Cẩn thận với thông tin cá nhân

Dạo gần đây, người sử dụng điện thoại di động thường bị quấy rối bởi các công ty bảo hiểm, ngân hàng, thẩm mỹ viện, công ty chăm sóc sức khỏe… chào mời mua bảo hiểm, tham dự hội thảo.

Dạo gần đây, người sử dụng điện thoại di động thường bị quấy rối bởi các công ty bảo hiểm, ngân hàng, thẩm mỹ viện, công ty chăm sóc sức khỏe… chào mời mua bảo hiểm, tham dự hội thảo.

 Dù lời nói của họ rất ư là nhã nhặn nhưng không thể nào chấp nhận được khi trong một ngày, có thể họ làm phiền rất nhiều người. Không ít người ngạc nhiên: “Sao họ lại biết chính xác tên, số điện thoại, địa chỉ nhà mình?”. Hãy nhớ kỹ lại, bạn đã từng cung cấp thông tin cá nhân trên các phương tiện truyền thông nào hay chưa?

Không đơn thuần các công ty đó biết rõ thông tin chính xác của bạn. Lẽ tất nhiên, phải có sự can thiệp từ bên thứ hai, tức là người đã cung cấp thông tin. Hiện nay có rất nhiều cách để thông tin của bạn lọt vào các công ty bảo hiểm, ngân hàng... Thứ nhất là môi trường mạng. Rất có thể tình cờ một lần nào đó bạn cung cấp thông tin để tìm việc online, chơi trò chơi, kết bạn và thông tin đó vô tình làm bạn phải mệt mỏi vì nhiều cuộc gọi xa lạ. Hiện nay có một bộ phận chuyên đi lọc thông tin trên các trang tìm kiếm như Google, Yahoo, Bing… để lấy thông tin cá nhân và bán cho bên thứ ba.

Trường hợp thứ hai có thể kể đến là những cuộc thi, trò chơi trên các phương tiện truyền thông đại chúng có bắt buộc người chơi phải cung cấp thông tin cá nhân đầy đủ. Trên trang quảng cáo của Báo Tiếp thị và Gia đình số 37 có thông tin mời tham dự trò chơi trúng thưởng. Công ty đưa ra trò chơi này là Catalogue Shopping. Nội dung thật đơn giản, người chơi chỉ việc tìm 5 TP ở Việt Nam ẩn trong bảng chữ cái là có thể trúng giải thưởng 1 tỷ đồng. Không biết đã có ai trúng chưa, nhưng điều mà mọi người cần lưu ý là mục điền thông tin cá nhân có nhấn mạnh buộc người chơi phải ký tên vào rằng: “Tôi đồng ý cho Công ty Catalogue Shopping được toàn quyền xử lý, sử dụng và chuyển dữ liệu cá nhân đã được tôi cung cấp cho bên thứ ba trên mọi lĩnh vực”. Như vậy đã quá rõ ràng. Nếu công ty này có bán thông tin cho các công ty khác thì người chơi cũng không có quyền khiếu kiện. Nghiễm nhiên công ty này đã thu được rất nhiều thông tin cá nhân của người chơi từ việc rêu rao giải thưởng 1 tỷ đồng trên báo. Hiện nay, rất nhiều chiêu trò tương tự như thế này dùng để moi thông tin cá nhân.

Việc để lộ thông tin cá nhân của mình trên các phương tiện truyền thông đại chúng chưa hẳn là xấu, vì chuyện gọi điện mời tham dự hội thảo, hội nghị khách hàng, mời mua sản phẩm (thậm chí là làm quen)… chỉ gây phiền phức nhẹ, có thể xí xóa. Tuy nhiên nếu thông tin cá nhân bị lọt vào tay kẻ xấu thì vô cùng nguy hiểm, đặc biệt là các vấn đề liên quan đến ngân hàng, e-mail, đời tư. Vì vậy mọi người hãy nên cân nhắc trước khi cung cấp thông tin trên bất cứ phương tiện truyền thông nào.

ĐẶNG TRUNG THÀNH

Tin cùng chuyên mục