Nghịch lý nhà văn hóa phường

Sau khi Báo SGGP đăng loạt bài phản ánh tình trạng các nhà văn hóa (NVH) từ phường đến quận tại TPHCM bị “xẻ thịt” cho thuê, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Hứa Ngọc Thuận đã triệu tập cuộc họp, chỉ đạo các quận rà soát hiện trạng hoạt động của các NVH, báo cáo gấp để chấn chỉnh. Tuy nhiên, thực tế hoạt động của các NVH phường vẫn đang có nhiều nghịch lý.
Nghịch lý nhà văn hóa phường

Sau khi Báo SGGP đăng loạt bài phản ánh tình trạng các nhà văn hóa (NVH) từ phường đến quận tại TPHCM bị “xẻ thịt” cho thuê, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Hứa Ngọc Thuận đã triệu tập cuộc họp, chỉ đạo các quận rà soát hiện trạng hoạt động của các NVH, báo cáo gấp để chấn chỉnh. Tuy nhiên, thực tế hoạt động của các NVH phường vẫn đang có nhiều nghịch lý.

Mặt bằng trong khuôn viên TTVH quận 5 bị tận dụng cho thuê làm nhà hàng.

Vẫn cho thuê và lãng phí

Hiện nay, NVH phường 1 quận 10 vẫn mở rộng cho thuê. Trước đây, xung quanh mặt tiền NVH bị cho thuê làm cửa hàng bán hoa, bên trong cho thuê dịch vụ thể hình. Nay NVH này còn bị tận dụng cho thuê dịch vụ thể hình lên đến tầng lầu. Đây là khu đất vàng với diện tích cả ngàn mét vuông, có 2 mặt tiền Lý Thái Tổ - Hồ Thị Kỷ, do vậy, lãnh đạo địa phương tìm cách cho thuê. Trong khi đó, các NVH phường nằm trong hẻm, không cho thuê được thì đang bị bỏ đìu hiu. Cũng ở quận 10, NVH phường 2 nằm lọt thỏm trong khu dân cư, không hoạt động vì trần nhà trên lầu hư hỏng, bong tróc; NVH phường 11 nằm trong hẻm đường Điện Biên Phủ, buổi tối hiếm có hoạt động, bên trong sảnh chỉ có một bảo vệ đang bật quạt, mở sáng đèn để xem ti vi; NVH phường 13 cũng đìu hiu không kém. Tại các quận khác cũng có nhiều NVH đã tê liệt hoạt động: NVH phường 11 quận 3 nằm trên đường Hoàng Sa không có hoạt động nào diễn ra từ nhiều ngày; NVH phường 14 quận Bình Thạnh nằm trên đường Nguyễn An Ninh cũng đóng cửa...

Các NVH phường bị “ế ẩm” vì không tổ chức được hoạt động phong trào, không có hoạt động vui chơi giải trí phong phú. Mà mọi hoạt động của các cơ sở văn hóa đều đòi hỏi phải có tiền. Trong khi đó, thanh thiếu niên vào năm học phải đi học thêm, không còn thời gian vui chơi giải trí. Ngay cả các trung tâm văn hóa (TTVH) nhiều quận cũng không thu hút được khách, nói chi NVH phường. Vào giờ cao điểm, sau 18 giờ, nhưng sân khấu TTVH quận 9 (mặt tiền đường Đỗ Xuân Hợp, phường Phước Long B quận 9) vẫn không có hoạt động gì, không có bóng dáng người ra vào. TTVH quận 5 nằm tại một vị trí rất đẹp, rộng rãi, thuận lợi, nhưng ngoài các lớp trượt patin, võ thuật, thể dục thẩm mỹ thì cũng cho thuê mặt bằng làm nhà hàng. Tương tự, TTVH quận Tân Bình cũng cho thuê một phần đất trong khuôn viên...

Khi địa phương chọn việc nhẹ nhàng

Để đạt thiết chế phường văn hóa, theo quy định, phải có NVH phường. Do vậy, TPHCM triển khai xây dựng NVH phường. Nhưng sau đó, thấy không đáp ứng được yêu cầu và sự cần thiết nên việc xây dựng NVH phường đã được dừng lại. Các NVH đã được xây dựng ở các phường chỉ để cho thuê hoặc hoạt động ì ạch. Nghịch lý là NVH phường được đầu tư xây dựng với mục đích là nơi sinh hoạt, truyền tải văn hóa đến người dân thì ngày nay với hoạt động truyền thông, ti vi, internet phục vụ tận nhà, những nội dung sinh hoạt nghèo nàn của NVH phường không thể thu hút người dân. Hơn nữa, hoạt động văn hóa cơ sở tập trung vào xây dựng phong trào thì ở các địa phương lại không có người có khả năng quy tụ, mà lại đi chệch hướng bằng các dịch vụ văn hóa. Hầu hết các phường lấy lý do NVH không có kinh phí hoạt động nên “chọn việc nhẹ nhàng” là cho thuê mặt bằng mở dịch vụ thể hình, thẩm mỹ, khiêu vũ… Thế nhưng, vì thành tích, khi báo cáo, chính quyền địa phương lại đánh giá tốt, trong khi thực tế người dân chẳng được thụ hưởng phúc lợi văn hóa từ đây.

Muốn hoạt động NVH phường có hiệu quả, phải thường xuyên đổi mới về nội dung, có định hướng hoạt động, cần nhân sự có năng lực. Hiện nay, nhiều NVH không hoạt động, mà ngân sách vẫn phải nuôi nguyên bộ máy nhân sự, bảo dưỡng cơ sở vật chất. Ngoài ra, quy định mẫu về tổ chức hoạt động, tiêu chí NVH phường vẫn chưa có, nên rất khó trong tổ chức hoạt động.

THANH HẢI

Tin cùng chuyên mục