Cư dân chung sức làm đường

Cư dân chung sức làm đường

Nhiều con đường và hẻm trong các khu dân cư bị xuống cấp, không an toàn giao thông. Trong điều kiện ngân sách không đủ trang trải, người dân tại các khu dân cư ở TPHCM đã cùng nhau góp kinh phí để cùng với địa phương sửa đường, sửa hẻm khang trang, sạch đẹp.

Cư dân chủ động góp kinh phí

Hẻm 606/49 đường 3 Tháng 2 (phường 14, quận 10) trước kia nắng bụi, mưa lầy, hẻm nhỏ mà đầy ổ gà. Nay cư dân trong hẻm đã đóng góp kinh phí nâng cấp hẻm. Ông Tô Văn Sinh, cư dân trong hẻm, kể: “Sau khi con hẻm 606 được nâng cấp, các hẻm nhánh xương cá chưa được nâng cấp nên việc đi lại vẫn khó khăn. Người dân tiếp tục kiến nghị UBND phường tư vấn, giám sát, người dân góp kinh phí. Thế là chỉ cần mở một cuộc họp đã vận động được 17 hộ đóng góp 70 triệu đồng. Bên thi công báo chi phí vật tư và thi công tổng cộng 80 triệu đồng, nên phường nhận chi thêm số tiền còn thiếu. Con hẻm được tráng lại khang trang, phường còn lắp thêm đèn đường, nên nay trong khu dân cư đã đảm bảo an toàn giao thông và an ninh”.

Nhiều con hẻm khác ở phường 14 cũng đã được cư dân chung tay góp tiền tráng lại và làm hệ thống thoát nước: hẻm 666/59 đường 3 Tháng 2 (cư dân đóng góp kinh phí 100 triệu đồng), hẻm 324 Lý Thường Kiệt (cư dân đóng góp kinh phí hơn 130 triệu đồng)… Ông Lưu Vũ Ngữ, Chủ tịch UBND phường 14 quận 10, cho hay: “Trong năm 2014, cư dân trong các con hẻm đã cùng nhau góp tiền nâng cấp, tu sửa hẻm. Chính quyền địa phương rất hoan nghênh việc người dân thể hiện tinh thần làm chủ. Chúng tôi quan tâm và hướng dẫn để việc nâng cấp hẻm được thực hiện với phương án tốt nhất”.

Việc cư dân phường 14 góp kinh phí tráng hẻm đã được cư dân các phường khác ở quận 10 hưởng ứng làm theo. Tại phường 15 quận 10, hẻm 35 Đồng Nai bị ngập nước lầy lội, cư dân tự vận động nhau góp kinh phí gần 150 triệu đồng để tráng hẻm và làm cống thoát nước. Một công trình khác, quy mô lớn hơn, đó là một đoạn đường Nguyễn Giản Thanh. Con đường này thuộc dự án của TP, nhưng do thiếu kinh phí nên còn một đoạn ngắn chưa thực hiện bị bỏ dở dang suốt hơn 10 năm, nắng bụi mù mịt, mưa lầy lội, đã vậy còn bị biến thành nơi đổ rác ô nhiễm môi trường. Do vậy chính cư dân tại đây chủ động đề xuất với chính quyền phường cho tự góp tiền sửa chữa. Qua nhiều lần vận động, cư dân đóng góp được khá nhiều nhưng chỉ được một phần mức kinh phí dự toán cả tỷ đồng. UBND phường lại vận động thêm một số doanh nghiệp. Sau khi huy động được tổng cộng 629 triệu đồng từ người dân đóng góp, UBND phường đề xuất lên quận và TP hỗ trợ. Công trình của lòng dân này đã được quận và TP đồng thuận ngay và còn rót thêm kinh phí từ ngân sách quận 271 triệu đồng và từ ngân sách TP 490 triệu đồng, thành công trình “Nhà nước và nhân dân cùng làm”. Cư dân đường Nguyễn Giản Thanh đều rất vui với thành quả này, cho biết: Trong quá trình thi công, lãnh đạo phường rất quan tâm giám sát. Không những thế, khi thi công đường xong, UBND phường trồng thêm cây trên vỉa hè tạo mảng xanh và mỹ quan đô thị.

Đường số 5 (phường Long Phước, quận 9) đã được tráng nhựa khang trang nhờ kinh phí do người dân tự đóng góp.

Tráng nhựa đường nông thôn

Đường Số 5 (phường Long Phước, quận 9) là đường đất đỏ, nhiều ổ gà, lầy lội, lại không có đèn đường, do vậy đã có nhiều vụ tai nạn giao thông xảy ra. Thỉnh thoảng địa phương cho đổ sỏi đá vá víu tạm bợ mặt đường, nhưng sau mỗi cơn mưa lớn và triều cường, nước lại cuốn trôi đi. Bức xúc trước cảnh đường sá tệ hại, nhiều cư dân đã chủ động đề xuất với UBND phường tổ chức huy động sức dân tự sửa chữa đường. Qua nhiều cuộc họp, 25 hộ dân đã đồng thuận cùng đóng góp kinh phí làm 1km đường với dự toán 1,05 tỷ đồng. Ông Huỳnh Văn Hiếu, Phó Chủ tịch UBND phường Long Phước, giãi bày: “Chính quyền địa phương rất áy náy vì đường số 5 xuống cấp nặng, mà không có kinh phí lớn để hoàn thiện một lần, nên chỉ sửa chữa tạm bợ, nhưng sửa hoài, hao tốn rất nhiều mà con đường vẫn tệ hại. Khi cư dân đề xuất tự góp kinh phí làm đường thì UBND phường đồng thuận, tạo mọi điều kiện thuận lợi để thi công con đường sớm, đảm bảo chất lượng thi công và an toàn giao thông. Thật xúc động khi thấy con đường đất đỏ lầy lội nay đã thành nhựa khang trang. Trước đó các hộ dân đường Số 5 cũng đã đóng góp 1,1 tỷ đồng làm đường ống cấp nước đến tận nhà. Đây là một bài học lớn từ sức dân. Hiện nay, UBND phường đang kêu gọi người dân cùng nhau góp sức với Nhà nước xây dựng, nâng cấp các công trình hạ tầng giao thông trong các khu dân cư”.

THANH HẢI

Tin cùng chuyên mục