Xe dù tăng giá vé tết gấp 3 lần

Sau khi Ga Sài Gòn bán hết vé đi tàu những ngày cận tết, những người có nhu cầu về quê dịp tết chuyển sang đăng ký vé xe khách. Trong khi bến xe chưa bán vé tết, các xe “dù” đã treo bảng bán vé tết, tăng giá gấp 3 lần với một số tuyến có cự ly xa và tăng giá gấp 2 lần một số tuyến gần TPHCM.
Xe dù tăng giá vé tết gấp 3 lần

Sau khi Ga Sài Gòn bán hết vé đi tàu những ngày cận tết, những người có nhu cầu về quê dịp tết chuyển sang đăng ký vé xe khách. Trong khi bến xe chưa bán vé tết, các xe “dù” đã treo bảng bán vé tết, tăng giá gấp 3 lần với một số tuyến có cự ly xa và tăng giá gấp 2 lần một số tuyến gần TPHCM.

Đón, thả khách trong bãi giữ xe

Từ ngày 15-12, các hãng xe dù hoạt động công khai rầm rộ từ nhiều năm nay trong khu vực Bàu Cát (quận Tân Bình, TPHCM) bắt đầu treo băng rôn, dán giấy quảng cáo bán vé xe tết. Anh Phạm Minh Quân vừa mua được vé xe tết nhưng rất bức xúc gọi đến đường dây nóng Báo SGGP phản ánh: “Nhiều xe dù tuyến Quảng Ngãi, Đà Nẵng, Huế đã bán vé tết tăng gấp 3 lần so với ngày thường. Giá vé bằng với giá vé tết năm 2014, trong khi đó giá xăng dầu năm nay đã giảm rất nhiều so với năm ngoái”.

Bãi giữ ô tô đối diện UBND phường 12 (quận 5) trở thành điểm tập kết đón, trả khách của xe dù.

Từ thông tin của bạn đọc, PV Báo SGGP đã đi xác minh. Đến nhà xe Cẩm Vân (đường Tân Thành, quận Tân Phú) hỏi giá giường nằm đi về Quảng Nam vào ngày 12-2-2015 (nhằm 24 tháng chạp), chúng tôi được cho hay: “Giá vé 1,1 triệu đồng nằm trên, 1,2 triệu đồng nằm dưới, bao ăn ngày 2 bữa”. Chúng tôi thắc mắc sao giá vé ở bến xe chỉ tăng khoảng 60% là cao, mà nhà xe tăng gấp 3 lần, nhân viên nhà xe Cẩm Vân cho rằng do lượt xe chạy trở vào TPHCM không có khách, nên phải bù chi phí. Còn nếu muốn mua như giá vé của bến xe thì… cứ việc ra bến xe xếp hàng, chờ mua”.

Nhà xe Xuân Tùng (đường Đồng Đen, quận Tân Bình) niêm yết bán vé tết, với mức giá vé xe tết. Theo đó, từ ngày 19 đến 23 tháng chạp âm lịch, giá vé tăng gấp đôi (do lúc này sinh viên, công nhân nghỉ tết sớm đã tranh thủ về quê nhiều, nhà xe phải chạy xe không trong lượt trở vào nên tăng vé để bù lỗ). Từ ngày 24 tháng Chạp cho đến tết tăng gấp 3 lần.

Biết là xe dù và giá vé cao, nhưng nhiều hành khách vẫn chọn, vì việc đón và trả khách thuận tiện. Hãng xe Năm A có nhà bán vé tại 724 Âu Cơ (quận Tân Bình) đón khách tại bãi giữ ô tô bên cạnh. Các hãng xe Cẩm Vân, Xuân Tùng, Đình Nhân, Trần Hòa thì cho xe chạy thẳng vào trong khuôn viên nhà xe. Mỗi khi đón khách thì cổng nhà xe được đóng lại, cho khách lên phía bên trong để tránh sự kiểm tra của lực lượng chức năng. Tương tự, nhà xe Hùng Cường, Hảo Hảo (quận 5) cũng cho xe vào bãi giữ ô tô đối diện UBND phường 12 đón, trả khách. Nhiều tuyến đường như Lê Thúc Hoạch, Nguyễn Hậu… (quận Tân Phú), Đồng Đen (quận Tân Bình) cũng trở thành điểm đón và trả khách của xe dù.

Giải thích lý do vẫn chọn về quê ăn tết bằng xe dù, anh Lê Mạnh Đức (quê Phan Thiết) cho biết: “Năm nào giá vé xe ngoài bến cũng tăng gấp đôi những ngày cao điểm tết. Bến xe luôn nói không thiếu vé, nhưng khi vào các hãng xe lớn hỏi mua đều hết, còn xe tăng cường của bến thì chất lượng tệ hơn xe dù, nên không dám đi. Thà đi xe dù giá gấp đôi mà đỡ mệt, tránh cảnh bị nhồi nhét.

Khó xử lý

Các cán bộ Đội 8 Thanh tra Sở GTVT TPHCM cho biết vẫn thường xuyên xử lý các xe dù núp bóng hợp đồng du lịch, nhưng các nhà xe hoạt động rất tinh vi. Xe dù đón và trả khách trong bãi giữ ô tô nên thanh tra không có quyền vào bãi giữ xe kiểm tra. Phải có đoàn kiểm tra liên ngành phối hợp thì thanh tra mới vào được, nhưng khi đó thì nhà xe đã cho khách xuống để giảm nhẹ tình tiết sai phạm. Trao đổi về vấn đề này, ông Thượng Thanh Hải, Phó Giám đốc Bến xe miền Đông, bức xúc: “Trong việc tăng giá vé tết, bến xe luôn thực hiện nghiêm túc theo quy định của Sở Tài chính và các cơ quan liên quan. Gần cuối tháng 12, Bến xe miền Đông sẽ có cuộc họp cùng với các doanh nghiệp vận tải trong bến để lên kế hoạch tăng giá vé xe tết bao nhiêu nhằm bù lỗ cho xe chạy rỗng một chiều. Tuy nhiên, những xe dù núp bóng hợp đồng du lịch luôn tăng giá vé cao mà không bị xử lý, khiến hành khách bị thiệt. Cũng như mọi năm, tết năm nay bến xe sẽ huy động nhiều doanh nghiệp vận tải để không ai không mua được vé về quê ăn tết”.

Để đảm bảo an toàn giao thông dịp tết, khắc phục nạn xe dù tăng giá vé vô tội vạ, ông Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND quận Tân Phú, cho hay sẽ liên tục kiểm tra xử lý những bãi ô tô cho xe dù núp bóng hợp đồng du lịch đón, trả khách sai quy định. Vừa qua, đoàn kiểm tra liên ngành đã phối hợp kiểm tra các bãi giữ xe và nhắc nhở không được để xảy ra tình trạng đón, trả khách trong bãi giữ xe. Trong dịp gần tết, quận sẽ tăng cường kiểm tra những điểm xe dù đón trả khách, kiểm tra giấy tờ tùy thân hành khách nếu không đúng theo hợp đồng thì xử phạt doanh nghiệp. Nếu bãi xe, doanh nghiệp vận tải còn vi phạm liên tục thì sẽ có hướng đề nghị tước giấy phép kinh doanh.

THANH HẢI

Tin cùng chuyên mục