000 - 250.000 đồng/con”. Chúng tôi thắc mắc: “Vịt quay ở các hiệu uy tín tại quận 5 và quận 10 cũng chỉ 250.000 - 300.000 đồng/con, sao ở đây mắc vậy?”. Người bán cho biết nếu mua nguyên con, sẽ giảm giá 50.000 - 70.000 đồng/con. Một cán bộ liên ngành huyện Bình Chánh thông tin, phần lớn vịt quay bán dạo đều không đáng tin cậy vì thường là hàng lậu, hàng dạt, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Liều lĩnh chống trả

Ngày 12-9 vừa qua, Tòa án nhân dân huyện Bình Chánh xử phạt bà Ông Thị Láng 6 tháng tù giam vì tội chống người thi hành công vụ. Trước đó, vào giữa tháng 6-2014, đoàn kiểm tra liên ngành huyện Bình Chánh kiểm tra công tác phòng chống dịch cúm gia cầm trên địa bàn xã Đa Phước, đã phát hiện bà Ông Thị Láng buôn bán trái phép 28 con gà, vịt, 3kg phụ phẩm gà, 7 ổ huyết luộc trên vỉa hè quốc lộ 50. Trong lúc bị kiểm tra xử lý hành vi vi phạm, bà Láng bất ngờ cầm con gà đập vào đầu một thành viên trong đoàn, rồi cầm dao vung lên, chém lia lịa xung quanh, một số nhát dao trúng vào xe đoàn liên ngành. Ông Huỳnh Văn Hiếu, cán bộ Trạm Thú y huyện Bình Chánh, cho hay, không ít lần cán bộ liên ngành bị các đối tượng buôn lậu gia cầm xách dao dọa chém, lừa nhốt trong các cơ sở giết mổ trái phép, nhưng vì trách nhiệm nên mọi người phải gắng vượt qua khó khăn, hoàn thành nhiệm vụ.

Theo tin từ Chi cục Thú y TPHCM, từ cuối tháng 12-2013 đến hết tháng 8-2014, Chi cục đã phát hiện, xử phạt vi phạm hành chính các vụ buôn lậu gia súc, gia cầm, phạt tổng cộng hơn 4,5 tỷ đồng; tiêu hủy khoảng 13 tấn tang vật (thịt trâu, bò, dê, heo, gia cầm…), khoảng 40.000 quả trứng gia cầm và gần 19.000 con chim cút. Chi cục Thú y cũng phối hợp với đội cơ động liên ngành Quản lý thị trường TPHCM, các quận - huyện phát hiện, xử lý tổng cộng gần 8.000 vụ vi phạm. Trong đó, tăng khoảng 649 vụ vi phạm so với 9 tháng đầu năm 2013. Ông Khương Trần Phúc Nguyên, Trạm trưởng Trạm Thú y huyện Bình Chánh, cho biết: “Công tác điều tra, phát hiện, ngăn chặn gia súc, gia cầm lậu tuồn vào TPHCM được chúng tôi thực hiện thường xuyên, liên tục. Để ngăn chặn nạn buôn bán gia súc, gia cầm lậu, chúng tôi mong người tiêu dùng ý thức không mua thịt gia súc, gia cầm không rõ nguồn gốc”.

THI HỒNG

Tin cùng chuyên mục