Lớp trẻ TPHCM chia sẻ gánh nặng với cộng đồng

Xác định trách nhiệm chăm lo những vấn đề dân sinh, trong năm 2014 Trung tâm Công tác xã hội Thanh niên TPHCM (gọi tắt là Trung tâm) tập trung vào các hoạt động thiết thực là giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn, giúp đỡ người bệnh, chia sẻ bớt gánh nặng cuộc sống cho người dân vùng sâu vùng xa.
Lớp trẻ TPHCM chia sẻ gánh nặng với cộng đồng

Xác định trách nhiệm chăm lo những vấn đề dân sinh, trong năm 2014 Trung tâm Công tác xã hội Thanh niên TPHCM (gọi tắt là Trung tâm) tập trung vào các hoạt động thiết thực là giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn, giúp đỡ người bệnh, chia sẻ bớt gánh nặng cuộc sống cho người dân vùng sâu vùng xa.

Tình nguyện viên hướng dẫn bệnh nhân làm thủ tục đăng ký khám bệnh ở Bệnh viện Ung bướu.

Ân cần giúp người bệnh

Từ suốt 1 năm nay, những bệnh nhân đến khám bệnh tại Bệnh viện Ung bướu TPHCM xúc động khi thấy hình ảnh quen thuộc và thân thiện những thanh niên tình nguyện mặc áo xanh của Trung tâm có mặt từ rạng sáng đến trưa ở những phòng khám, ân cần hướng dẫn người bệnh đăng ký khám bệnh. Từ sáng, tình nguyện viên tập trung vào quầy, hướng dẫn người bệnh điền thông tin cần thiết vào sổ và kèm theo những giấy tờ liên quan để đăng ký khám. Đến lúc bệnh nhân chuyển về các phòng khám, tình nguyện viên cũng chuyển sang đó. Tại Bệnh viện Ung bướu, bệnh nhân phải qua khám, xét nghiệm, siêu âm… rồi mới có kết quả, do vậy với những người bệnh lần đầu đến khám sẽ rất lúng túng, bối rối, nên rất cần sự hướng dẫn cặn kẽ của các tình nguyện viên.

Nguyễn Thị Thanh Nhật, sinh viên năm cuối Trường ĐH Kỹ thuật Công nghệ TPHCM, chia sẻ: “Qua thông tin từ một người bạn trên trang mạng xã hội, tôi biết đến chương trình hướng dẫn bệnh nhân đến khám bệnh tại đây. Nhận thấy đây là một việc làm có ý nghĩa thiết thực chăm lo cho người bệnh, nên tôi tham gia. Công việc chỉ bận rộn buổi sáng là thời điểm bệnh nhân đến khám nhiều. Do vậy tôi có thể tham gia mà vẫn có thời gian cho việc học, qua công tác xã hội lại còn có dịp rèn luyện kỹ năng sống và phục vụ cho công việc sau này”.

Kể về công việc của các tình nguyện viên với niềm cảm kích, ông Tô Kim Sơn, nhân viên bảo vệ Bệnh viện Ung bướu TPHCM, cho hay: “Về sau này, bệnh viện giảm được nạn móc túi cũng là nhờ có các tình nguyện viên tham gia hướng dẫn, nhắc nhở người bệnh. Các nhân viên bảo vệ cũng tham gia hướng dẫn, nhưng đứng vòng ngoài. Các tình nguyện viên cũng đã được hướng dẫn nhận dạng đối tượng móc túi để báo cho bảo vệ theo dõi kịp thời. Người bệnh từ các tỉnh về TPHCM khám bệnh, mang 5 - 10 triệu đồng là bình thường, nên nếu không được nhắc nhở cảnh giác sẽ rất dễ bị móc túi. Nhờ có các tình nguyện viên tư vấn cho người bệnh, đã giúp bệnh viện chăm lo tốt hơn cho bệnh nhân đến khám bệnh”.

Hoạt động tình nguyện viên hướng dẫn bệnh nhân cũng đã được Trung tâm tổ chức tại Bệnh viện Chợ Rẫy và cũng mang lại hiệu quả tích cực.

Chăm lo cho trường học có nước sạch

Tại nhiều trường học ở các huyện ngoại thành như Nhà Bè, Bình Chánh, nguồn nước nhiễm phèn, không đảm bảo vệ sinh, Trung tâm đặc biệt quan tâm việc giúp các trường có nước sạch. Nhắc đến sự hỗ trợ có hiệu quả của Trung tâm, thầy Nguyễn Văn Hạnh, Giám đốc Trung tâm Giáo dục thường xuyên huyện Nhà Bè, kể: “Trước đây, nguồn nước không đảm bảo vệ sinh, học sinh không dám rửa mặt, tay, chân vì sợ phèn và bệnh tay, chân, miệng. Sau này, hệ thống nước máy đã đến với người dân và nhờ trung tâm hỗ trợ máy lọc nước mà nguồn nước sạch, trong veo. Đây là một hoạt động thiết thực, góp phần vào chăm lo, đảm bảo sức khỏe học sinh”. Em Nguyễn Thị Mai Hương (học sinh 12) cho biết, mấy năm trước, nước nhiễm phèn nặng, màu đục. Bồn nước rửa mặt sử dụng một thời gian là đã bị bám màu vàng đục, chùi rửa không ra. Do vậy, không ai dám sử dụng, ngay cả để rửa mặt. Gần 1 năm nay, nhà trường có hệ thống lọc nước cùng với nước máy thì nước trong. Bồn rửa mặt cũng không ngả sang màu vàng đục nữa.

Ông Trần Bá Cường, Giám đốc Trung tâm, chia sẻ: “Qua việc hướng dẫn, giúp đỡ bệnh nhân đến khám bệnh tại bệnh viện mang lại hiệu quả tích cực, chúng tôi quyết định sẽ nhân rộng ra các bệnh viện có đông người bệnh đến khám. Còn hoạt động lắp máy lọc nước được thực hiện từ chương trình “Chung tay tái chế để mang nước sạch về cho trẻ em vùng sâu, vùng xa”. Với việc nhà trường vận động học sinh thu vỏ chai PET, lon nhôm đã qua sử dụng để bán, tạo kinh phí, Trung tâm vận động doanh nghiệp hỗ trợ thêm kinh phí, nhờ vậy đã hỗ trợ lắp hệ thống máy lọc nước tại các trường khu vực ngoại thành TPHCM. Ngoài ra, hoạt động lắp đặt hệ thống máy lọc nước còn được Trung tâm triển khai ra các tỉnh lân cận”.

Trong năm 2015, Trung tâm sẽ đẩy mạnh công tác chăm lo cho các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn như hỗ trợ khẩn cấp nhà tạm trú; tư vấn tâm lý, điện thoại đường dây nóng; hỗ trợ về giáo dục, y tế; học nghề… Bên cạnh đó, sẽ tập trung triển khai các hoạt động về bảo vệ môi trường, vận động thanh niên tham gia hiến máu tình nguyện.

THANH HẢI

Tin cùng chuyên mục