Chưa thông đã tắc

Ùn tắc việc xử lý xây dựng sai phép

Thông tư 02 của Bộ Xây dựng quy định từ tháng 4-2014 cho phép đóng tiền phạt thay vì buộc tháo dỡ đối với một số trường hợp xây dựng công trình sai phép. Thế nhưng, thông tư chưa gì đã vội tắc, khiến người dân cũng như chính quyền địa phương gặp nhiều khó khăn.

Ùn tắc việc xử lý xây dựng sai phép

Thông tư 02 của Bộ Xây dựng được nhiều người chờ đợi, bởi trường hợp có nhà cửa, công trình xây dựng sai phép có thể được xét không buộc tháo dỡ, thay vào đó là đóng phạt để được tồn tại. Riêng trên địa bàn TPHCM có đến hàng chục ngàn công trình kiến trúc, nhà ở đang trong tình trạng chờ xử lý như vậy. Tuy nhiên, dù đã có hiệu lực từ nửa năm nay nhưng Thông tư 02 vẫn không thể áp dụng được trong thực tế vì còn nhiều quy định chung chung, như: khung tiền phạt chưa được quy định; không rõ cơ quan, đơn vị nào có trách nhiệm tính mức tiền xử phạt; thời điểm nào bắt đầu áp dụng hình thức xử phạt vẫn chưa được nêu rõ... Những điều chưa cụ thể này đã khiến thông tư chỉ có hiệu lực trên giấy. Nhiều nhà cửa, công trình xây dựng sai phép vẫn phải chờ xử lý, không thể hoàn công, hoàn chỉnh thủ tục cấp giấy tờ nhà đất. Trước đây, khi chưa có Thông tư 02, các quận, huyện áp dụng biện pháp buộc tháo dỡ phần công trình vi phạm, hoặc không thừa nhận khi cấp giấy tờ, nhưng nay phải chờ thực hiện theo Thông tư 02.

Nhiều hệ lụy

Ông Nguyễn Văn Lam ở đường Nam Thông (phường Tân Phú, quận 7, TPHCM) than: “Gia đình tôi mua căn nhà đã có đủ giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất. Khi làm thủ tục đăng bộ sang tên, UBND quận 7 lại yêu cầu chủ cũ phải làm thủ tục hoàn công phần xây dựng sai phép, nhưng phải chờ hướng dẫn thực hiện theo Thông tư 02. Người dân không biết phải chờ đến bao giờ mới có văn bản hướng dẫn”. Thông tư 02 bị tắc, không chỉ ảnh hưởng đến những người dân có công trình vi phạm, mà nhiều công ty, đơn vị hoạt động trong lĩnh vực đo vẽ, dịch vụ nhà đất cũng gặp khó khăn.

Ông Phan Thành, Giám đốc Công ty Phan Gia (phường Trường Thọ, quận Thủ Đức) lo lắng: “Người dân muốn ký hợp đồng đo vẽ, hoàn công, làm thủ tục cấp giấy chứng nhận nhà đất đều phải chờ hướng dẫn thực hiện Thông tư 02. Nhiều hộ như ngồi trên lửa vì không làm xong giấy tờ nhà để có thể thế chấp vay ngân hàng hay sang nhượng, bán. Các đơn vị hoạt động trên lĩnh vực đo vẽ làm thủ tục nhà đất như chúng tôi cũng bị thiệt hại không nhỏ”.

Thông tư 02 của Bộ Xây dựng chưa thể thực thi gây trì trệ trong việc giải quyết các thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng, nhà đất đã gây nhiều ảnh hưởng cho xã hội. Đây là hệ quả của cung cách làm việc không nghiêm túc, thiếu khoa học trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật. Nhiều quận, huyện ùn ứ hồ sơ xử lý vi phạm xây dựng. Ông Hồ Thái Thành, Trưởng phòng Quản lý đô thị quận 7, cho biết: “Số trường hợp vi phạm trong lĩnh vực xây dựng chờ xử lý trên địa bàn quận rất lớn. Chỉ riêng khu Phú Mỹ Hưng có trên 600 căn nhà có vi phạm về xây dựng đang bị treo, chưa biết xử lý thế nào”. Được biết, ông Đỗ Phi Hùng, Phó Giám đốc Sở Xây dựng TPHCM, đã nhiều lần có văn bản kiến nghị Bộ Xây dựng giải thích, làm rõ những vướng mắc của Thông tư 02, thế nhưng đến nay vẫn chưa nhận được hồi âm.

TRẦN YÊN

Tin cùng chuyên mục